Ngắm ngẫm nghĩ hôm nay

Cao Bằng xác định du lịch là một trong ba đột phá chiến lược để phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2020 – 2025

(MangYTe) -Cao Bằng xác định du lịch là một trong ba đột phá chiến lược để phát triển kinh tế xã hội giai đoạn 2020 – 2025; Bắc Kạn nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý, thúc đẩy sự phát triển du lịch; Lượng khách và doanh thu du lịch đến Lạng Sơn đều giảm do dịch bệnh Covid-19 là những thông tin du lịch đáng chú ý tại một số tỉnh Đông Bắc bộ.

Cao Bằng xác định du lịch là một trong ba đột phá chiến lược để phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2020 – 2025

Trong Báo cáo Tổng kết Chương trình số 10-CTr/TU ngày 29/4/2016 của Tỉnh ủy Cao Bằng về Phát triển Du lịch giai đoạn 2016 – 2020, tỉnh đã đưa ra nhiều định hướng phát triển du lịch trong giai đoạn 2020-2025, trong đó tập trung triển khai thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 16/01/2017 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; Nghị quyết 103/NQ-CP ngày 06/10/2017 của Chính phủ ban hành chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 08-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa XII về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; Xác định du lịch là một trong ba đột phá chiến lược để phát triển kinh tế xã hội giai đoạn 2020 – 2025; Triển khai hiệu quả Kế hoạch thực thi Hiệp định Hợp tác bảo vệ và khai thác tài nguyên du lịch thác Bản Giốc (Việt Nam) - Đức Thiên (Trung Quốc), hướng tới xây dựng Khu du lịch thác Bản Giốc trở thành Khu du lịch trọng điểm, kiểu mẫu về du lịch qua biên giới, du lịch xanh, du lịch thông minh, là hình mẫu trong quan hệ hợp tác với nước bạn Trung Quốc.

Lập và triển khai các quy hoạch; xây dựng các Đề án/ dự án về cơ sở hạ tầng du lịch; Tăng cường kêu gọi thu hút đầu tư, nhất là thu hút các nhà đầu tư chiến lược đầu tư vào các Khu di tích quốc gia đặc biệt, các khu, điểm du lịch trọng điểm của tỉnh; tập trung nguồn lực xây dựng, cải tạo, nâng cấp hạ tầng giao thông phục vụ du lịch, nhất là xây dựng đường cao tốc Đồng Đăng, Lạng Sơn – Trà Lĩnh, Cao Bằng. Trên cơ sở nguồn tài nguyên du lịch sẵn có, khai thác, phát huy hiệu quả các di tích, di sản, đa dạng hóa các loại hình du lịch văn hóa, tâm linh, giải trí, nghỉ dưỡng, khám phá, mạo hiểm, hợp tác qua biên giới,... phát triển sản phẩm du lịch cộng đồng như một trụ cột để phát triển du lịch bền vững.

Tiếp tục xây dựng và phát huy giá trị của CVĐC toàn cầu UNESCO Non nước Cao Bằng. Coi trọng công tác bảo tồn di sản văn hóa, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, cảnh quan môi trường gắn với phát triển du lịch bền vững của địa phương, xây dựng thương hiệu du lịch của tỉnh. Chú trọng đào tạo nhân lực, nâng cao tính chuyên nghiệp của đội ngũ làm công tác du lịch; Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá du lịch bằng nhiều hình thức; Xây dựng, ban hành cơ chế, chính sách khuyến khích, hỗ trợ phát triển du lịch, nhất là chính sách thu hút đầu tư, hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng, nhằm tạo thương hiệu du lịch miền núi của Việt Nam .

Bắc Kạn: Nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý, thúc đẩy sự phát triển du lịch

Theo kết quả thống kê giai đoạn 2017 - 2019, tổng số khách du lịch đến tham quan, nghỉ dưỡng tại tỉnh là 1.462.841 lượt khách với tổng doanh thu du lịch (ước đạt) 984.739 tỷ đồng.

Trong những năm qua, UBND tỉnh Bắc Kạn đã ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; Đề án "Cơ cấu lại ngành du lịch đáp ứng yêu cầu phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn" trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn giai đoạn 2019 - 2025; đồng thời, đẩy mạnh hoạt động xúc tiến đầu tư và tăng cường công tác quảng bá, xúc tiến du lịch thông qua các hoạt động, sự kiện, hội nghị, hội chợ... nhằm góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý, thúc đẩy sự phát triển du lịch ở địa phương và ý thức của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong việc chung tay phát triển du lịch Bắc Kạn. Từ đó, những giá trị về du lịch, văn hóa truyền thống nổi bật của tỉnh được đông đảo du khách trong và ngoài nước biết đến, góp phần quan trọng trong việc thu hút khách du lịch đến với địa phương.

Đối với việc thu hút và hỗ trợ đầu tư cho phát triển du lịch, tỉnh Bắc Kạn đã Quyết định chủ trương đầu tư cho 04 dự án đầu tư du lịch, đồng thời tổ chức các hội nghị, hội thảo như: hội nghị chuyên đề phát triển du lịch tỉnh Bắc Kạn; họp bàn tháo gỡ, giải quyết các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp trong quá trình đầu tư phát triển du lịch tại tỉnh Bắc Kạn; hội nghị xúc tiến đầu tư, liên kết phát triển du lịch Bắc Kạn; hội nghị quán triệt, phổ biến thực hiện Luật Du lịch 2017; hội thảo về cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.

UBND tỉnh Bắc Kạn đã chỉ đạo Sở VHTTDL triển khai các hoạt động nhằm tăng cường công tác giao lưu, hợp tác phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh. Qua đó, góp phần tích cực trong việc tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá về miền đất, con người, tiềm năng văn hóa, du lịch của tỉnh đến với các nhà đầu tư, du khách trong và ngoài nước, cụ thể: Điều tra, khảo sát, thu thập thông tin dữ liệu, hình ảnh phục vụ quảng bá trên website được 9 cuộc; tham gia khảo sát các khảo sát tuyến, điểm du lịch của tỉnh bạn được 6 đợt; tham gia, thực hiện tốt công tác quảng bá, xúc tiến du lịch tại 12 sự kiện, hội chợ du lịch - thương mại trong nước. Qua các cuộc tham gia đã có trên 240.000 lượt người biết đến văn hóa, con người, các di tích lịch sử và du lịch của Bắc Kạn.

Lạng Sơn: Lượng khách và doanh thu du lịch đều giảm do dịch bệnh Covid-19

Trong Quý I/2020, Sở VHTTDL đã triển khai xây dựng kế hoạch hoạt động của Ban Chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh; phối hợp tham mưu xây dựng Đề án triển khai "Cổng thông tin du lịch và ứng dụng du lịch thông minh trên thiết bị di động";…Chỉ đạo doanh nghiệp và cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch thực hiện bình ổn giá dịch vụ, đảm bảo an ninh, an toàn, chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất phục vụ du khách trong dịp tết Nguyên Đán, lễ hội Xuân và các sự kiện năm 2020.

Nhiều hoạt động được đơn vị tổ chức thực hiện hiệu quả như: Tổ chức tuyên truyền, xúc tiến, quảng bá du lịch; Triển khai các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19; Tuyên truyền, đôn đốc các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch, nghiên cứu các giải pháp kích cầu, khôi phục kinh doanh ngay sau khi hết dịch; Tổ chức khảo sát, đánh giá tiềm năng và các điều kiện để có kế hoạch hỗ trợ, hướng dẫn, thực hiện xây dựng mô hình du lịch mạo hiểm và phát triển du lịch cộng đồng …

Bên cạnh đó; Sở VHTTDL đã thực hiện tốt công tác kiểm tra, thẩm định, cấp thẻ hướng dẫn viên du lịch; cấp phép hoạt động kinh doanh lữ hành nội địa; kiểm tra đánh giá, xếp hạng cơ sở lưu trú du lịch… theo đúng các quy định của pháp luật

Tổng lượng khách du lịch trong quý I/2020 đạt 479.900 lượt khách (giảm 53,5% so với cùng kỳ năm 2019), trong đó khách quốc tế đạt 53.250 lượt (giảm 56,6% so với cùng kỳ), khách nội địa đạt 426.650 lượt (giảm 53,1% so với cùng kỳ), doanh thu xã hội ước đạt 235 tỷ đồng (giảm 62% so với cùng kỳ). Lượng khách và doanh thu du lịch đều giảm do dịch bệnh Covid-19.

Hằng Đinh (T/h)

Mạng Y Tế
Nguồn: Tổ quốc (http://toquoc.vn/cao-bang-xac-dinh-du-lich-la-mot-trong-ba-dot-pha-chien-luoc-de-phat-trien-kinh-te-xa-hoi-giai-doan-2020-2025-20200413090154171.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY