Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Cặp song sinh chào đời vẫn còn nguyên trong túi ối tại Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh

(Tổ Quốc) - Thông thường, trước khi chào đời, túi ối sẽ bị vỡ trong quá trình chuyển dạ, để chuẩn bị cho thai nhi chui ra khỏi bụng mẹ. Tuy nhiên, có những trường hợp em bé sinh ra hoàn toàn nằm trong túi ối.

Mới đây, Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh vừa mổ đẻ thành công cho một ca song sinh 37 tuần tuổi hy hữu khi em bé ra đời mà vẫn còn nằm nguyên trong bọc ối.

Hình ảnh ấn tượng khi bé chào đời còn nguyên trong túi ối.

Cặp song sinh là con sản phụ Bùi Thị N. (26 tuổi), hiếm muộn 4 năm, làm thụ tinh ống nghiệm tại Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh. Đây là ca sinh đẻ thuộc loại hiếm gặp trên thế giới.

Kíp phẫu thuật do bác sĩ Đỗ Duy Long, bác sĩ Trần Thị Hồng và các kỹ thuật viên thực hiện.

Em bé được các bác sĩ xé túi ối.

Theo các bác sĩ, trẻ sơ sinh nằm nguyên trong bọc ối là hiện tượng rất hiếm gặp. Bởi nếu sinh mổ, để lấy nguyên vẹn bọc ối ra ngoài là rất khó, vì thông thường việc dùng dao mổ sẽ làm vỡ bọc ối, chỉ một số rất ít trường hợp thai nhi đủ tháng, chào đời với màng ối còn nguyên vẹn. Nguyên nhân có thể do màng ối dày và dai hơn bình thường, hoặc tầng sinh môn của sản phụ giãn, quá nhão. Trường hợp song sinh mà vẫn nằm nguyên trong bọc ối như trên là rất hiếm.

MT

Mạng Y Tế
Nguồn: Tổ quốc (http://toquoc.vn/cap-song-sinh-chao-doi-van-con-nguyen-trong-tui-oi-tai-benh-vien-san-nhi-quang-ninh-2220201719338397.htm)

Tin cùng nội dung

  • Một nghiên cứu của Đan Mạch chỉ ra rằng những bệnh nhân ung thư đã cắt mô buồng trứng và lưu trữ chúng để sau này cấy có cơ hội mang thai thành công. Phương pháp hóa trị và xạ trị điều trị ung thư có thể làm giảm khả năng sinh con của phụ nữ. Nghiên cứu mới này cho thấy cấy mô buồng trứng là an toàn và hiệu quả, ít có nguy cơ tái phát ung thư.
  • Từ bé gái 3,2 kg Lan Thy - cô bé thụ tinh trong ống nghiệm đầu tiên của Việt Nam - nay đã là nữ sinh 18 tuổi, học giỏi, đa tài.
  • Mỗi khi có những trận mưa lớn, Hà Nội lại chìm trong biển nước, kéo theo rất nhiều tình huống dở khóc dở cười. Đã có không ít người dân Thủ đô phải chèo thuyền ra phố trong mưa lụt.
  • Theo một nghiên cứu mới của Đại học East Anglia (UEA), các loại thực phẩm giàu acid amin có thể tốt cho trái tim của bạn.
  • Hình ảnh hai cơn bão giống nhau Goni và Atsani xuất hiện gần như cùng một lúc trên Thái Bình Dương được các thiết bị vệ tinh chụp lại đem lại cho người xem một cái nhìn khác về sự nổi giận của thiên nhiên khi thấy chúng có thể kết hợp đem đến một tác phẩm khá ấn tượng.
  • Xoa bóp - bấm huyệt, tập luyện là một bước quan trọng trong phòng và điều trị thoái hóa khớp cổ chân giúp duy trì chất lượng cuộc sống tốt hơn để có thể “sống chung” với viêm khớp.
  • BS. Nguyễn Ngọc Lợi, Giám đốc Trung tâm chăm sóc sinh non bệnh viện Phụ sản Trung ương cho biết, Trung tâm đã phẫu thuật thành công cho cặp song sinh non tháng 24 tuần tuổi (có cân nặng 500g và 600g). Hiện sức khỏe của cặp song sinh này ở tình trạng tốt, và được xuất viện về nhà.
  • Trong những ngày tết, dù bao bận bịu, trên Facebook của bác sĩ Trương Quang Định, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) vẫn chia sẻ tâm sự, cập nhật tình hình sức khỏe của hai bé Long - Phụng, cặp song sinh vừa được tách rời vào cuối năm 2013.
  • Em lập gia đình 4 năm, chồng em bị tinh trùng yếu, tỷ lệ chỉ 20%. Xin hỏi bác sĩ vợ chồng em có thể làm thụ tinh trong ống nghiệm, chi phí bao nhiêu? (Nhung).
  • Chồng tôi bị nhiễm HIV nhưng sức khỏe vẫn tốt. Vợ chồng tôi muốn sinh con bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo có được không? - (Xuân).
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY