Ngắm ngẫm nghĩ hôm nay

Chân tướng tàn khốc nơi làm việc: Năng lực, không phải thứ duy nhất quyết định tiền lương của bạn, mà là 3 yếu tố

Nếu bạn muốn thuận lợi ở nơi làm việc, sớm chuẩn bị cho mình những phẩm chất ưu tú này càng nhanh càng tốt: làm việc chủ động tích cực, không biết thì hỏi; xác nhận chi tiết công việc, chủ động trao đổi với lãnh đạo; không khôn lỏi, làm tốt chức trách của mình.

Gần đây công ty tôi đang trong giai đoạn tuyển người, vì vậy tôi cũng khá quan tâm tới tin tức liên quan tới việc này. Vài ngày trước, khi nói chuyện với một cô bạn làm quản lý, tôi cảm thán: "Tôi phát hiện lựa người quan trọng hơn dẫn dắt người."

Không ngờ rằng cô bạn lại đồng tình với quan điểm này của tôi như vậy: "Đúng đúng đúng, mấy hôm trước bọn tôi còn đang thảo luận về vấn đề này."

Mấy năm gần đây, cô bạn ấy quản lý kha khá người, có những người dù bạn có dẫn dắt tới đâu cũng không có chút phát triển nào, bởi lẽ họ nhận thức của họ có phần khá thiên lệch, không biết chịu trách nhiệm, không tích cực, dù có thành thạo công việc, thì cũng chỉ dừng lại ở mức thành thạo, rất khó có thể gánh vác được những trọng trách lớn hơn, thậm chí những chuyện hơi quan trọng một chút xíu thôi cũng không dám giao cho họ, vì sợ họ làm hỏng bét hết.

Ngược lại, cũng có những người rất dễ bồi dưỡng, bởi bản thân họ có rất nhiều phẩm chất ưu tú, thứ cần thiết chỉ là thành thạo công việc hơn một chút mà thôi.

Không biết, không hiểu, không thành thạo, những vấn đề này đều không lớn, bởi lẽ chỉ cần lãnh đạo kiên nhẫn một chút, cho nhân viên thêm chút thời gian thì rồi cuối cùng họ cũng sẽ thành thục.

Nhưng nếu như những phương diện khác xảy ra vấn đề thì bất kể ông chủ có dẫn dắt ra sao thì cuối cùng, e là sẽ chỉ cho ra được một nhân viên giỏi chuyên môn nhưng lại không khiến người khác yên tâm giao việc chút nào.

Kiểu nhân viên này mới là kiểu khiến lãnh đạo đau đầu nhất. Bạn không chuyên tâm cho công việc, không hết mình với công việc, lãnh đạo làm sao ép bạn ở phương diện tinh thần như thế này được, cuối cùng thì chỉ có thể cho bạn làm những công việc cơ bản, lương thấp, thậm chí bỏ bạn luôn cũng được.

Cũng có kinh nghiệm làm quản lý vài năm, tôi phát hiện ra rằng, có những người rất có tiềm lực, chỉ cần cho họ thời gian, họ nhất định sẽ rất tiến bộ.

Và họ đều có một vài điểm chung.

02
Mỗi một việc, đều cần phải xác định chi tiết cụ thể, đồng thời tích cực trao đổi

Trước đó tôi từng đọc được một câu chuyện trên mạng rằng ông chủ sắp xếp nhiệm vụ và gửi vào nhóm chat công việc, có người rất nhanh nhảu đáp "Vâng ạ", có người lại đi vào hỏi chi tiết cụ thể, chẳng hạn như bao giờ phải hoàn thành, và phải đạt được mục tiêu ra sao.

Trông thì có vẻ như người trả lời "vâng ạ" sẽ được yêu thích hơn, nhưng thực ra, là một nhà quản lý, họ thích kiểu người còn lại hơn.

Vì người trả lời "vâng ạ", dù trả lời rất sảng khoái, nhưng nghe có vẻ như một câu trả lời cho xong bởi lẽ họ hoàn toàn không hề rõ chi tiết công việc ra sao.

Còn kiểu sau, khi đã xác định được cụ thể công việc, họ sẽ có thể đảm bảo được thời gian hoàn thành, đồng thời có thể làm được theo đúng yêu cầu.

Có nhiều người có thói quen nói "vâng", "được ạ", bất kể lãnh đạo có giao cho việc gì, đều sảng khoái dạ vâng, nhưng lại không có suy nghĩ xác định cụ thể công việc, chỉ biết đi làm cho xong nhiệm vụ, cuối cùng lại làm thành một đống hỗn độn. Kiểu người này nếu không thường xuyên có sự trao đổi với cấp trên, vậy thì sẽ rất dễ xảy ra sai xót trong quá trình làm việc, hoặc là làm ra được thành quả không được như ý muốn.

Một nhân viên làm việc không hỏi chi tiết, không kịp thời trao đổi với lãnh đạo, sẽ khiến sếp cảm thấy không yên tâm, vì họ hoàn toàn không biết tiến trình đi tới bước nào rồi, cũng không biết liệu bạn có thể hoàn thành đúng hạn hay không, hoặc xảy ra sai sót gì đó ảnh hưởng tới toàn cục.

Đổi tình huống để mọi người hiểu rõ hơn. Chẳng hạn, một người bạn nói với bạn: mua hộ tớ tấm vé được không?

Bạn nói: ok, không vấn đề.

Nhưng, bạn không hỏi là vé máy bay hay vé tàu, không hỏi là họ muốn đi đâu, cũng không hỏi họ sẽ đi bao lâu.

Bạn nói xem, liệu bạn có mua nổi cái vé đúng với ý của người bạn của bạn hay không?

Trong công việc, kiểu người này sẽ khiến lãnh đạo rất đau đầu, bởi vì mỗi một lần bạn không hỏi, họ sẽ đều nghĩ là bạn hiểu rồi, nhưng thì ra là bạn lại chẳng hiểu rõ tới như vậy.

Suy cho cùng là vì bạn không có dự liệu cũng như bất kì kế hoạch cụ thể nào cho công việc, hoặc đơn giản là bạn lười!

03
Đừng khôn lỏi, được giao việc gì hãy làm tốt việc đó

Nhiều người khi làm sai gì đó, rất thích trốn tránh trách nhiệm, khôn lỏi, viện cớ là do người khác, tuyệt đối không bao giờ tìm nguyên nhân từ mình.

Quả thực là có nhiều việc trách nhiệm không thể chỉ đổ lên một mình bạn, nhưng biết cách tìm nguyên nhân từ mình, bạn mới nhanh có tiến bộ.

Rõ ràng mình là người chịu trách nhiệm trong nhóm, nhưng nếu xảy ra sai xót gì, lại chỉ biết ngồi đó đợi ai đó nói hộ mình, bản thân thì rất ít xuất hiện, cũng chẳng hiểu rõ quá trình làm việc của nhóm mình ra sao.

Hoặc chẳng hạn như cứ tan làm một cái là sẽ không trả lời bất cứ tin nhắn nào liên quan tới công việc. Vẫn biết sau khi tan làm là thời gian cá nhân, cũng không ai ép bạn tăng ca, nhưng những việc là trách nhiệm của mình thì vẫn phải nghiêm túc mà làm cho tốt. Những việc nhỏ nhặt như vậy thôi mà còn làm không tốt, lãnh đạo sao dám giao cho bạn việc lớn?

Chúng ta sẽ phát hiện ra, những người ưu tú, dù đi đâu làm việc thì biểu hiện của họ cũng đều rất ưu tú, đó là bởi họ mang sẵn trong mình những phẩm chất ưu tú, có những phẩm chất này rồi, việc đổi vị trí công việc hay ngành nghề, nó chỉ còn là chuyện tốn bao nhiêu thời gian để thuần thục chuyên môn mà thôi.

Dù không có ai dẫn dắt, họ cũng có thể tự mình phát triển nhanh chóng, có người dẫn dắt, chẳng qua chỉ là khiến họ phát triển nhanh hơn mà thôi.

Một người bạn từng nói với tôi: "Tôi cuối cùng cũng hiểu vì sao có kha khá công ty có yêu cầu về tuổi tác với nhân viên của mình, khi một người qua cái độ tuổi học hỏi, lại không có một năng lực nào quá nổi trội, chỉ có thể đảm nhận những công việc cơ bản nhất, nó nói lên rằng họ đang thiếu đi những phẩm chất ưu tú, và rất khó để dẫn dắt."

Nếu bạn muốn thuận lợi ở nơi làm việc, sớm chuẩn bị cho mình những phẩm chất ưu tú này càng nhanh càng tốt: làm việc chủ động tích cực, không biết thì hỏi; xác nhận chi tiết công việc, chủ động trao đổi với lãnh đạo; không khôn lỏi, làm tốt chức trách của mình.

Khi có những phẩm chất ưu tú này rồi, bạn nghiễm nhiên đủ trình độ để có thể bước vào hàng ngũ của những người ưu tú rồi!

Tống Vân

Mạng Y Tế
Nguồn: CafeBiz (https://cafebiz.vn/chan-tuong-tan-khoc-noi-lam-viec-nang-luc-khong-phai-thu-duy-nhat-quyet-dinh-tien-luong-cua-ban-ma-la-3-yeu-to-20200720212022705.chn)

Tin cùng nội dung

  • Trên gương mặt, nếu có những nét quý tướng được cho là trời ban, bạn sẽ có một cuộc đời sung túc hoặc quyền cao chức trọng. Cùng tìm hiểu xem những nét phú quý đó được thể hiện như thế nào nhé!
  • Anh xin lỗi đã làm tôi có thai, rồi nói hai bên gia đình họ đã gặp nhau, định ngày cưới, ảnh cưới cũng đã chụp. Anh sẽ chịu trách nhiệm với đứa con trong bụng tôi như một người bố.
  • Mang bầu gần tới tháng sinh nhưng đêm qua Linh phải đi taxi đến quán nhậu đón chồng xỉn vì liên hoan tất niên. Chị than nhà cần dọn, việc Tết chưa xong mà chồng suốt ngày nhậu.
  • Gan là 1 trong những cơ quan quan trọng của cơ thể, chịu trách nhiệm cho quá trình trao đổi chất.Sau đây là 6 thực phẩm giúp gan hoạt động bình thường.
  • DS. Vũ Công Thuyết đảm nhận các chức vụ đầu tiên của ngành dược: Giám đốc Nha Quân dược, Vụ trưởng Vụ Dược chính...
  • Trước thông tin về cơn bão MAYSAK xuất hiện, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu Sở Y tế các địa phương trong vùng ảnh hưởng bão chủ động đảm bảo công tác y tế trong mưa bão
  • Việc tự sát dẫn đến tình trạng Tu vong có nguyên nhân xuất phát từ các bệnh tâm thần và trầm cảm hay một bức xúc nào đó bị dồn nén trong cuộc sống đời thường mà không tự điều chỉnh được.
  • Trong 2 tháng đầu năm 2015, bệnh sốt xuất huyết (SXH) có xu hướng gia tăng tại một số địa phương.
  • Là một nhân viên y tế, bạn có thể phải tiếp xúc với nhiều nguồn lây nhiễm khác nhau. Sự lây nhiễm có thể xảy ra qua máu, không khí, dịch tiết từ miệng hoặc qua tiếp xúc trực tiếp với các vật liệu truyền nhiễm. Hãy tự bảo vệ mình khỏi bị nhiễm trùng bằng cách làm theo các hướng dẫn kiểm soát lây nhiễm tại nơi làm việc.
  • Lao là bệnh hô hấp có khả năng lây lan mạnh. Nếu làm việc gần bệnh nhân lao, hãy đeo mặt nạ chuyên dụng để bảo vệ. Bệnh nhân cũng cần đeo mặt nạ và được tách biệt với những bệnh nhân khác. Việc ăn uống lành mạnh, ngủ đủ giấc và tập thể dục thường xuyên cũng giúp hệ miễn dịch khỏe mạnh và giảm nguy cơ mắc bệnh lao.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY