Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Cháu không rõ mình bị bệnh tim hay cao huyết áp, Mangyte ơi?

Cháu không biết là cháu đang bị bệnh tăng huyết áp hay bị bệnh tim nữa. Mangyte tư vấn giúp cháu!

Cháu chào BS ạ,

Cháu năm nay 21 tuổi, giới tính nam. Cháu cao 1m65 nặng 82 kg. Khoảng 2 năm lại đây cháu có thói quen uống rượu (uống khá nhiều) và hút Thu*c lá.Cách đây khoảng 1 tháng 20 ngày cháu có 1 cú sock lớn về mặt tinh thần nên đã uống khá nhiều rượu. Sau hôm đó, cháu đang đi trên đường thì thấy có 1 cơn gì đó từ phần bụng đưa lên tận đầu. Cháu toát mồ hôi nhiều, chân tay bứt rứt, hơi khó thở, đầu óc choáng váng. Nhịp tim cháu tăng nhanh và có cảm giác hơi đau phần ngực trái.

Sau đó cháu chạy vào phòng khám gần đó thì BS đo huyết áp (160/75) và nhịp tim (trên 100). Bác sĩ bảo cháu là bị tăng huyết áp và đã cho cháu uống nửa viên Coversyl.

Cháu nghỉ ngơi khoảng 2 tiếng và thấy đã đỡ dần.Cháu có đi khám lại tại bệnh viện gần nhà. Cháu đã thử máu, nước tiểu, điện tim đồ. BS kết luận cháu bị máu nhiễm mỡ, gan nhiễm mỡ và có thể bị bệnh mạch vành cần về nhà theo dõi thêm.

Khoảng 20 ngày sau cháu lại bị 1 cơn tương tự như thế. Cháu đã đi lên ĐH Y khám lần 2. Nhưng sáng trước khi đi cháu đã uống nửa viên coversyl. Cháu được BS cho đo máy huyết áp 24 giờ và chụp điện tim đồ 1 lần nữa. BS bảo huyết áp ổn định và không bị bệnh tim nên không kê Thu*c.Sau đợt đi viện lần 2 này cháu đã ăn ngủ đúng giờ, không uống 1 chút rượu bia nào. Đi tập thể dục đều đặn sáng và tối. Nhưng cháu vẫn hút Thu*c lá.

Mấy ngày gần đây, cháu có hút Thu*c lá nhiều hơn 1 chút và hay suy nghĩ linh tinh. Cháu có cảm giác bị đau vùng xương trước ngực lúc ngủ dậy buối sáng. Đau nhẹ vùng ngực trái và phần dưới xương sườn bên tay trái. Cơn đau này cháu không thấy rõ ràng lắm lúc thì bị, lúc thì không. Nhưng biểu hiện rõ nhất mà cháu cảm nhận được là lúc huyết áp tăng (đau hơn 1 chút).

Cháu không biết là cháu đang bị bệnh tăng huyết áp hay bị bệnh tim nữa ạ?Cháu không biết gọi các cơn "đột ngột" mà cháu gặp là cơn đau tim hay tăng huyết áp? Cháu mong BS giải đáp giúp cháu là: Cháu bị bệnh gì, cần phải làm những gì? Có nên đi siêu âm tim không ạ?Cháu đang uống Thu*c Bắc để điều trị bệnh dạ dày. Cháu thấy mình có dấu hiệu của việc suy nhược thần kinh nữa. Cháu đang rất muốn uống loại Thu*c Kim Thân Khang nhưng không biết có ảnh hưởng gì đến tim và huyết áp không nên chưa dám uống.Cháu cảm ơn BS nhiều.

(Minh Duong, 21 tuổi - Hà Nội)

Ảnh minh họa

Chào Minh Duong,

Bạn mô tả rất chi tiết chứng tỏ bạn rất lo lắng tình trạng sứckhỏe của mình. Theo số chiều cao cân nặng cung cấp thì chỉ số BMI của bạn là30,12. Ở mức này là bạn đã bị béo phì, đây là một yếu tố nguy cơ quan trọng củabệnh tim mạch. Nếu hút Thu*c lá và uống rượu thì nguy cơ sẽ tăng thêm nhiều. Vìvậy điều đầu tiên bạn cần phải làm là ngưng rượu và Thu*c lá đồng thời phải cóchế độ giảm cân để cải thiện tình trạng sức khỏe.

Huyết áp của cơ thể có thể thay đổi do nhiều yếu tố và trạngthái của cơ thể. Để có số đo chính xác cho việc chẩn đoán cao huyết ápcần phải đo sau nghỉ ngơi 10-15 phút, không ở trạng thái xúc động, không dùngcác chất kích thích như rượu, cà phê, Thu*c lá. Đôi khi việc đo ở bệnhviện không phản ánh hết thực của bệnh nhân nên bác sĩ sẽ cho bệnh nhânđeo máy theo dõi 24 giờ để có kết luận chính xác hơn về tình trạng huyếtáp từ đó có kết luận bệnh nhân có bị cao huyết áphay không. Một số trường hợpcần phải đánh giá thêm các cơ quan đích của cao huyết áp xem có bị tổn thươnghay không như chụp võng mạc mắt.

Về tình trạng đau ngực thì có rất nhiều nguyên nhân gây rađau ngực, ngay cả bệnh lý thực quản dạ dày cũng có thể gây triệu chứng tương tựnhư đau tim. Nhiều trường hợp bác sĩ sẽ cho bệnh nhân làm trắc nghiệm gắng sứcnhư điện tâm đồ gắng sức hay siêu âm tim gắng sức để đánh giá bệnh nhân có bịthiếu máu cơ tim hay không cũng như xem đau ngực có phải do nguyên nhân tim haykhông. Trước đó bác sĩ sẽ cho làm siêu âm tim thông thường để đánh giá chung vềcấu trúc, chức năng tim.

Các cơn “đột ngột” của bạn còn có thể do nguyên nhân loạn nhịptim, tuy nhiên nếu lúc bị, bác sĩ đo điện tim thấy bình thường thì bạn có thểloại trừ nguyên nhân này.

Về các loại Thu*c bắc cũng như Thu*c bổ tổng hợp thì bác sĩkhông thể cho lời khuyên vì không thể biết các thành phần trong Thu*c là gìcũng như chưa có nghiên cứu nào chứng minh hiệu quả của Thu*c trên bệnh lý timmạch.

Chúc bạn sớm hồi phục sức khỏe.

BS Trần Nhân TuấnPhòng khám Đa khoa Tâm Trí Sài Gòn

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/chau-khong-ro-minh-bi-benh-tim-hay-cao-huyet-ap-alobacsi-oi-n171820.html)

Tin cùng nội dung

  • Cũng như các biện pháp khác của đông y, tự xoa bóp nhằm mục đích kiện tỳ hoá thấp, thông kinh hoạt lạc, tiêu trừ mỡ thừa và dự phòng các biến chứng do béo phì gây ra.
  • Huyết áp thấp có thể gây ra các triệu chứng chóng mặt và ngất xỉu. Trong những ca bệnh nặng, huyết áp thấp có thể đe dọa đến tính mạng.
  • Cao huyết áp (còn gọi là “lên tăng-xông”) xảy ra khi máu của bạn di chuyển qua động mạch ở áp lực cao hơn bình thường. Có nhiều nguyên nhân có thể gây ra cao huyết áp. Nếu huyết áp quá cao hoặc vẫn ở mức cao trong một thời gian dài, nó có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe.
  • Dưới đây, Kênh Mạng Y Tế xin chia sẻ: Nguyên nhân Mức cholesterol cao.
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
  • Thật không may, các món ăn đặc trưng và truyền thống của người Việt trong ngày Tết hình như lại chưa phù hợp với người thừa cân, béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Dược liệu dâu tằm bao gồm nhiều bộ phận của cây dâu: lá (tang diệp), cành (tang chi), quả (tang thầm), vỏ rễ (tang bạch bì) và tầm gửi cây dâu (tang ký sinh).
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Chế độ ăn DASH là chế độ ăn ngăn ngừa cao huyết áp. Chế độ ăn DASH tuân thủ theo các nguyên tắc như sau: Ít muối, chất béo bão hoà, cholestorol và các chất béo khác....
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY