Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Châu Âu phê duyệt tiêm vắc xin Pfizer cho trẻ từ 5-11 tuổi

Cơ quan quản lý dược phẩm của Liên minh Châu Âu (EMA) đã phê duyệt việc sử dụng vắc xin COVID-19 của Pfizer-BioNTech cho trẻ em từ 5 đến 11 tuổi.

Loại vắc xin này do BioNTech và Pfizer phát triển, đã được phê duyệt để sử dụng cho người lớn và trẻ em ở độ tuổi 12 trở lên.

Theo hãng tin Reuters, Cơ quan Dược phẩm Châu Âu đã khuyến nghị tiêm vắc xin Pfizer-BioNTech ở trẻ em 5-11 tuổi với 2 liều (10 microgam), mỗi liều cách nhau 3 tuần và được tiêm vào bắp tay. Liều tiêm cho trẻ của loại vắc xin này là 10 microgram, chỉ 1/3 so với 30 microgram của người lớn.

Sự chấp thuận này được đưa ra vì châu Âu lại là tâm chấn của đại dịch, chiếm khoảng một nửa số ca mắc và T* vong.

Pfizer và BioNTech đã cho biết vắc-xin của họ, được gọi là Comirnaty, đã cho thấy 90,7% hiệu quả chống lại virus SARS-CoV-2 trong một thử nghiệm lâm sàng trên trẻ em từ 5 đến 11 tuổi.

Tiêm chủng cho trẻ em và thanh niên, những người có thể vô tình truyền COVID-19 cho người khác, được coi là một bước quan trọng để chế ngự đại dịch. Ở Đức và Hà Lan, trẻ em hiện chiếm phần lớn các trường hợp mắc mới.

Một nghiên cứu chính ở trẻ em từ 5 đến 11 tuổi cho thấy rằng phản ứng miễn dịch với Comirnaty được dùng ở liều thấp hơn (10 µg) ở nhóm tuổi này tương đương với phản ứng với liều cao hơn (30 µg) trong 16 đến 25 tuổi- người già (được đo bằng mức độ kháng thể chống lại SARS-CoV-2). Các hiệu quả của Comirnaty đã được tính toán trong gần 2.000 trẻ em từ 5 đến 11 tuổi, người đã không có dấu hiệu nhiễm trùng trước đó.

Các tác dụng phụ thường gặp nhất ở trẻ em từ 5 đến 11 tuổi tương tự như ở những người từ 12 tuổi trở lên, bao gồm: Đau tại chỗ tiêm, mệt mỏi, đau đầu, đỏ và sưng tại chỗ tiêm, đau cơ và ớn lạnh. Những tác dụng này thường nhẹ hoặc trung bình và cải thiện trong vài ngày sau khi tiêm chủng.

Pfizer và BioNTech đã cho biết vắc-xin của họ, được gọi là Comirnaty, đã cho thấy 90,7% hiệu quả chống lại virus SARS-CoV-2 trong một thử nghiệm lâm sàng trên trẻ em từ 5 đến 11 tuổi. EMA cho biết: "Lợi ích của Comirnaty ở trẻ em từ 5 đến 11 lớn hơn nguy cơ, đặc biệt là ở những trẻ có tình trạng tăng nguy cơ mắc COVID-19 nghiêm trọng".

Từ tháng 5-2021, Liên minh châu Âu (EU) đã cho phép tiêm vắc xin của Pfizer-BioNTech cho trẻ 12-17 tuổi.

Mặc dù sự phê duyệt cuối cùng là tùy thuộc vào Ủy ban châu Âu, nhưng cơ quan này thường tuân theo các khuyến nghị của EMA và quyết định có thể sẽ được đưa ra vào thứ Sáu.

Từ tháng 5-2021, Liên minh châu Âu (EU) đã cho phép tiêm vắc xin của Pfizer-BioNTech cho trẻ 12-17 tuổi. Hiện vẫn chưa rõ bao giờ các nước châu Âu mới bắt đầu chương trình tiêm chủng cho trẻ nhỏ nhưng phát ngôn viên của BioNTech cho biết những vắc xin liều thấp đầu tiên dành cho trẻ em sẽ được giao vào ngày 20 tháng 12.

Hàng chục triệu trẻ em trong độ tuổi này sẽ đủ điều kiện để tiêm ở EU. Người phát ngôn của BioNTech cho biết Đức sẽ nhận được 2,4 triệu liều với lô hàng đầu tiên, đủ để tiêm chủng cho khoảng một nửa số trẻ em trong nước từ 5-11 tuổi.

Người phát ngôn Bộ Y tế Ba Lan Wojciech Andrusiewicz nói với hãng thông tấn nhà nước PAP rằng Ba Lan sẽ bắt đầu tiêm chủng cho trẻ em từ 5-11 tuổi vào tháng 12.

Theo Reuters, EMA.europa

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/chau-au-phe-duyet-tiem-vac-xin-pfizer-cho-tre-tu-5-11-tuoi-202111252059541.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY