Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Kiểm dịch Covid-19 tại sân bay: Trông chờ sự trung thực của người khai báo là chưa đủ

(MangYTe) - Chuyến bay VN0054 từ Anh về Việt Nam sáng 2/3 đã đánh dấu giai đoạn mới trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại Việt Nam. Để ngăn chặn từ đầu nguy cơ lây lan dịch, các cơ quan chức năng cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa trong việc kiểm dịch và khai báo y tế ngay tại sân bay.

Kiểm dịch y tế tại sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Thu Hoài

Theo Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), kiêm Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Nội Bài Nguyễn Đức Hùng, về quy trình, khi hành khách xuống máy bay, đặc biệt là những chuyến bay quốc tế về từ vùng dịch, sẽ qua bộ phận kiểm dịch (thuộc Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội - CDC Hà Nội). Tại đây, cơ quan kiểm dịch y tế ngoài việc đo thân nhiệt còn kiểm soát việc khai báo y tế.

Sau khi đi qua khâu kiểm dịch, hành khách sẽ tới bộ phận kiểm soát xuất nhập cảnh (Cục Xuất nhập cảnh, Bộ Công an). Sau khi hoàn tất thủ tục nhập cảnh, hành khách lấy hành lý ký gửi và ra về.

Về trách nhiệm của hãng hàng không trong việc kiểm soát hành khách nghi nhiễm dịch, hãng hãng không không có năng lực kiểm soát, ngăn ngừa dịch bệnh. Việc của hãng chỉ là vận chuyển hành khách.

Trường hợp phát hiện hành khách trên tàu bay có dấu hiệu nghi mắc Covid-19, hãng hàng không có trách nhiệm thông báo ngay cho cơ quan cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay, để thông báo kịp thời cho người khai thác cảng hàng không sân bay phối hợp triển khai đồng bộ các biện pháp ngăn ngừa, cách ly y tế kịp thời.

Khi nhận được thông báo từ cơ quan cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay, các hãng hàng không phối hợp với các công ty cung cấp dịch vụ mặt đất và các đơn vị có liên quan khẩn trương bố trí khu vực đỗ tàu bay, khu vực xử lý hành khách riêng cho các chuyến bay, phù hợp với đặc điểm của từng cảng hàng không quốc tế (ví dụ như việc bố trí khu vực tập kết, khu vực lấy hành lý và hàng hóa riêng cho các chuyến bay có hành khách nghi mắc Covid-19).

Về việc này, Cục Hàng không Việt Nam cũng đã có công văn yêu cầu các sân bay bên cạnh đảm bảo an ninh phải tham gia giám sát chặt chẽ việc khai báo y tế, đảm bảo không để lọt, bỏ sót hành khách nhập cảnh vào Việt Nam mà không thực hiện thủ tục khai báo y tế.

Với trường hợp bệnh nhân thứ 17 mắc Covid-19 trở về trên chuyến bay VN0054, bác sĩ Khổng Minh Tuấn - Phó Giám đốc CDC Hà Nội thông tin thêm, bệnh nhân N.H.N. đã được yêu cầu khai báo y tế ngay khi xuống sân bay Nội Bài vào rạng sáng 2/3. Tuy nhiên, nữ hành khách đã khai báo không trung thực dẫn đến việc bỏ lọt 1 ca bệnh nguy hiểm. Cụ thể, chị N. khẳng định chỉ đi từ Anh chứ không qua các nước khác.

Ông Tuấn cho biết, CDC Hà Nội chịu trách nhiệm kiểm tra tờ khai y tế tại sân bay, còn việc kiểm tra hộ chiếu của hành khách do An ninh cửa khẩu Nội Bài thực hiện. Với trường hợp bệnh nhân số 17, Phó Giám đốc CDC Hà Nội khẳng định, nếu qua kiểm tra hộ chiếu phát hiện chị N. có qua Italy thì chắc chắn sẽ yêu cầu cách ly ngay từ sân bay.

Trước nghi vấn vì sao bệnh nhân N. đi qua nhiều nước nhưng không phát hiện con dấu nhập cảnh trong hộ chiếu, ông Tuấn cho biết phía công an cửa khẩu nói khách đi từ Anh sang Italy có thể có hoặc không đóng dấu tại an ninh cửa khẩu. Vị lãnh đạo CDC Hà Nội nhấn mạnh, điều quan trọng nhất vẫn là ý thức tự giác, trung thực của bản thân người khai báo.

Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, chỉ trông chờ vào sự trung thực của người khai báo có lẽ chưa đủ để ngăn chặn từ gốc mầm mống gây bệnh. Thiết nghĩ các cơ quan chức năng cần phối hợp chặt chẽ, đồng bộ và có biện pháp cụ thể để không xảy ra trường hợp tương tự như nữ bệnh nhân số 17.

Mạng Y Tế
Nguồn: Kinh tế đô thị (http://kinhtedothi.vn/kiem-dich-covid-19-tai-san-bay-trong-cho-su-trung-thuc-cua-nguoi-khai-bao-la-chua-du-377452.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY