Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Chắc tay súng cho đất nước bình yên

(MangYTe) - Khi những cây mơ, cây mận nở hoa trắng muốt, những cành đào bung sắc màu hồng nhạt trải dài khắp núi rừng cũng là lúc mùa xuân đến với miền biên cương của Tổ quốc. Trong không khí mùa xuân đang lan tỏa khắp đất trời, những cán bộ, chiến sĩ Biên phòng Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế (CKQT) Lóng Sập, BĐBP Sơn La vẫn chắc tay súng, bảo vệ sự bình yên biên giới để nhân dân yên vui đón Tết.

Trong sương mù Tây Bắc

Trong cái lạnh giá của buổi sáng mùa Đông cuối năm, chúng tôi thực hiện kế hoạch đến với Đồn Biên phòng CKQT Lóng Sập. Từ thị trấn Mộc Châu, suốt dọc đường đi, đâu đâu chúng tôi cũng bắt gặp sắc màu hồng dịu khi thì bên đường, khi thì trong vườn, có khi lại rực rỡ bên mái nhà của đồng bào dân tộc. Lên gần tới Đồn Biên phòng Lóng Sập, đất trời như phủ một màu trắng xóa của sương mù. Xe bon bon trong mù sương như đang xuyên qua màn mây trắng bồng bềnh. 

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng CKQT Lóng Sập tuần tra biên giới trong những ngày xuân. 

Nhấp ngụm nước trà đã nguội trong cái tiết trời rét cắt da, Trung tá Sa Trọng Thời, Chính trị viên Đồn Biên phòng CKQT Lóng Sập, bảo: “Thời tiết ở đây lạnh hơn nơi khác. Đợt giá rét vừa qua, nhiệt độ tại Lóng Sập xuống thấp âm 1 độ C. Gần Tết có ấm hơn, nhưng hơi lạnh vẫn rất độc. Sáng sớm và đêm thường duy trì trong khoảng 4-5 độ C. Do có vị trí nằm ở độ cao 1.300m so với mực nước biển nên "đặc sản" mà Đồn thường xuyên có sẵn đó là… sương mù.

Mùa Đông ở đây sương mù lúc nào cũng dày đặc”. Trung tá Sa Trọng Thời cho biết thêm, Đồn Biên phòng CKQT Lóng Sập được giao quản lý, bảo vệ 39,9 km đường biên giới, 21 mốc quốc giới, 1 cửa khẩu chính và địa bàn 2 xã Lóng Sập, Chiềng Khừa, đồng thời nắm tình hình khu Pa Háng - Huổi Hiềng, Lào. Tuyến biên giới của đơn vị quản lý đều có địa hình đồi núi hiểm trở, thời tiết khắc nghiệt. Dân cư trên địa bàn chủ yếu là đồng bào các dân tộc thiểu số Thái, Mông, Khơ Mú, Dao… 

Trở lại Đồn Biên phòng CKQT Lóng Sập lần này, theo chân các cán bộ xuống địa bàn tặng quà, chúc Tết các hộ nghèo, gia đình chính sách của xã, tôi nhận thấy sự đổi thay nơi vùng đất được coi là điểm nóng về M* t*y. Đến bản giáp biên Bó Sập (xã Lóng Sập) nơi hơn 10 năm về trước gần như hộ nào cũng bị cái đói, cái nghèo bám riết khiến nhiều người trong bản đã tiếp tay cho kẻ xấu buôn bán M* t*y, rồi trở thành con nghiện, không còn nghĩ đến lao động, sản xuất. Có gia đình, tất cả người trong nhà đều nghiện M* t*y. Nhiều người còn lâm vào cảnh tù tội…

Đồn Biên phòng CKQT Lóng Sập trao quà Tết cho các hộ nghèo biên giới. 

Ngày nay, diện mạo bản Bó Sập đã có nhiều đổi thay. Bản, làng như được khoác thêm áo mới nhờ những vườn cây trái, những ruộng lúa, ngô xanh tốt. Đời sống của nhân dân đã được nâng lên nhờ có sự chung tay của Đồn Biên phòng CKQT Lóng Sập. Trung tá Sa Trọng Thời, cho biết: “Đơn vị đã chỉ đạo các đồng chí cán bộ tăng cường xuống xã làm tốt công tác tham mưu cho chính quyền địa phương về phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội ở địa phương. Cùng với đó, đơn vị cũng vận động, hướng dẫn đồng bào các dân tộc thiểu số trong xã chuyển đổi cây trồng, vật nuôi hiệu quả, góp phần làm thay đổi nhận thức, tập quán canh tác sản xuất”.

Bên cạnh đó, từ năm 2013, Đồn đã thực hiện mô hình hỗ trợ “bữa sáng cho em” cho các cháu trên điểm Trường Mầm non Buốc Pát (xã Lóng Sập) và điểm Trường Trung học cơ sở - Tiểu học dân tộc bán trú Lóng Sập, giúp các em học sinh không phải chịu đói bụng khi đến lớp học…

Đón một cái Tết đặc biệt nơi biên cương

Đầu năm 2020, sự bùng phát của đại dịch COVID-19 đã mang lại những thách thức chưa từng có cho lực lượng BĐBP nói chung và những cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng CKQT Lóng Sập nói riêng. Ban Chỉ huy Đồn Biên phòng CKQT Lóng Sập đã tăng cường công tác tuyên truyền, trang thiết bị, nhằm kiểm soát chặt cửa khẩu, chủ động phòng, chống dịch ngay từ biên giới. Cùng với đó, đơn vị đã triển khai 9 tổ, chốt trên biên giới, vừa làm công tác phòng chống dịch COVID-19, vừa tuần tra bảo vệ biên giới. Bên cạnh đó, đơn vị còn phối hợp với lực lượng bảo vệ biên giới nước Bạn Lào tổ chức tuần tra song phương, phối hợp với Công an, Quân sự 2 xã Lóng Sập và Chiềng Khừa tổ chức tuần tra bảo vệ đường biên, mốc quốc giới. 

Những ngày cuối năm canh tý, khi người người, nhà nhà chuẩn bị đón tết nguyên đán thì dịch covid-19 bùng phát trở lại sau 55 ngày không có ca nhiễm mới trong cộng đồng. trước tình hình đó, thực hiện sự lãnh, chỉ đạo của bộ tư lệnh bđbp về kích hoạt các biện pháp phòng chống dịch covid-19 ở mức độ cao nhất, ban chỉ huy đồn đã chỉ đạo cán bộ, chiến sĩ duy trì nghiêm công tác kiểm tra, kiểm soát người, phương tiện xuất, nhập cảnh tại khu vực cửa khẩu; phối hợp với trung tâm y tế huyện, y tế xã, các cơ quan, ban, ngành trên địa bàn phun khử trùng; thực hiện tuyên truyền tập trung, tuyên truyền lưu động về dịch bệnh cho nhân dân biên giới, tiếp tục duy trì 9 tổ, chốt phòng, chống dịch; phối hợp các lực lượng chức năng của 2 xã (lóng sập, chiềng khừa) ngăn chặn, kiểm soát dịch bệnh; làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát tại các đường mòn, lối mở, và khu vực cửa khẩu 24/24 giờ, bảo đảm an toàn cho khu vực biên giới, ngăn chặn kịp thời dịch bệnh có nguy cơ lây lan từ địa bàn biên giới vào nội địa. 

Theo chân chỉ huy Đồn xuống thăm chốt phòng, chống dịch COVID-19 xa nhất của Đồn tại bản Pu Nhan (xã Lóng Sập), chúng tôi phần nào cảm nhận được sự vất vả của những người lính Biên phòng làm nhiệm vụ nơi biên giới. Thiếu tá Đinh Tiến Hoàng, Phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng CKQT Lóng Sập cho biết: “Các chốt phòng, chống dịch COVID-19 của Đồn chủ yếu nằm ở biên giới, địa hình hiểm trở, đường sá đi lại khó khăn. Tại các chốt thiếu thốn nhiều thứ, đặc biệt là nước sinh hoạt. Thời điểm này đang là mùa khô nên để có nước sinh hoạt, cán bộ, chiến sĩ phải đi xa gùi nước về. Do chốt xa đơn vị nên nhu yếu phẩm phục vụ cho bữa ăn của cán bộ cũng là vấn đề nan giải. Khi trời rét còn đỡ, trời nắng thì là cả vấn đề. Bởi do không có điện nên không thể cấp đông, trữ lạnh được khiến cho việc bảo quản thực phẩm rất khó khăn”.

Tuy nhiên, cùng với phòng, chống dịch COVID-19, cán bộ, chiến sĩ đơn vị cũng thường xuyên làm nhiệm vụ phòng, chống M* t*y, tội phạm. Bởi càng gần đến Tết, tình trạng buôn lậu, mang hàng cấm qua biên giới vào nội địa càng gia tăng. “Ngay cả trong đêm giao thừa, mồng 1 Tết hàng năm, cán bộ, chiến sĩ mật phục bắt tội phạm là chuyện rất đỗi bình thường” - Thiếu tá Đinh Tiến Hoàng cho biết thêm. 

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng CKQT Lóng Sập tổ chức thực hiện nhiệm vụ tại chốt phòng, chống dịch COVID-19 trên biên giới.  

Thiếu úy bùi quang huy - người lính biên phòng từng chịu tang cha ở chốt chống dịch biên giới hồi tháng 4/2020 cũng xác định, tết năm nay tiếp tục ở lại đơn vị làm nhiệm vụ. “tết năm tân sửu có lẽ là cái tết thật đặc biệt với những người lính biên phòng chúng tôi. đây là năm đầu tiên cán bộ, chiến sĩ đón tết tại chốt trực phòng, chống dịch covid-19 trên biên giới để ngăn chặn xuất, nhập cảnh trái phép, bảo đảm nhân dân đón tết an toàn” - thiếu úy bùi quang huy chia sẻ.

Những ngày chuẩn bị đón tết cổ truyền, bên cạnh nhiệm vụ chung, cán bộ, chiến sĩ cũng dành thời gian dọn dẹp, vệ sinh, làm đẹp cảnh quan đơn vị. đồn biên phòng như được khoác áo mới với băng rôn chúc mừng năm mới, khẩu hiệu mừng đảng, mừng xuân. trò chuyện với chúng tôi về công tác chuẩn bị tết cho bộ đội, trung tá sa trọng thời cho biết: “tết năm nay, 100% quân số cán bộ, chiến sĩ đều ở tại đơn vị đón tết, thực hiện nhiệm vụ “kép”, vừa bảo vệ biên giới vừa phòng, chống dịch covid-19. bên cạnh tiêu chuẩn tết của bộ đội, đơn vị còn chuẩn bị đầy đủ lương thực, thực phẩm phân phối tới các chốt phòng, chống dịch để cán bộ, chiến sĩ yên tâm đón tết, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. cùng với đó, đơn vị cũng tổ chức đi thăm, tặng quà các hộ nghèo, các gia đình chính sách trên địa bàn mà đơn vị quản lý”. 

Chiều đến, màn sương mờ giăng giăng, bao phủ núi rừng biên giới, thời gian dường như trôi nhanh hơn. Chúng tôi tạm biệt những người lính Biên phòng ở chốt phòng, chống dịch COVID-19 tại bản Pu Nhan. Chuyến đi đã phần nào giúp chúng tôi hiểu, để đất nước bình yên, nhân dân an vui đón Tết, những người lính Biên phòng đã phải hy sinh hạnh phúc riêng, tất cả vì nhiệm vụ canh giữ biên cương Tổ quốc. Bởi với các anh, niềm vui của nhân dân cũng chính là niềm vui của mình, tình yêu biên giới hòa quyện trong tình yêu đất nước lớn lao!

Nguyễn Thanh

Mạng Y Tế
Nguồn: Bảo vệ pháp luật (https://baovephapluat.vn/van-hoa-xa-hoi/doi-song-xa-hoi/chac-tay-sung-cho-dat-nuoc-binh-yen-101269.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY