Cây thuốc quanh ta hôm nay

Cây thông thảo - Thuốc thông tiểu tiện, giảm sốt

Tính vị theo tài liệu cổ có vị ngọt, nhạt, tính hàn, vào hai, kính phế và vị. Có tác dụng lợi tiểu, thanh thấp nhiệt, hạ sữa. Dùng chữa thủy thũng, tiểu tiện khó khăn, ít sữa.

Còn có tên là Cây thông thoát.

Tên khoa học Tetrapanax papyrifera (Hook) Koch (Aralia papyrifera Hook.).

Thuộc họ Ngũ gia bì Araliaceae.

Thông thảo (Medulla Tetrapanacis) là lõi phơi hay sấy khô của thân cây thông thảo.

Mô tả cây

Cây thông thảo

Thông thảo là một cây nhỏ thường cao 3m có khi có thể tới 6m. Thân cứng nhưng dòn. Giữa thân có lõi trắng xốp, cây càng già, lõi càng dặc và chắc hơn. Lá to chia thành nhiều thùy có khi cắt sâu, mép có răng cưa to, cuống lá dài 30cm, đường kính lcm có lõi mềm, phiến lá dài 30cm đến 90cm: Hoa màu trắng hình cầu, cụm hoa hình tán tụ thành chùm. Quả dẹt gần hình cầu.

Phân bố, thu hái và chế biến

Ta mới khai thác một số cây mọc hoang dại ở những nơi ẩm vùng Cao Bằng, Lạng sơn, Tuyên Quang, Hà Giang.

Có thể trồng bằng hạt hay bằng cách chia gốc. Nếu trồng bằng hạt thì mùa thu hái qủa chín về phơi khô, sang xuân gieo hạt. Sau một tháng cây mọc. Một năm sau có thể đánh cây con để trồng. Có thể trồng bằng cách chia gốc: Vào mùa đông, cuốc cho tơi đất xung quanh gốc, năm tới cây sẽ cho nhiều cáy con, khi đã khá lớn đem đánh đi trồng chỗ khác.

Sau khi trồng 3 năm, có thể thu hoạch, cắt bỏ đầu và chia thành từng đoạn dài 50-60cm. Dùng que tròn kích thước vừa bằng lõi mà đẩy lõi ra phơi nắng cho khô. Nếu gặp mưa thì treo trong nhà, chỗ thoáng gió, không dùng than sấy vì bị biến chất. Có thể thu hoạch quanh năm.

Thành phần hóa học và tác dụng dược lý

Chưa thấy có tài liệu nghiên cứu, công dụng còn ở phạm vi nhân dân.

Công dụng và liều dùng

Tính vị theo tài liệu cổ có vị ngọt, nhạt, tính hàn, vào hai, kính phế và vị. Có tác dụng lợi tiểu, thanh thấp nhiệt, hạ sữa. Dùng chữa thủy thũng, tiểu tiện khó khăn, ít sữa.

Nhân dân dùng làm Thuốc thông tiểu tiện, giảm sốt, trấn tĩnh, dùng chữa bệnh sốt khát nước, tiểu tiện khó khãn, ho.

Còn dùng làm Thuốc lợi sữa.

Ngày dùng 3-6g dưới dạng Thuốc sắc.

Đơn Thuốc lợi sữa

Thông thảo 10g, cám gạo nếp 10g, hạt bông (sao vàng) 15g, nước 600ml. sắc còn 200ml. Chia 3 lần uống trong ngày.

Chú thích

Người ta còn dùng và cũng gọi là thông thảo, gỗ phơi khô của cây dút, Aeschynomene aspera L.

Tại Việt Nam nhân dân còn khai thác vói tên thông thảo một số loài cây thuộc họ Ngũ gia bì (Araliaceae) như Trevesia palmata (đu đủ rừng) và một số cây khác cùng họ có thân rỗng xốp.

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Điều trị (https://www.dieutri.vn/caythuocthongtieuthongmat/cay-thong-thao/)
Từ khóa: cây thông thảo

Chủ đề liên quan:

cây thông thảo tiểu tiện

Tin cùng nội dung

  • Bí tiểu tiện Đông y gọi là lung bế. Nguyên nhân dẫn đến lung bế có thể là do thấp nhiệt, do huyết lâm, thạch lâm, hoặc do các cơ quan lân cận chèn ép làm cho niệu đạo bị bế tắc.
  • Mang thai và sinh đẻ có thể để lại những rối loạn chức năng cho người phụ nữ như sa dạ con, tiểu không kiểm soát, giảm ham muốn hoặc đau khi quan hệ vợ chồng... Nguyên nhân tại sao và có cách nào để khắc phục?
  • Sau khi sinh con, chị em thường bị rối loạn tiểu tiện (tiểu tiện són và tiểu tiện không tự chủ). Nguyên nhân sinh ra bệnh theo đông y là do tỳ khí hư nhược hạ hãm;
  • Sau khi đẻ, sản phụ tiểu nhiều lần, tiểu són ra không giữ lại được gọi là tiểu không cầm. Nguyên nhân do trương lực cơ bàng quang bị giảm sút, không co lại được,
  • Một số rối loạn về tiểu tiện mà bạn có thể gặp khi mang thai, có dấu hiệu là S*nh l* không cần điều trị nhưng cũng có trường hợp là dấu hiệu bệnh lý cần can thiệp.
  • Rối loạn tiểu tiện (tiểu nhiều, tiểu ít, bí tiểu, tiểu sót, đái dầm...) là triệu chứng của nhiều bệnh, gặp ở mọi lứa tuổi, nhưng người cao tuổi (NCT) chiếm tỉ lệ cao hơn cả.
  • Rối loạn tiểu tiện hay tiểu tiện liên tục là một dấu hiệu của nhiều bệnh, đặc biệt hay gặp ở người có tuổi.
  • Tiểu nhiều lần, tiểu rát, lẫn máu trong nước thải… là những triệu chứng thường gặp ở bệnh nhân ung thư bàng quang.
  • Gần đây đi tiểu nhiều lần nhưng mỗi lần đi số lượng nước tiểu không nhiều, đôi khi còn tiểu vãi do không kịp. Bệnh làm tôi rất mất tự tin khi ra khỏi nhà.
  • Chứng tiểu tiện không kiểm soát có thể gặp ở mọi lứa tuổi kể cả trẻ em, nhất ở người cao tuổi. Có thể điều trị tốt nhưng đa số người mắc thường giữ kín.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY