Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Cặp song sinh nặng 500 g đầu tiên được nuôi sống

Hà Nội-Sau 4 tháng được các bác sĩ Bệnh viện Phụ sản Trung ương chăm sóc đặc biệt, đôi song sinh một trai một gái chào đời nặng 500 g tăng lên 3,3 kg, khỏe mạnh.

"Hai bé tăng trưởng 15% cân nặng một tuần, là sự tăng trưởng kỳ tích của trẻ", TS. BS Lê Minh Trác, Giám đốc Trung tâm Sơ sinh, Bệnh viện Phụ sản Trung ương, cho biết tại họp báo trưa 5/10 công bố thành công này.

Hai bé chào đời hôm 16/5 khi mới 25 tuần thai, được chăm sóc đặc biệt sau sinh. Hiện tại, sau hơn 4 tháng, hai bé đều nặng 3,3 kg, tự thở hít khí trời, ăn sữa tốt, đã biết mỉm cười khi được massage thể hiện sự dễ chịu.

Mẹ các cháu sinh năm 1996, trước đó đã sảy thai một lần. Lần này, người mẹ thụ thai nhờ kỹ thuật IUI (bơm tinh trùng vào tử cung). Khi chuyển dạ, chị là F1 đang theo dõi Covid-19, vỡ ối sớm.

Được ấp con trong lòng, truyền hơi ấm cho con, người mẹ chia sẻ "như một giấc mơ". Sau sinh ba tháng, chị mới được gặp để ấp con theo phương pháp da kề da (kangaroo). "Lần đầu tiên gặp con khi cả hai đã được 1,7 kg, nhìn con bé như cái kẹo, tôi mất hết hy vọng. Nhờ các bác sĩ chăm sóc, mỗi ngày con uống thêm được 1 ml sữa là niềm hy vọng tăng lên mỗi ngày", mẹ các cháu bày tỏ.

Đây là đôi song sinh siêu nhẹ cân đầu tiên tại việt nam được nuôi sống, theo giáo sư trần danh cường, giám đốc bệnh viện phụ sản trung ương. năm ngoái, bệnh viện nuôi sống em bé sinh non nhẹ cân nhất việt nam, chào đời khi mới 27 tuần thai trọng lượng 400 g. bệnh viện cũng nuôi sống một số bé sinh non nặng 500 g, tuy nhiên đều là trường hợp sinh đơn lẻ, không phải sinh đôi.

Đôi song sinh trai gái chào đời nặng 500 g được các bác sĩ nuôi 4 tháng tăng lên 3,3 kg. ảnh: lê nga

Bác sĩ trác cho biết quá trình nuôi dưỡng đôi song sinh non này vô cùng khó khăn. các bé thở máy suốt hai tháng, hỗ trợ thở oxy 30 ngày. bác sĩ phải nuôi dưỡng qua đường tĩnh mạch kết hợp tiêu hóa phòng viêm ruột hoại tử. ngoài ra, các bác sĩ còn phải sử dụng nhiều biện pháp khác như ổn định thân nhiệt, phòng xuất huyết, chiếu đèn điều trị vàng da, cân bằng điện giải...

"Việc nuôi qua tĩnh mạch, lấy ven các cháu vô cùng khó khăn khi tay chân trẻ rất nhỏ, không bằng ngón tay của người lớn", bác sĩ Trác kể. May mắn là lượng ăn của các cháu tăng dần. Sáu ngày đầu sau sinh, các bé ăn sữa được 1 ml/bữa, sau hai tuần ăn 6 ml/bữa, 23 ngày ăn 10 ml/bữa, nhỏ sữa từng giọt.

Là người chăm sóc cho hai bé từ những ngày đầu sau sinh, điều dưỡng Phạm Thùy Linh cho biết "nhiều lúc tưởng các cháu không qua nổi". Có giai đoạn, bụng bé chướng căng, thâm đen lại, hầu như không ăn được gì, ăn vào lại nôn trớ. Các bác sĩ, điều dưỡng kiên trì nhỏ từng giọt sữa cho các cháu, kết hợp massage thường xuyên để hỗ trợ hô hấp, tiêu hóa và thần kinh.

Theo bác sĩ trác, trẻ sơ sinh non tháng thì toàn bộ các cơ quan tim, phổi... đều non yếu. các bé sinh non thường gặp nguy cơ mắc các bệnh như bại não hoặc tàn tật giảm vận động, tăng động giảm chú ý, khó khăn học tập; xơ phổi, loạn sản phế quản phổi; tỷ lệ đột tử cao; dễ bị nhiễm trùng; đái tháo đường, cao huyết áp, bênh võng mạc...

Lê Nga

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/cap-song-sinh-nang-500-g-dau-tien-duoc-nuoi-song-4519500.html)

Tin cùng nội dung

  • Tại các điểm quán giải khát vỉa hè, hàng loạt các loại nước giải khát tự chế, tự gắn mác đủ hương vị, màu sắc được bán tràn lan với giá cực... rẻ.
  • Cùng là những ngày nóng nực nhưng ở Hà Nội và Sài Gòn có rất nhiều điểm khác biệt thú vị.
  • Chủ tịch thành phố yêu cầu dừng việc chặt hạ thay thế cây xanh trên một số tuyến phố để rà soát, phân loại, đưa ra các tiêu chí cụ thể.
  • Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho rằng, việc thông tin không đầy đủ khiến người dân hiểu thành phố có một đề án, một chiến dịch chặt hạ hơn 6.700 cây xanh. Đây cũng hoàn toàn không phải là vụ đấu thầu, đấu đá, chặt hạ cây để kiếm chác hay có nhóm lợi ích nào trong đó.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Ngoài 4 tuyến phố hiến máu đã có, thành phố Hà Nội sắp có thêm một tuyến phố hiến máu nữa ở Thụy Khuê, quận Tây Hồ.
  • Chào Mangyte. Xin vui lòng có thể cho tôi một vài địa chỉ phòng khám và số điện thoại liên lạc của những bác sĩ trên địa bàn Hà Nội chuyên về Nhi khoa được không ạ? Xin cảm ơn Mangyte rất nhiều ạ. (Minh Hòa - Long Biên - Hà Nội),
  • Chào Mangyte, Mình ở Thanh Hóa, bố mình bị sỏi mật có chỉ định phải mổ, mình muốn hỏi bệnh viện nào ở khu vực miền Bắc là tốt nhất? chi phí bao nhiêu? Rất mong Mangyte trả lời giúp mình. Cảm ơn. (Cao Thi Tuyen - Thanh Hóa)
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY