Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Chàng trai 24 tuổi thoát Ch?t nhờ tung cửa ra ngoài cầu cứu

(MangYTe)- Cảm thấy mệt, khó thở và tức ngực, chàng trai cố gắng hết sức đẩy tung cửa phòngđể ra ngoài cầu cứu và đổ gục ngoài hành lang.

Ngày 29-1, BS CKII Nguyễn Thái An, Trưởng khoa Hồi sức - Phẫu thuật tim Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy (TP.HCM) cho biết Khoa đã chẩn đoán kịp thời và tiến hành mổ cấp cứu cứu sống một bệnh nhân trẻ bị vỡ quai động mạch chủ sau một buổi tiệc có sử dụng rượu bia.

Trước đó, sau buổi tiệc với bạn bè, anh lmh (24 tuổi, ngụ tỉnh tiền giang) về ngủ trong phòng riêng tại nhà. gần sáng, anh cảm thấy mệt, khó thở và tức ngực. anh cố gắng hết sức đẩy tung cửa phòng để cầu cứu.

Chỉ đi được một đoạn ngắn ở hành lang, anh H. đã đổ gục xuống và bất tỉnh. Anh được người nhà phát hiện, đưa đi cấp cứu tại bệnh viện địa phương, sau đó chuyển lên BV Chợ Rẫy.

Tại đây, các BS đã khẩn trương làm các xét nghiệm, chẩn đoán, xác định anh bị vỡ đoạn quai động mạch chủ và đã ngay lập tức mổ cấp cứu giúp bệnh nhân vượt qua cửa tử.

Chàng trai 24 tuổi thoát Ch?t nhờ tung cửa ra ngoài cầu cứu - ảnh 1

Chàng trai thoát Ch?t sau khi vỡ quai động mạch chủ. Ảnh: BVCC

Theo BS Nguyễn Thái An, bệnh nhân có bệnh nền là một dị tật bẩm sinh, hẹp đoạn eo động mạch chủ. Sau đoạn động mạch bị hẹp, mạch máu bị phình to và căng mỏng ra. Ngoài ra, hẹp đoạn eo động mạch chủ cũng dẫn đến tình trạng bệnh nhân bị cao huyết áp. Từ trước đến nay, bệnh nhân không phát hiện triệu chứng nên không rõ về tình trạng của mình.

BS An phân tích khi gặp những yếu tố thúc đẩy làm huyết áp tăng lên, cụ thể ở trường hợp này, các chất kích thích là rượu, bia đã làm tăng nhịp tim, tăng huyết áp thì mạch máu của bệnh nhân vốn dĩ đã yếu sẽ bị vỡ ra, chèn ép vào đường thở khiến bệnh nhân khó thở.

“điều rất may mắn cho bệnh nhân là lúc nằm ngủ và cảm thấy đã cố gắng vùng dậy, thoát ra khỏi phòng để cầu cứu. nếu không được người nhà đưa đến bệnh viện kịp thời chắc chắn bệnh nhân không thể qua khỏi” - bs an cho biết.

Sau 4 ngày hậu phẫu, sức khỏe bệnh nhân đã ổn định, đã có thể đi đứng, sinh hoạt bình thường, sẽ được xuất viện trong vài ngày tới.

HOÀNG LAN

Mạng Y Tế
Nguồn: PLO (https://plo.vn/suc-khoe/chang-trai-24-tuoi-thoat-chet-nho-tung-cua-ra-ngoai-cau-cuu-964738.html)

Tin cùng nội dung

  • Bệnh cao huyết áp nếu không xử lý, cấp cứu kịp thời sẽ xảy ra những tai biến khó lường.
  • Theo khuyến cáo của các thầy Thuốc, Thuốc sủi có thể gây những tác dụng không mong muốn nếu lạm dụng hoặc dùng không đúng cách.
  • Chào BS, tôi 54 tuổi bị cao huyết áp được nửa năm và bị đau bao tử mãn tính nên ngày nào cũng phải uống Thuốc, uống Thuốc nhiều lại đau bao tử.
  • Thưa BS, mẹ tôi bị huyết áp và tim. Mỗi sáng sớm bà phải uống Thu*c huyết áp và tim. Theo chỉ định của BS, bà sắp phải nội soi dạ dày. Theo như câu tư vấn của Mangyte thì muốn nội soi dạ dày phải nhịn từ 21g tối hôm trước, để bụng rỗng. Tuyệt đối không ăn uống để cho kết quả nội soi chính xác. Tôi băn khoăn, nếu mẹ tôi không uống Thu*c huyết áp thì huyết áp tăng cao làm sao nội soi? Nên làm thế nào Mangyte ơi? (Huy Hùng - TPHCM)
  • Chào Mangyte, Bố em năm nay ngoài 50 tuổi. Gần đây bố em hay bị đau lồng ngực và khó thở, đi khám thì BS bảo bố em bị thiếu máu tim cục bộ. Em rất mong Mangyte tư vấn cho người nhà em bệnh viện nào khám bệnh tim tốt nhất hiện nay ở TPHCM? Chi phí khoảng bao nhiêu? Và có thể khám trong ngày hay không? Em cảm ơn Mangyte. (Ái Nguyễn - ainhu...@gmail.com)
  • Cao huyết áp (còn gọi là “lên tăng-xông”) xảy ra khi máu của bạn di chuyển qua động mạch ở áp lực cao hơn bình thường. Có nhiều nguyên nhân có thể gây ra cao huyết áp. Nếu huyết áp quá cao hoặc vẫn ở mức cao trong một thời gian dài, nó có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe.
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Dược liệu dâu tằm bao gồm nhiều bộ phận của cây dâu: lá (tang diệp), cành (tang chi), quả (tang thầm), vỏ rễ (tang bạch bì) và tầm gửi cây dâu (tang ký sinh).
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY