Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

CDC Hà Nội nỗ lực ngăn chặn dịch bùng phát

(HNM) - Đến thời điểm hiện tại, chiến lược phòng, chống dịch Covid-19 của thành phố Hà Nội đã và đang phát huy hiệu quả. Các chùm ca bệnh có nguy cơ lây nhiễm được phát hiện sớm, truy vết, khoanh vùng kịp thời.

(HNM) - Đến thời điểm hiện tại, chiến lược phòng, chống dịch Covid-19 của thành phố Hà Nội đã và đang phát huy hiệu quả. Các chùm ca bệnh có nguy cơ lây nhiễm được phát hiện sớm, truy vết, khoanh vùng kịp thời. Trong sự nỗ lực chung của toàn thành phố có sự đóng góp không nhỏ của cán bộ, y bác sĩ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội - nơi được xem là lực lượng tuyến đầu chống dịch.

Vượt lên khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ

Trước diễn biến khó lường của dịch covid-19, tại cdc hà nội luôn duy trì 5 đội đáp ứng nhanh phòng, chống dịch covid-19, đồng thời thực hiện thường trực phòng dịch 24/24 giờ tất cả các ngày trong tuần. thậm chí, có những thời điểm, các cán bộ y tế dự phòng nơi đây phải làm đến 300% sức lực, thực hiện hàng chục nghìn mẫu xét nghiệm mỗi ngày. thế nhưng, vượt lên những khó khăn, vất vả, họ vẫn bám trụ với công việc và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Gần 2 năm trôi qua kể từ khi dịch Covid-19 xuất hiện tại nước ta, anh Đinh Nguyễn Hải Long, cán bộ Khoa Xét nghiệm - Chẩn đoán hình ảnh - Thăm dò chức năng (CDC Hà Nội) cùng các đồng nghiệp nơi anh đang công tác luôn trong tâm thế sẵn sàng nhận lệnh lên đường đi làm nhiệm vụ lấy mẫu, bất kể ngày hay đêm, với mục tiêu cao nhất là phát hiện sớm, ngăn chặn kịp thời, không để dịch bệnh bùng phát, lây nhiễm ra cộng đồng.

Chia sẻ về những khó khăn khi thực hiện nhiệm vụ, anh Đinh Nguyễn Hải Long cho biết: “Khi mặc bộ quần áo bảo hộ kín mít lại lấy mẫu cho các cụ già có thính lực và thị lực không tốt, nên việc giao tiếp cũng gặp trở ngại. Với trẻ em còn khó hơn, vì việc lấy mẫu tỵ hầu sẽ kích ứng và gây đau nên có những trẻ không hợp tác. Do đó, chúng tôi phải khéo léo dỗ dành. Dù khó khăn, thậm chí có thời điểm lấy mẫu trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, không có thời gian nghỉ ngơi, khiến sức khỏe bị ảnh hưởng, nhưng các cán bộ y tế dự phòng đều động viên nhau cố gắng khắc phục để hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ”.

Sau khi nhận mẫu bệnh phẩm, cán bộ y tế của cdc hà nội phải tiến hành xét nghiệm ngay để có được kết quả sớm nhất, phục vụ nhanh nhất cho công tác phòng, chống dịch bệnh. thạc sĩ vi sinh trần thị ngọc ánh, khoa xét nghiệm - chẩn đoán hình ảnh - thăm dò chức năng tâm sự, từ khi thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch covid-19, khoa phải huy động toàn bộ nhân lực và cán bộ xét nghiệm làm việc với cường độ cao nhất, đoàn kết nhất, đáp ứng nhanh nhất. mỗi người một việc làm theo dây chuyền từ khâu lấy mẫu, vào sổ, xử lý mẫu, tách chiết, chạy máy...

“Dù không ai bảo ai, nhưng mọi người đều trong tâm thế chạy đua với thời gian để có được những kết quả xét nghiệm nhanh nhất, đáp ứng khẩn cấp công tác phòng, chống dịch Covid-19. Khi thực hiện công tác xét nghiệm, phải làm việc trong môi trường tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm cao đòi hỏi mỗi cán bộ y tế sự tỉ mỉ, chính xác, tuân thủ nghiêm ngặt mọi quy trình, bởi chỉ một sơ suất nhỏ sẽ ảnh hưởng đến độ chính xác, kết quả xét nghiệm, thậm chí bị phơi nhiễm bệnh”, Thạc sĩ vi sinh Trần Thị Ngọc Ánh nói.

Chủ động phòng dịch trong giai đoạn mới

Phó giám đốc phụ trách cdc hà nội trương quang việt chia sẻ, ban lãnh đạo cùng tập thể cán bộ, viên chức cdc hà nội luôn quyết tâm thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch; chủ động xây dựng các kế hoạch nhằm đáp ứng các cấp độ của dịch, chuẩn bị đầy đủ nhân lực, vật lực và trang thiết bị phục vụ cho công tác phòng, chống dịch. đặc biệt là thần tốc truy vết các trường hợp f0 để phát hiện sớm, ngăn chặn sự lây lan của dịch.

Bên cạnh đó, cdc hà nội cũng đã xây dựng tổ phân tích dữ liệu, qua đó có cơ sở, nhằm đánh giá tình hình dịch bệnh và đưa ra các vấn đề về nguy cơ, các giải pháp thích hợp để kịp thời xử lý. thậm chí, khi các tỉnh, thành phố bạn trở thành tâm dịch, cdc hà nội đã cử các cán bộ y tế lập tức lên đường hỗ trợ. cùng với công tác phòng, chống dịch, cdc hà nội cũng đã tăng cường công tác truyền thông, đưa các kiến thức phòng, chống dịch đến với mọi người để giúp họ nêu cao tính chủ động, tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả.

Đánh giá cao sự nỗ lực của các cán bộ cdc hà nội trong thời gian qua, ông trịnh tố tâm, chủ tịch công đoàn ngành y tế hà nội khẳng định, thời gian qua toàn thành phố căng mình phòng, chống dịch, trong đó cdc hà nội là lực lượng hy sinh thầm lặng, đầy nguy hiểm, thường xuyên tiếp xúc với các yếu tố có nguy cơ nhiễm bệnh. mong rằng các cán bộ, nhân viên y tế cdc hà nội tiếp tục duy trì những kết quả đạt được, chủ động, tích cực cùng với cả hệ thống chính trị thực hiện tốt nhiệm vụ phòng, chống dịch covid-19 trong giai đoạn mới.

“tình hình dịch covid-19 trong nước vẫn diễn biến khó lường. nguy cơ dịch bệnh gia tăng và tái bùng phát có thể xảy ra ở bất cứ đâu, bất kỳ khi nào, nhất là thời gian qua đã có số lượng lớn người dân di chuyển về quê từ các địa phương nới lỏng giãn cách xã hội. do đó, mỗi người dân hãy tuân tủ nghiêm ngặt quy định “5k”, nâng cao hơn nữa ý thức phòng, chống dịch để những cố gắng của ngành y tế nói chung, cũng như nhân viên y tế dự phòng nói riêng không trở thành vô ích” - đó là điều ông khổng minh tuấn, phó giám đốc cdc hà nội muốn nhắn gửi đến mọi người dân.

Trong 9 tháng năm 2021, cdc hà nội đã tổ chức 2 lớp tập huấn hướng dẫn sử dụng test nhanh kháng nguyên covid-19 cho hơn 120 nhân viên y tế làm công tác xét nghiệm tại các trung tâm y tế quận, huyện, thị xã để giúp nhân viên y tế tuyến cơ sở có thể triển khai thực hiện trực tiếp tại thực địa. ngoài ra, cdc hà nội cũng tổ chức các lớp tập huấn về quy trình tiếp nhận, vận chuyển, bàn giao người cách ly và công tác tiêm chủng vắc xin phòng covid-29; phối hợp triển khai tập huấn hướng dẫn thiết lập, vận hành khu cách ly tập trung cho các quận, huyện: ba đình, cầu giấy, đống đa, thanh xuân, hoài đức.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/1015583/cdc-ha-noi-no-luc-ngan-chan-dich-bung-phat)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY