Bà bầu hôm nay

Chăm sóc bà bầu

Cấy que Tr*nh th*i - tưởng không đau, hóa ra vẫn đau không tưởng

Mặc dù việc cấy que Tr*nh th*i diễn ra rất nhanh, chỉ trong vòng vài phút, nhưng cũng khiến nhiều người rùng mình khi chứng kiến tận mắt các bước cấy que.

Ngày nay, với sự phát triển của y học, các chị em phụ nữ đã có nhiều lựa chọn hơn trong việc Tr*nh th*i an toàn. ngoài việc dùng bao cao su, uống Thu*c Tr*nh th*i hàng ngày hay đặt vòng ra, hiện tại rất nhiều chị em lựa chọn phương pháp Tr*nh th*i là cấy que. bởi đây là một phương pháp vừa mang lại hiệu quả Tr*nh th*i cao, tới 99%, vừa có thời gian sử dụng lâu dài, lên đến 3 năm. và bất cứ khi nào muốn có con, bạn chỉ việc lấy que ra là xong.

Que Tr*nh th*i là gì?

Que Tr*nh th*i là một thanh nhựa có chiều dài khoảng 40cm và có kích thước bằng một que diêm bên trong chứa 68mg etonogestrel - loại hormone được tổng hợp từ buồng trứng của người phụ nữ. nó ngừa thai bằng cách làm ức chế quá trình rụng trứng, đồng thời nó cũng làm đặc chất nhầy ở cổ tử cung để ngăn tinh trùng xâm nhập vào bên trong.

 - Ảnh 1.

Que Tr*nh th*i giúp ức chế quá trình rụng trứng và làm đặc làm đặc chất nhầy ở cổ tử cung để ngăn tinh trùng xâm nhập vào bên trong (ảnh minh họa).

Trong một năm đầu tiên, que Tr*nh th*i sẽ giải phóng khoảng 60 – 70 microgam etonogestrel vào máu, rồi từ từ giảm xuống còn 25 microgam mỗi ngày trong năm thứ 3. như vậy có nghĩa là một que Tr*nh th*i có thời hạn sử dụng là 3 năm. hết thời hạn, nó sẽ được lấy ra, và bạn sẽ phải cấy một que Tr*nh th*i mới thay vào chỗ cũ nếu vẫn muốn ngừa thai.

Quy trình cấy que Tr*nh th*i

 - Ảnh 2.

Quy trình cấy que Tr*nh th*i (ảnh minh họa).

Trước khi thực hiện thủ thuật cấy que Tr*nh th*i, bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra sức khỏe của bạn. nếu bạn cấy que Tr*nh th*i trong 5 ngày đầu tiên của kỳ kinh nguyệt, nó sẽ mang lại hiệu quả Tr*nh th*i ngay lập tức. nhưng nếu bạn đến cấy que vào thời điểm khác, bác sĩ sẽ hỏi bạn một số thông tin về hình thức ngừa thai mà bạn đang sử dụng, và hướng dẫn bạn vẫn tiếp tục ngừa thai bằng biện pháp khác sau khi cấy que trong vòng 7 ngày.

Bước đầu tiên, bác sĩ sẽ xác định vị trí cần cấy que Tr*nh th*i. Tiếp theo, họ sẽ tiêm hoặc xịt một lượng nhỏ Thu*c gây tê dưới da ở phía trong cánh tay không phải là tay thuận của bạn.

 - Ảnh 3.

Khi Thu*c tê có tác dụng, bác sĩ sẽ cấy que Tr*nh th*i ở dưới vùng da tay bằng một dụng cụ hỗ trợ cấy vô trùng. bên trong dụng cụ này có một chiếc ống có chứa que Tr*nh th*i.

 - Ảnh 4.

Tiếp theo, bác sĩ sẽ kéo chiếc ống về để lại que Tr*nh th*i lại nơi dưới da bắp tay của bạn.

 - Ảnh 5.

Rồi nhấc dụng cụ hỗ trợ ra khỏi cánh tay của bạn. Vậy là đã hoàn thành xong thủ thuật cấy que Tr*nh th*i.

 - Ảnh 6.

Vậy là quá trình cấy que Tr*nh th*i hoàn thành.

Có thể tại vị trí cấy que Tr*nh th*i, bạn sẽ bị chảy máu. Bác sĩ sẽ quấn băng cho nó và bạn sẽ giữ băng này trong vòng 24 giờ mới được tháo ra.

Cấy que Tr*nh th*i có tác dụng phụ không?

Mặc dù việc cấy que Tr*nh th*i diễn ra rất nhanh, chỉ trong vòng vài phút, đồng thời nó có nhiều ưu điểm như: hiệu quả Tr*nh th*i cao, thời gian sử dụng lâu dài, có thể mang bầu ngay khi lấy que ra… nhưng nó cũng có tác dụng phụ.

Thường gặp nhất là việc các chu kỳ kinh nguyệt có thể nhẹ hơn, nặng hơn hoặc mất hẳn. Ngoài ra, sau khi cấy que Tr*nh th*i, bạn còn có thể bị đau đầu, đau ngực, buồn nôn, tăng cân không kiểm soát, nhiễm trùng nơi cấy ghép… Nếu cảm thấy cơ thể có bất thường gì xảy ra sau khi cấy que thì bạn nên tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ.

Cấy que Tr*nh th*i - tưởng không đau, hóa ra vẫn đau không tưởng - Ảnh 7.

Bên cạnh đó, nếu bạn có những bệnh lý tiền sử như bệnh tim, động mạch vành, đột quỵ, gan, ung thư vú thì nên nói rõ với bác sĩ trước khi làm thủ thuật cấy que Tr*nh th*i.

Nguồn: Medical, Healthline

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/cay-que-tranh-thai-tuong-khong-dau-hoa-ra-van-dau-khong-tuong-20201124223822532.chn)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Bao cao su ngừa thai vừa phòng tránh bệnh lây nhiễm qua đường T*nh d*c nhưng đòi hỏi sự khéo léo. Tr*nh th*i bằng các biện pháp tự nhiên rẻ tiền thì hiệu quả không cao.
  • Thuốc tiêm Tr*nh th*i là biện pháp Tr*nh th*i tạm thời, chứa nội tiết progestin. Thuốc tiêm Tr*nh th*i hiện có loại DMPA (depot medroxygenprogesteron acetat) liều 150mg, có tác dụng Tr*nh th*i 3 tháng.
  • Ra máu bất thường *m đ*o là một thuật ngữ nói lên tình trạng ra máu ngoài chu kỳ kinh bình thường của chị em phụ nữ trong tuổi sinh đẻ. Ở những phụ nữ có dùng Thu*c nội tiết Tr*nh th*i có ra máu *m đ*o được định nghĩa chảy máu không định trước, tính trong khoảng 90 ngày từ ngày bắt đầu sử dụng nội tiết Tr*nh th*i.
  • Mỗi buổi sáng, cô bé 9 tuổi Terisia Techu phải trải qua một thủ tục vô cùng đau đớn. Mẹ của bé nung nóng chày trên bếp rồi đưa lên ngực bé.
  • Một phụ nữ Anh đã qua đời sau khi các bác sĩ phát hiện một cục máu đông trong đường huyết, nguyên nhân được cho là do Thuốc Tr*nh th*i.
  • Tr*nh th*i khẩn cấp là một trong những biện pháp Tr*nh th*i. Có thể sử dụng biện pháp này trong trường hợp quan hệ T*nh d*c mà không được bảo vệ và lo lắng sẽ có thai
  • Những biện pháp Tr*nh th*i an toàn và phù hợp với bạn.
  • Kế hoạch hóa gia đình theo phương pháp tự nhiên là phương pháp xác định thời điểm có thể quan hệ T*nh d*c mà không thể có thai
  • Là một loại Thuốc viên Tr*nh th*i chỉ có duy nhất thành phần progestin. Nó thường được gọi là mini-pill
  • Màng ngăn là một dụng cụ Tr*nh th*i hình nón vòm hướng vào và khít với cổ tử cung.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY