Sinh sản , Nữ hôm nay

Cảnh giác với ra máu *m đ*o bất thường Đời sống

Phụ nữ ra máu ngoài kỳ kinh thì đó được xem là dấu hiệu bất thường. Nếu ở thiếu nữ trẻ, nó có thể do rối loạn thời tiền dậy thì, khối u tử cung, viêm niêm mạc tử cung hoặc nếu là người trưởng thành thì do tiền mãn kinh...

Trong mọi trường hợp khi có hiện tượng bất thường này, bạn cần đi khám bác sĩ ngay.

Kinh nguyệt là hiện tượng S*nh l* bình thường ở cơ thể người phụ nữ. Một chu kỳ kinh nguyệt thường từ 28 đến 30 ngày, được tính từ ngày đầu của kỳ kinh trước đến ngày đầu của kỳ kinh sau. Trong mỗi chu kỳ sẽ có 3-5 ngày ra máu (còn gọi là hành kinh). Nếu ra máu ngoài những ngày đó được xem là dấu hiệu bất thường.

Bác sĩ Diêm Thị Thanh Thuỷ, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cho biết, ra máu *m đ*o do rất nhiều nguyên nhân và có thể phân ra các loại, dễ hiểu nhất đó là ra máu tại tử cung. Hiện tượng này hay gặp nhất do rối loạn trong thời kỳ tiền dậy thì, tiền mãn kinh, do dùng Thu*c Tr*nh th*i hoặc do các khối u tại tử cung như u xơ tử cung, polip buồng tử cung, ung thư niêm mạc tử cung, ung thư thân tử cung..., cũng có thể do viêm niêm mạc tử cung, tử cung xơ hoá. Ngoài ra, các trường hợp có thai trong tử cung hay ngoài tử cung cũng là nguyên nhân gây ra máu bất thường.

Với những phụ nữ đã cắt tử cung toàn phần rồi mà vẫn ra máu, có khả năng họ có bệnh lý ở *m đ*o và nên gặp bác sĩ để được khám chữa kịp thời. Một số trường hợp khác, sau khi làm phẫu thuật cắt tử cung không hoàn toàn, còn để lại cổ tử cung nên có thể ra máu từ cổ tử cung hay *m đ*o.

Một dạng hay gặp khác là chảy máu ít vào thời điểm phóng noãn. Trường hợp này hoàn toàn vô hại bởi nó thể hiện phản ứng của tử cung với những thay đổi về hoóc môn ở thời điểm này. Nếu cần, bạn có thể dùng progesterone hoặc viên Thu*c Tr*nh th*i để tạo sự cân bằng hoóc môn cho cơ thể, ngăn chặn sự chảy máu.

Ngoài những nguyên nhân tại tử cung và nội tiết như trên,chẳng hạn, viêm *m đ*o, polip *m đ*o hay u xơ vòi trứng. Đặc biệt, có một bệnh hay gặp ở phụ nữ trẻ nhất là phụ nữ dùng viên Thu*c Tr*nh th*i, thường hay chảy máu sau khi giao hợp... đó là bệnh lộn cổ tử cung. Một số bệnh lây qua đường T*nh d*c, những thương tích ở *m đ*o do chấn thương hay do lạm dụng T*nh d*c khi mới có thai... cũng được báo hiệu bằng việc ra máu bất thường.

Cũng theo bà Thủy, ra máu bất thường có nguy hiểm hay không còn phụ thuộc nhiều vào tuổi và các điều kiện khác. 70% trường hợp ở thiếu nữ là do hoạt động nội tiết kém, chức năng phóng noãn chưa hoạt động tốt chứ không phải do tổn thương hay có một bệnh thực thể. Ở tuổi vị thành niên này, các thiếu nữ dậy thì sớm (10 - 13) có thể bị ra máu từng đợt, kèm theo đau bụng và có thể ra máu rất nhiều. Với phụ nữ ở tuổi tiền mãn kinh thì ra máu giữa kỳ kinh nhẹ trong vài ngày trước khi thấy kinh là bình thường và không đáng lo ngại. Một số trường hợp phụ nữ bắt đầu dùng viên Thu*c Tr*nh th*i cũng có thể ra máu bất chợt trong vài tháng đầu dùng Thu*c.

Bác sĩ Thủy cho biết ra máu bất thường tuy đáng ngại nhưng hầu hết là bệnh lành tính nên mọi người không nên quá lo lắng. Hãy chủ động gặp nay bác sĩ sản phụ khoa để được siêu âm, xét nghiệm và theo dõi chu kỳ kinh để tìm ra nguyên nhân.

Phụ nữ nên thường xuyên theo dõi chu kỳ kinh nguyệt của mình. Khi bị rối loạn kinh nguyệt, có hiện tượng ra máu dài ngày hay bất thường khiến cơ thể bạn mệt mỏi, khó chịu. Hãy bổ sung vào bữa ăn các thực phẩm giàu vitamin nhóm B như cá, thịt bò, trứng, sữa, pho mat... Đồng thời, bạn nên ăn nhiều loại rau và hoa quả, đặc biệt là những loại có màu đỏ đậm và da cam có tác dụng bổ máu như cà chua, cà rốt, hạn chế đồ ăn nhiều béo và các loại nước uống có chất kích thích.

(Theo Sức Khỏe Gia Đình)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/doi-song/canh-giac-voi-ra-mau-am-dao-bat-thuong-2269088.html)

Tin cùng nội dung

  • Bé Nguyễn Thanh Hoài (30 tháng, ở Thái Bình) được gia đình đưa vào cấp cứu tại BV Nhi Trung ương với biểu hiện đau bụng, bụng chướng, sốt, thể trạng mệt mỏi, có lúc đi ngoài phân bạc màu.
  • Có rất nhiều nguyên nhân có thể được nhắc tới khi bạn có dấu hiệu xuất tinh ra máu như viêm túi tinh, viêm đường dẫn tinh, viêm tuyến tiền liệt, viêm niệu đạo.
  • Tôi 42 tuổi, sức khỏe bình thường. Gần đây, tôi hay đi tiểu buốt và nước tiểu mấy hôm nay có màu hơi hồng giống như máu nên tôi rất lo lắng.
  • Tôi đi khám thì được biết bị nôn ra máu do rách thực quản. Xin bác sĩ nói rõ về bệnh này, nguyên nhân do đâu và cách phòng chữa.
  • Em bị viêm nang lông, nhưng khi dùng Thu*c thì thấy xuất hiện triệu chứng nóng ở đầu tiết niệu, rất khó chịu. Trước đó em có đi tiểu ra máu cục.
  • Lúc đầu đi tiểu rất nhiều lần, mỗi lần tiểu 1 ít và máu ra vài giọt. Bây giờ em đi tiểu ít lại nhưng vẫn ra máu, bụng đau buốt.
  • Ở người có tuổi trên 45, tiểu ra máu là triệu chứng khởi đầu của một chấn thương hoặc một bệnh ở thận - tiết niệu, đặc biệt là bệnh ung thư đang xảy đến trong cơ thể người bệnh.
  • Nôn ra máu là triệu chứng thường do bệnh lý ở đường tiêu hóa trên, bao gồm: thực quản, dạ dày, và đoạn đầu ruột non (hành tá tràng). Nôn ra máu thường co chảy máu thực quản, dạ dày, tá tràng
  • Đi tiêu ra máu là thuật ngữ y khoa, dùng để mô tả máu xuất hiện trong phân. Tìm hiểu triệu chứng, nguyên nhân đại tiện, đi tiêu, đi cầu ra máu.
  • Màng ngăn là một dụng cụ Tr*nh th*i hình nón vòm hướng vào và khít với cổ tử cung.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY