Mắt hôm nay

Chảy máu mắt - T*i n*n không hiếm gặp

Người bệnh lo lắng không hiểu tại sao mắt lại bị xuất huyết, thị lực có bị ảnh hưởng hay không, điều trị như thế nào để vệt máu đỏ gớm ghiếc đó biến đi.

Thế nào là xuất huyết dưới kết mạc?

Kết mạc là một màng mỏng, trong suốt và ẩm ướt che phủ lên phần lòng trắng củanhãn cầu (phần củng mạc) và bên trong của mi mắt. Như vậy, kết mạc chính là lớp màng ngoài cùng baobọc nhãn cầu. Nó chứa nhiều sợi thần kinh và các mạch máu nhỏ.

Bình thường rất khó quan sát cácmạch máu này vì chúng rất nhỏ. Chỉ khi có viêm nhiễm khiến các mạch máu giãn nở ra người ta mớiquan sát được chúng. Các mạch máu đôi khi bị vỡ do cấu trúc rất thanh mảnh, gây ra hiện tượng xuấthuyết dưới kết mạc. Vùng xuất huyết là đám có màu đỏ rực hoặc đỏ nâu trên nền củng mạc màu trắngsứ. Khác với vết thương ngoài da, máu ở kết mạc khi chảy ra khỏi lòng mạch không tạo dòng hay nhỏgiọt ra ngoài không khí.

Máu của XHDKM len vào khoảng không giữa kết mạc và củng mạc tạo một vệtnhư vết dầu loang hoặc đội vồng kết mạc lên. Lượng máu mất đi gần như không đáng kể, tối đa khoảng2ml. Quá trình tiêu máu tự nhiên sẽ làm vùng xuất huyết thu gọn và thay đổi màu sắc. Vết đỏ rực sẽđổi sang màu xanh, sau đó là vàng và biến mất trong 2 tuần.



Xuất huyết thường không có triệu chứng báo trước nào, không đau đớn hay khóchịu. Có người chỉ thấy hơi vướng cộm hoặc nhói khẽ ở mắt bên xuất huyết, còn lại phần lớn bệnhnhân đi khám do phát hiện thấy mắt đỏ khi soi gương hay do người khác mách bảo.

Trong một nghiên cứu của Mỹ trên 104 bệnhnhân XHDKM người ta thấy nguy cơ của bệnh tăng lên rõ rệt nếu đi kèm tình trạng lỏng lẻo kết mạc.Tình trạng lão hóa hay nếp kết mạc bị thừa nhiều ở vùng cùng đồ làm mạch máu kết mạc dễ vỡ, gâyxuất huyết. Các thống kê cũng cho thấy xuất huyết hay gặp ở phía mũi nhất, sau đó là vùng giữa mirồi đến thái dương. XHDKM nếu do lỏng lẻo kết mạc thường đi kèm với viêm giác mạc chấm nông.
XHDKM thường hay gặp do những nguyên nhân sau: chấn thương mắt; do các bệnh lýrối loạn đông máu bẩm sinh hay mắc phải; Tai biến sau lặn sâu, lặn biển đi kèm với quá trình giảmáp hay tăng áp đột ngột của đường thở; Chấn thương vùng đầu mặt; Ho hay hắt hơi quá mạnh; Bệnh tănghuyết áp; Sau phẫu thuật LASIK có dùng dụng cụ cố định mắt bằng áp lực âm; Viêm kết mạc doEnterovirus 70 và Coxsackie A; Nhiễm Leptospira (một loại xoắn khuẩn); Tăng áp lực hệ thống tĩnhmạch vùng đầu mặt trong đó có mắt: nôn, ho, hắt hơi, xì mũi, gắng sức do mang vác, rặn đẻ; Thiếuvitamin C, thiếu yếu tố đông máu XIII, thiếu vitamin K; Đang dùng các Thu*c chống đông máu cho cácbệnh tim mạch như aspirin, wafarin.

Bệnh có nguy hiểm không?

XHDKM thường là lành tính, tự khỏi mà không cần điều trị gì trừ khi đi kèm vớiviêm nhiễm hay chấn thương. Bạn nên gặp các bác sĩ nội khoa để dừng, giảm liều hay chuyển đổi cácThu*c chống đông đang sử dụng. Một số người dùng nước mắt nhân tạo, ngày nhỏ 6 lần để cho dễ chịuchứ không phải để tan máu nhanh. Nếu bạn phát hiện được rất sớm xuất huyết của mình thì không nênday dụi, có thể chườm đá, băng ép mắt để vết xuất huyết khỏi lan rộng, rút ngắn được thời gian điềutrị. Thông thường sau khoảng 10 - 14 ngày, xuất huyết sẽ tan. Rất có thể xuất huyết sẽ quay lạicũng ở vị trí cũ nếu gặp điều kiện thuận lợi được.

Tuy nhiên, nếu xuất huyết không biến mất sau 2 tuần hay xuất huyết có xu hướnglan rộng hơn thì bạn nên thu xếp thời gian để khám mắt. Xuất huyết ở cả 2 mắt kèm với xuất huyết ởcơ quan khác như chảy máu chân răng, chảy máu mũi... cũng là điều đáng lo ngại, phải đi khám sớm. Cần khám mắt cấp cứu khi có XHDKM kèm theovới một trong các biểu hiện sau: đau nhức; nhìn mờ, nhìn đôi, khó nhìn; có tiền sử tăng huyết áp;có tiền sử các bệnh gây xuất huyết kèm theo chấn thương vùng đầu mặt.

AloBacsi.vnTheo ThS.BS. Hoàng Cương - Sức khỏe & Đời sống

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/chay-mau-mat-tai-nan-khong-hiem-gap-n76155.html)

Tin cùng nội dung

  • (Mangyte) – Mấy ngày qua liên tục xảy ra các vụ tai nạn do ngạt khí, đặc biệt có vụ cả nhà 3 người ch*t vì ngạt khí than sưởi ấm.
  • Điện giật thường gây hàng chuỗi các tổn thương ở nhiều cơ quan do tác động trực tiếp hoặc gián tiếp của dòng điện.
  • T*i n*n trong lao động, sinh hoạt thường xuyên xảy ra hàng ngày. Cần bình tĩnh xử trí đúng cách để cầm máu và tránh vết thương bị nhiễm trùng.
  • (Mangyte) - Nếu được xử lý kịp thời và đúng cách, tỷ lệ lây nhiễm HIV chỉ còn 3%.
  • Anh H.M.T. 33 tuổi ở Đắc Lắc đi khám bệnh ở BV Nguyễn Tri Phương vì bệnh kéo dài một năm với triệu chứng ăn không tiêu, buồn nôn, nôn ói, ợ chua và táo bón.
  • Chào Mangyte, xin vui lòng cho tôi biết gói kiểm tra tăng huyết áp ở Phòng khám đa khoa quốc tế Yersin. Xin cảm ơn Mangyte nhiều nhiều. Đầu năm mới, xin kính chúc quý BS một năm An Khang - Thịnh Vượng và gặp nhiều điều vui, may mắn trong cuộc sống. (Phùng Sang - Quận 6, TPHCM),
  • Trong y dược học cổ truyền, giấm là một vị Thu*c được dùng để chữa nhiều bệnh khác nhau, trong đó có bệnh tăng huyết áp. Đơn giản nhất là người ta dùng giấm ngâm với một số thực phẩm thông dụng để ăn hoặc uống hàng ngày. Sau đây, xin giới thiệu một số bài Thu*c có dùng giấm để bạn đọc tham khảo và áp dụng.
  • Nếu có thể, hãy rửa tay và đeo găng trước khi bạn tiến hành cầm máu để tránh nhiễm trùng. Nếu vết thương ở bụng làm các cơ quan thoát ra bên ngoài, đừng cố gắng đẩy chúng trở lại vào vị trí cũ mà hãy băng vết thương lại.
  • Thật không may, các món ăn đặc trưng và truyền thống của người Việt trong ngày Tết hình như lại chưa phù hợp với người thừa cân, béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường.
  • Hoa hòe là hòe mễ, mễ là hạt gạo, ý nói vị Thuốc từ hoa hòe, có kích thước chỉ bằng hạt gạo, nghĩa là còn ở dạng nụ hoa, mới được dùng làm Thuốc.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY