Các bài thuốc đông y hiệu nghiệm hôm nay

Cao cầm thang: bài Thuốc đông y trị tiểu tiện đỏ

Bài này lấy chất thơm của Thạch cao để thanh nhiệt thấu tà phối hợp với Hoàng cầm khổ hàn để tiết nhiệt nhằm thanh giải thấp nhiệt, Trần bì

Thành phần

1. Thạch cao 6-16 gam.

2. Trần bì 6-12 gam.

3. Chỉ xác 6-12 gam.

4. Phục linh 8-16 gam.

5. Hoàng cầm 8-16 gam.

6. Bán hạ 8-12 gam.

7. Trúc nhự 8-12 gam.

8. Phách ngọc tán 8-16 gam (tức Lục nhất tán gia Thanh đại).

Cách dùng

Ngày một thang, sắc nước chia 2 lần uống.

Công dụng

Thanh tiết thấp nhiệt ở gan mật, hòa vị.

Chữa chứng bệnh

Tà thấp nhiệt ngoại cảm không giải hết, người rét mà phát nhiệt, có mồ hôi không giải được, sáng nhẹ chiều nặng, đầu nặng chân tay mỏi, ngực tức ách, buồn nôn, miệng khô khát mà không muốn uống, tiểu tiện đỏ, rắt, rêu lưỡi trắng hoặc vàng, mạch sác yếu.

Giải bài Thuốc

Bài này lấy chất thơm của Thạch cao để thanh nhiệt thấu tà phối hợp với Hoàng cầm khổ hàn để tiết nhiệt nhằm thanh giải thấp nhiệt, Trần bì, Bán hạ, Chỉ xác, Trúc nhự để lý khí, giáng nghịch, hòa vị; Phục linh, Phách ngọc tán để đạm thấm lợi thấp và tiết nhiệt. Bởi vậy, nguyên lý ghép vị Thuốc của bài này tương tự như bài Cam lộ tiêu độc đan, cũng là bài Thuốc tiêu biểu về thanh nhiệt lợi thấp, điều hòa khí cơ bắp, thường chữa bệnh thấp nhiệt trong mùa hè như sốt vừa, sốt nhẹ hoặc hệ thống tiêu hóa cảm nhiễm mà gây nên thấp nhiệt lưu ở khí phận. Bài này chú trọng thấu tà còn bài Cam lộ tiêu độc đan chú trọng hóa thấp đó là chỗ khác nhau giữa hai bài Thuốc.

Cách gia giảm

Người bị thấp nhiều mà rêu lưỡi dày có thể gia thêm Hậu phác, Hoắc hương để tăng tác dụng hóa thấp; người sốt cao có thể gia Ngân hoa, Liên kiều, Hoàng liên để thanh nhiệt giải độc; người gây rét, đau đầu, ít mồ hôi có thể gia thêm Đậu cổ, Bạc hà để xua đuổi ngoại tà; người bị đau bụng đi tả có thể thêm Biển đậu y tiêu hà đế.

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Điều trị (https://www.dieutri.vn/thuocdongyhieunghiem/cao-cam-thang/)
Từ khóa: cao cầm thang

Chủ đề liên quan:

cao cầm thang tiểu tiện

Tin cùng nội dung

  • Bí tiểu tiện Đông y gọi là lung bế. Nguyên nhân dẫn đến lung bế có thể là do thấp nhiệt, do huyết lâm, thạch lâm, hoặc do các cơ quan lân cận chèn ép làm cho niệu đạo bị bế tắc.
  • Mang thai và sinh đẻ có thể để lại những rối loạn chức năng cho người phụ nữ như sa dạ con, tiểu không kiểm soát, giảm ham muốn hoặc đau khi quan hệ vợ chồng... Nguyên nhân tại sao và có cách nào để khắc phục?
  • Sau khi sinh con, chị em thường bị rối loạn tiểu tiện (tiểu tiện són và tiểu tiện không tự chủ). Nguyên nhân sinh ra bệnh theo đông y là do tỳ khí hư nhược hạ hãm;
  • Sau khi đẻ, sản phụ tiểu nhiều lần, tiểu són ra không giữ lại được gọi là tiểu không cầm. Nguyên nhân do trương lực cơ bàng quang bị giảm sút, không co lại được,
  • Một số rối loạn về tiểu tiện mà bạn có thể gặp khi mang thai, có dấu hiệu là S*nh l* không cần điều trị nhưng cũng có trường hợp là dấu hiệu bệnh lý cần can thiệp.
  • Rối loạn tiểu tiện (tiểu nhiều, tiểu ít, bí tiểu, tiểu sót, đái dầm...) là triệu chứng của nhiều bệnh, gặp ở mọi lứa tuổi, nhưng người cao tuổi (NCT) chiếm tỉ lệ cao hơn cả.
  • Rối loạn tiểu tiện hay tiểu tiện liên tục là một dấu hiệu của nhiều bệnh, đặc biệt hay gặp ở người có tuổi.
  • Tiểu nhiều lần, tiểu rát, lẫn máu trong nước thải… là những triệu chứng thường gặp ở bệnh nhân ung thư bàng quang.
  • Gần đây đi tiểu nhiều lần nhưng mỗi lần đi số lượng nước tiểu không nhiều, đôi khi còn tiểu vãi do không kịp. Bệnh làm tôi rất mất tự tin khi ra khỏi nhà.
  • Chứng tiểu tiện không kiểm soát có thể gặp ở mọi lứa tuổi kể cả trẻ em, nhất ở người cao tuổi. Có thể điều trị tốt nhưng đa số người mắc thường giữ kín.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY