Dinh dưỡng hôm nay

Là chuyên khoa nghiên cứu ứng dụng các phương pháp chữa bệnh bằng ăn uống và xây dựng các chế độ dinh dưỡng phù hợp theo từng bệnh lý khác nhau, dựa trên sự phù hợp với thể trạng của người Việt Nam. Cung cấp các dịch vụ về lĩnh vực dinh dưỡng lâm sàng: cung cấp chế độ ăn thường và chế độ ăn uống tuỳ theo bệnh lý cho các bệnh nhân điều trị nội trú, phục hồi dinh dưỡng cho bệnh nhân suy dinh dưỡng, tư vấn và hướng dẫn chế độ ăn cho bệnh nhân,….

Chất làm ngọt nhân tạo có thể tăng nguy cơ béo phì và bệnh tim

Chất làm ngọt nhân tạo là những chất thay thế cho đường để tạo vị ngọt giống đường nhưng không sinh năng lượng.
Một nghiên cứu đã cảnh báo nên hạn chế sử dụng các chất làm ngọt nhân tạo vì những loại chất này liên quan đến tăng cân lâu dài và tăng nguy cơ béo phì.

Các kết quả cho thấy các chất làm ngọt nhân tạo hoặc các chất làm ngọt không sinh năng lượng tác động tiêu cực đến chuyển hóa, vi khuẩn đường ruột và sự ngon miệng. Các nhà nghiên cứu từ trường đại học Manitoba ở Canada cho rằng những người sử dụng các chất làm ngọt nhân tạo như bao gồm aspartame, sucralose và stevia có thể có nguy cơ bị huyết áp cao và bệnh tim. Theo họ, việc sử dụng rộng rãi các chất làm ngọt nhân tạo liên quan đến đại dịch béo phì và một số bệnh liên quan đến béo phì hiện nay.

Trong nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí CMAJ (Canadian Medical Association Journal), nhóm nghiên cứu đã tiến hành một thử nghiệm đối chứng ngẫu nhiên trên 1.003 người được theo dõi trung bình trong vòng 06 tháng. Các thử nghiệm không nhận thấy hiệu quả giảm cân ổn định của các chất làm ngọt liên tục và những quan sát nghiên cứu lâu hơn cho thấy mối liên hệ giữa việc tiêu thụ các chất làm ngọt nhân tạo và các nguy cơ tăng cân, béo phì, huyết áp cao, tiểu đường, bệnh tim và các vấn đề sức khỏe cao hơn. “Chúng tôi nhận thấy dữ liệu từ các thử nghiệm lâm sàng không làm rõ các lợi ích mong muốn của các chất làm ngọt nhân tạo trong việc kiểm soát cân nặng,” Ryan Zarychanski, trợ giảng tại trường đại học Manitoba nói. “Cần phải đưa ra các cảnh báo về việc sử dụng các chất làm ngọt nhân tạo cho đến khi mô tả đầy đủ những tác động sức khỏe lâu dài”, Meghan Azad, trợ giảng tại trường đại học chia sẻ.

BS. Tuyết Mai

(theo Univadis/THS)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/chat-lam-ngot-nhan-tao-co-the-tang-nguy-co-beo-phi-va-benh-tim-n134497.html)

Tin cùng nội dung

  • Viêm loét đại tràng có phải là bệnh xảy ra ở một số người có nguy cơ cao không? Nguy cơ này là gì và có thể tránh được không.
  • E.coli O157, một trong những chủng của vi khuẩn gây bệnh tiêu chảy, có thể sản xuất các độc tố shiga gây tổn thương mạch máu ở thận và tim.
  • Tôi muốn hỏi bệnh viện hay phòng khám nào điều trị béo phì ở TPHCM và giá cả như thế nào? Cám ơn! (Trâm - Thủ Đức)
  • Đan sâm là một vị Thu*c được dùng làm Thu*c bổ cho phụ nữ, phụ nữ chưa chồng da vàng, ăn uống thất thường, chữa tử cung xuất huyết, kinh nguyệt không đều, đau bụng, các khớp sưng đau. Còn dùng chế Thu*c xoa bóp.
  • Nếu bạn không may lâm vào tình trạng thừa cân và béo phì thì ngoài những biện pháp có tính chất bắt buộc như điều chỉnh chế độ ăn và rèn luyện thể lực một cách hợp lý, bạn có thể thực thi một số liệu pháp hết sức độc đáo của y học cổ truyền, trong đó phải kể đến việc sử dụng một số bài Thu*c đơn giản được tạo nên từ các loại hoa quanh nhà quanh vườn. Bài viết này xin được giới thiệu một số công thức điển hình để bạn đọc có thể tham khảo và vận dụng khi cần thiết.
  • Cũng như các biện pháp khác của đông y, tự xoa bóp nhằm mục đích kiện tỳ hoá thấp, thông kinh hoạt lạc, tiêu trừ mỡ thừa và dự phòng các biến chứng do béo phì gây ra.
  • Dưới đây, Kênh Mạng Y Tế xin chia sẻ: Nguyên nhân Mức cholesterol cao.
  • Gần đây, kết quả tổng hợp từ các nghiên cứu trong thời gian dài chứng minh rằng thức uống có cồn cũng góp phần làm tăng nguy cơ của nhóm ung thư vùng đầu cổ.
  • Bất chấp những tranh cãi về khả năng gây ung thư hoặc tác dụng phòng ngừa ung thư từ nhiều nghiên cứu, trà yerba mate vẫn tiếp tục được cho là thức uống sức khỏe và được bày bán trên thị trường Việt Nam với nhiều mẫu mã, hình thức và công dụng giúp giảm cân, phòng ngừa lão hóa, tăng cường hệ miễn dịch. Những phát hiện trái ngược này dẫn tới những nghi vấn rằng mate là thức uống bổ dưỡng hay nguy cơ đối với sức khỏe, nhất là ung thư đầu – cổ.
  • Khói Thuốc lá gây hại cho cả người hút lẫn không hút Thuốc.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY