Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Chấn thương tâm lý của người chồng bị vợ bạo hành

Mỹ-Tami Weissenberg bắt đầu mối quan hệ cùng vợ với suy nghĩ: Mình có thể cưu mang cô ấy, song không ngờ cuộc hôn nhân lại mở ra quãng đời đau khổ.

Vợ anh từng là nạn nhân của bạo lực gia đình, kể anh nghe việc cô đã bị đánh đập thế nào trong quá khứ với những người bạn trai trước đây. Weissenberg vô cùng xúc động, mong muốn chứng minh cho cô thấy không phải người đàn ông nào cũng giống nhau.

"Hóa ra, tất cả những thứ đó đều là vở kịch lớn cô ấy dựng lên để giành được lòng tin của tôi, là công cụ kiểm soát tôi sau này", anh kể lại.

Đây cũng là khởi nguồn của một cuộc hôn nhân kéo dài 6 năm đầy đau khổ, tuyệt vọng. Ban đầu, đây là một mối quan hệ lành mạnh, cả hai ngày càng thân thiết. Họ chuyển đến sống cùng nhau, dùng chung tài khoản ngân hàng, chia sẻ cả thói quen hàng ngày. Chẳng bao lâu, họ gần như phụ thuộc vào nhau hoàn toàn về mặt tâm lý, tình cảm.

Sau đó, mọi thứ diễn biến theo chiều hướng tồi tệ. Người bạn đời của Weissenberg bắt đầu muốn kiểm soát anh về cả lời nói và hành động.

"Cô ấy muốn tôi nói với một quản lý khách sạn rằng nơi ông ấy đang làm việc trông như một bãi rác. Tôi từ chối và ra xe. Cô ấy bước vào, bắt đầu tát tôi và hét ầm lên", anh kể lại.

Khi đã bình tĩnh, người bạn đời cố gắng biện minh bằng cách kể về tuổi thơ đầy khó khăn của mình - một quãng đời thiếu thốn tình yêu, hạnh phúc. Weissenberg đã tin tưởng và tha lỗi cho cô.

Nhiều tháng trôi qua, sự phụ thuộc của anh vào mối quan hệ ngày càng lớn. "Tôi cảm thấy mình như một người hầu luôn phải lo lắng mọi thứ", anh nhớ lại.

Ưu tiên hàng đầu của Weissenberg là làm hài lòng nửa kia của mình, tuân theo mọi quy tắc cô đặt ra, như chọn miếng trái cây nào cho cô ăn, cách lựa hoa quả, cách phục vụ.

"Nếu không làm tốt, tôi sẽ lĩnh một cú đánh vào đầu. Mọi thứ luôn như vậy: Làm tốt hoặc sẽ gặp rắc rối", Weissenberg nói.

Weissenberg chỉ là một trong hàng triệu đàn ông trên thế giới chịu cảnh bạo lực gia đình. Theo thống kê, cứ 9 người đàn ông thì có một người gặp tình trạng này trong mối quan hệ.

Hinh họa đàn ông bị đánh đập, bạo lực thể chất. Ảnh: Freepik

Theo Hiệp hội Tâm lý Mỹ, nam giới bị vợ hoặc bạn gái bạo hành có thể gặp chấn thương tâm lý đáng kể, chẳng hạn rối loạn căng thẳng sau sang chấn (PTSD), trầm cảm, suy nghĩ T* t*.

Dù hầu hết các vụ bạo hành gia đình được báo cáo do nam giới thực hiện, ngày càng nhiều nghiên cứu cho thấy độ phổ biến của hành vi lạm dụng với nạn nhân là đàn ông.

"trước những kỳ thị xung quanh hình tượng 'đàn ông yếu đuối' trong các mối quan hệ lạm dụng này, các chuyên gia sức khỏe tâm thần cảnh báo không nên coi nhẹ nhu cầu điều trị của nam giới đã trải qua bạo lực", tiến sĩ tâm lý anh anna randle cho biết.

Theo khảo sát đăng tải trên Psychology of Men & Masculinity, tỷ lệ rối loạn căng thẳng sau sang chấn (PTSD) ở nam giới (do bạo lực gia đình) cao tương đương phụ nữ.

PTSD là những hồi tưởng mang tính thâm nhập, tái hiện sự kiện sang chấn quá mạnh trong quá khứ. Sự hồi tưởng này kéo dài hơn một tháng, bắt đầu trong vòng 6 tháng sau sự kiện. Triệu chứng bao gồm né tránh các kích thích liên quan đến sự kiện sang chấn, gặp ác mộng và ám ảnh. Nói chung, các sự kiện có thể dẫn đến PTSD thường gọi lên cảm giác sợ hãi, bất lực hoặc ghê rợn.

Nam giới bị PTSD nhiều khả năng cảm thấy tức giận, khó kiểm soát cơn giận hơn phụ nữ. Tình trạng này lâu dần làm suy giảm cả sức khỏe thể chất.

Trong nghiên cứu do tiến sĩ Denise Hines, Đại học Clark đứng đầu, các chuyên gia đã xem xét tình trạng tâm lý của 302 người đàn ông từng bị vợ, bạn gái bạo hành (về cả thể chất lẫn tinh thần). Họ gọi đây là "chủ nghĩa Kh*ng b* thân mật", đặc trưng bởi các hành vi bạo lực hoặc kiểm soát.

Các chuyên gia chỉ ra rằng đàn ông gặp tình trạng này có tỷ lệ phát triển PTSD cao hơn nhiều so với nhóm đối chứng. Nghiên cứu cũng cho thấy đàn ông từng bị bạo hành về thể chất và tâm lý có xu hướng lạm dụng rượu bia, chất kích thích cao hơn. Nạn nhân có cảm giác bồn chồn trong các hoạt động thường ngày, không thể hoàn thành công việc do mệt mỏi.

Sống chung với bạn đời hoặc người yêu thường xuyên thay đổi tâm trạng có thể ảnh hưởng đến tinh thần. Thực tế, lời nói có thể khiến nạn nhân mất tự tin, làm họ nghi ngờ về bản thân, tác động sâu rộng sau này.

Thục Linh (Theo DW, APA)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/chan-thuong-tam-ly-cua-nguoi-chong-bi-vo-bao-hanh-4471059.html)

Tin cùng nội dung

  • Phương pháp này giúp giảm thiểu các bước xét nghiệm thủ công, từ đó giảm thiểu rủi ro sai sót, rút ngắn thời gian chẩn đoán.
  • Tình trạng bạo lực ở giới trẻ, gây không ít quan ngại cho các bậc phụ huynh và cộng đồng. Những trận ức hiếp bạn trang lứa ngày càng nhiều, và hình thức gây hấn cũng càng nham hiểm và nguy hại hơn. Vì sao những thanh thiếu niên này lại chọn gây hấn, thay vì ôn hòa và thù ghét, thay vì tử tế?
  • Mang thai và sinh con để duy trì nòi giống là quy luật tất yếu, là thiên chức của người phụ nữ. Hiện tượng S*nh l* này không những đã gây ra một quá trình biến đổi sinh học – nội tiết ở phụ nữ mà còn là nguồn gốc của những sự thay đổi tâm lý dễ kéo theo những rối loạn sức khỏe tâm thần (RLSKTT).
  • Nghiên cứu của Bệnh viện Tâm thần Hà Nội và một số nghiên cứu khác, tỷ lệ trẻ em và vị thành niên có vấn đề về sức khỏe tâm thần chiếm khoảng 15-17% số học sinh.
  • Ngày sức khỏe Tâm thần thế giới là ngày nhằm nâng cao nhận thức của công chúng về các vấn đề sức khỏe tâm thần; thúc đẩy cuộc thảo luận mở đối với các rối loạn tâm thần và kêu gọi đầu tư vào các dịch vụ, công tác nâng cao tuyên truyền, chăm sóc, phòng chống và điều trị bệnh tâm thần trên toàn thế giới…
  • Đó là chủ đề của Ngày Sức khỏe tâm thần thế giới năm nay (10/10/2013). Vì sao Tổ chức Y tế Thế giới lại chọn chủ đề này và thông điệp của WHO muốn gửi đến nhân dân toàn thế giới nhân ngày này là gì?
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Khảo sát của các nhà khoa học Anh tại ĐH Y khoa Warwick mới được công bố trên tờ British Medical Journal Open cho thấy mối liên quan giữa việc dùng nhiều rau quả và sự sảng khoái tinh thần.
  • Xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu có thể được sử dụng để phát hiện bệnh thiếu máu và một số bệnh liên quan đến máu khác. Phết máu là xét nghiệm được thực hiện bằng cách quan sát các tế bào máu dưới kính hiển vi.
  • Bạo lực với bạn tình hoặc trẻ em là một tội ác. Theo CDC, 1/4 phụ nữ và 1/9 nam giới ở Mỹ là nạn nhân của bạo lực gia đình ít nhất 1 lần trong đời. Lạm dụng có thể xảy không phân biệt tuổi tác, chủng tộc, mức thu nhập hay tôn giáo. Những người bị hại không phải là nguyên nhân của bạo lực. Rượu và các loại Thu*c gây nghiện không trực tiếp gây ra sự lạm dụng mặc dù chúng có thể làm tình hình tệ hơn. Hãy tìm nơi trú ẩn khẩn cấp và tìm người hỗ trợ kịp thời.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY