Bạn nên biết hôm nay

Cao huyết áp do hẹp động mạch thận

Nghe nói hẹp động mạch của thận sẽ gây ra bệnh cao huyết áp và nếu phẫu thuật sẽ hết? Xin cho biết cách phát hiện hẹp động mạch thận?
(Võ Thành Tú - Bình Phước)

hẹp động mạch thận là nguyên nhân hay gặp của cao huyết áp do thận. Ước tính hẹp động mạch thận chiếm 1 - 10% của 50 triệu ca cao huyết áp ở Hoa Kỳ. Ở Việt Nam chưa có số liệu thống kê chính thức nhưng bệnh cũng hay gặp ở chuyên khoa tim mạch.

hẹp động mạch thận hay gặp ở người trên 50 tuổi, người ta ước tính khoảng 18% hẹp động mạch thận nhiều (trên 50% đường kính) ở người 65 - 75 tuổi và 42% ở người trên 75 tuổi vì xơ vữa động mạch hay xảy ra ở nhóm tuổi này. Ở người trẻ tuổi thì hẹp động mạch thận là do sự dày lên của thành động mạch, thường gặp ở phụ nữ. hẹp động mạch thận chiếm 1% các trường hợp cao huyết áp nhẹ đến vừa. Ở nhóm cao huyết áp nặng hoặc không đáp ứng điều trị thì hẹp động mạch thận chiếm đến 10%. Đối với bệnh hẹp động mạch thận thì cao huyết áp đáp ứng kém với điều trị là dấu hiệu chính. Bên cạnh cao huyết áp đáp ứng kém với điều trị thì cao áp nặng xảy ra trước tuổi 30 hoặc sau 50 tuổi đều có thể là dấu hiệu của hẹp động mạch thận. Khi khám sức khỏe định kỳ có thể phát hiện một thận có kích thước nhỏ hơn thận kia.

Trong thực tế lâm sàng, trước khi chẩn đoán hẹp động mạch thận, người ta phải loại trừ các bệnh khác: suy thận cấp, xơ vữa động mạch, tiểu đạm, viêm cầu thận mãn, tăng huyết áp ác tính, xơ hóa cầu thận, tăng ure máu… Hiện nay chẩn đoán hẹp động mạch thận phải đựa vào kết quả chẩn đoán hình ảnh và xét nghiệm chức năng. Về hình ảnh học bệnh nhân được chụp cộng hưởng từ nhân mạch máu (MRI), chụp cắt lớp mạch máu (CT-Scan) và siêu âm doppler mạch máu. Xét nghiệm chức năng gồm thử nghiệm hoạt tính renin huyết tương (hoạt tính mạnh trong trường hợp bị hẹp động mạch thận) và làm renogram.

BS.CKII. ĐẶNG MINH TRÍ

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/cao-huyet-ap-do-hep-dong-mach-than-n144467.html)

Tin cùng nội dung

  • Phình động mạch chủ bụng (abdominal aortic aneurysm - AAA) là tình trạng giãn nở ( phình ) của một phần động mạch chủ trong vùng bụng mà đường kính …
  • Bệnh động mạch vành (thiếu máu cơ tim) được gây ra khi lòng động mạch bị hẹp hay tắt nghẽn, thường do xơ vữa động mạch. Với những triệu chứng như đau thắt ngực, khó thở, bệnh động mạch vành là nguyên nhân gây Tu vong hàng đầu ở Mỹ và các nước phát triển.
  • Viêm động mạch Takayasu là dạng hiếm của các rối loạn viêm mạch máu. Bệnh có thể gây đau ngực, đau tay, cao huyết áp và cuối cùng là suy tim hoặc đột quỵ.
  • Cao huyết áp (còn gọi là “lên tăng-xông”) xảy ra khi máu của bạn di chuyển qua động mạch ở áp lực cao hơn bình thường. Có nhiều nguyên nhân có thể gây ra cao huyết áp. Nếu huyết áp quá cao hoặc vẫn ở mức cao trong một thời gian dài, nó có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe.
  • Xơ vữa động mạch (atherosclerosis) là bệnh làm động mạch của bạn trở nên cứng và hẹp đi. Thậm chí, động mạch có thể bị tắc hoàn toàn. Động mạch là những mạch máu mang máu từ tim đến những phần còn lại của cơ thể.
  • Nong động mạch cảnh (Carotid angioplasty) là một thủ thuật nhằm mở rộng lòng động mạch cảnh bị hẹp để phòng ngừa hay điều trị đột quỵ. Động mạch cảnh là động mạch nằm ở hai bên vùng cổ và là động mạch chính cấp máu cho não. Thủ thuật này liên quan đến việc luồn và bơm phồng một bóng nhỏ để nong và mở rộng lòng động mạch cảnh bị hẹp.
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Dược liệu dâu tằm bao gồm nhiều bộ phận của cây dâu: lá (tang diệp), cành (tang chi), quả (tang thầm), vỏ rễ (tang bạch bì) và tầm gửi cây dâu (tang ký sinh).
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY