Bạn nên biết hôm nay

Châm cứu tai cai Thuốc lá

Phương pháp nhĩ châm (châm cứu vào tai) nhằm cắt sự phụ thuộc vào Thuốc lá và giải quyết các triệu chứng khó chịu do Thuốc lá gây ra.

Bác sĩ Trương Thị Ngọc Lan, Phó Viện trưởng Y dược học dân tộc TP HCM cho biết người hút Thuốc có thể cai nghiện thành công bằng phương pháp y học cổ truyền như nhĩ châm, thể châm, xoa bóp bấm huyệt, tập dưỡng sinh, Thuốc y học cổ truyền...

Trong đó, phương pháp nhĩ châm thường được lựa chọn vì có thể lưu kim trong vòng vài ngày để kéo dài tác dụng châm cứu. 

Nhĩ châm là phương pháp tác động vào vùng loa tai hai bên nhằm đạt được tác dụng phòng và chữa bệnh. Cơ chế tác dụng của nhĩ châm là điều hòa khí huyết, cân bằng cơ thể.

Bác sĩ gắn miếng nhĩ áp ở nhiều điểm trên loa tai của bệnh nhân. Ảnh bệnh viện cung cấp.

Trước khi thực hiện, người muốn cai nghiện được tư vấn tâm lý và cam kết cai Thuốc lá. Bác sĩ tiến hành đo đạc các chỉ số như nồng độ CO trong hơi thở, huyết áp, nhịp tim. Sau đó bệnh nhân được châm cứu vào các huyệt ở tai bao gồm yết hầu, phế, thần môn, nội tiết.

Khi châm kim vào các huyệt này, cơ thể sẽ phóng thích chất beta-endorphin giúp người nghiện Thuốc lá vượt qua cảm giác thèm Thuốc, bứt rứt, chán ăn, mất ngủ, lo âu, đau đầu. Nếu người cai nghiện xuất hiện cảm giác thèm hút, muốn hút hoặc có cảm giác khó chịu khác thì dùng tay ấn vào những điểm đã gắn miếng nhĩ áp trên loa tai của mình trong vòng 5 đến 10 giây.

Bác sĩ Lan cho biết liệu pháp này không áp dụng cho phụ nữ mang thai hoặc dễ bị sảy thai. Nhĩ châm cũng không khuyến khích đối với bệnh nhân tai bị sưng tấy, loét, eczema. Không dùng cho người bị bệnh nặng hoặc thiếu máu nặng.

Thống kê của chương trình phòng chống tác hại Thuốc lá, sau 20 phút ngưng hút Thuốc, huyết áp và mạch trở về bình thường. Sau 8 giờ, CO và oxy máu đạt mức lý tưởng. Sau một ngày sẽ giảm nguy cơ đau thắt ngực. Hai ngày tiếp theo, tổn thương đầu dây thần kinh hồi phục. Chức năng phổi cải thiện 30% sau hai tuần cai Thuốc. Một năm sau, nguy cơ ung thư phổi, và nhồi máu cơ tim giảm 50% so với người hút Thuốc.

Cẩm Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/cham-cuu-tai-cai-thuoc-la-4016762.html)

Tin cùng nội dung

  • Hút Thuốc lá cũng làm tăng nguy cơ nhiễm HPV type 16, một loại papillomavirus có khả năng gây ra ung thư miệng và vòm họng.
  • Các nhà nghiên cứu trên thế giới đi tới kết luận rằng hút Thuốc ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Là nam hay nữ, hút Thuốc cũng có thể khiến bạn bị vô sinh.
  • Hút Thuốc lá gây hại cho sức khỏe và có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới. Trong khi đó, sự thụ thai đòi hỏi cả trứng và tinh trùng đều khỏe mạnh.
  • Tự kỷ đang ám ảnh nhiều gia đình có con nhỏ vì căn bệnh này đang có chiều hướng gia tăng và chưa có phương pháp chữa khỏi.
  • Em bị viêm tụy cấp, hiện nay đã đỡ. Trong quá trình chữa bệnh, thầy Thuốc điều trị dặn em kiêng rượu, bia, Thuốc lá.
  • Ba tôi 60 tuổi, gần đây bị đau nhức bên hông, BS nói là bị đau thần kinh tọa. Gia đình muốn đưa ông đi châm cứu nhưng không rõ nơi nào uy tín. Nhờ Mangyte chỉ giúp. Chúng tôi xin cảm ơn! (Hoài Văn - Đà Nẵng)
  • Từ bỏ thói quen hút Thuốc và các sản phẩm từ Thuốc lá là cách duy nhất để làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh cho bản thân và những người thân yêu của bạn. Dù rất khó để từ bỏ, hàng triệu người đã làm được. Tiếp theo bài viết “Từ bỏ thói quen hút Thuốc”, trong phần này, chúng tôi xin đưa ra một số gợi ý giúp bạn đối phó với những vấn đề thường gặp trong quá trình cai nghiện Thuốc lá. Các phương pháp này cũng có thể áp dụng với những người sử dụng Thuốc lá ở dạng khác (nhai, hít).
  • Cai nghiện Thuốc lá là một quá trình đòi hỏi rất nhiều nỗ lực, ý chí và quyết tâm của bản thân người nghiện cũng như sự ủng hộ của những người xung quanh. Mặc dù không dễ dàng, nhưng nhiều người đã thành công. Bên cạnh những biện pháp giúp khắc phục các triệu chứng khi cai nghiện Thuốc lá, hiện nay, trên thị trường đã xuất hiện những dòng sản phẩm hỗ trợ giúp quá trình cai nghiện trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.
  • Khói Thuốc lá gây hại cho cả người hút lẫn không hút Thuốc.
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY