Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Chế độ ăn nghèo nàn làm tăng nguy cơ ung thư vú sớm

Một nghiên cứu mới đây cho thấy, chế độ ăn nghèo nàn có thể làm tăng nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ trẻ tuổi.
Nghiên cứu này xem xét dữ liệu từ hơn 45.000 phụ nữ tham gia vào Nghiên cứu sức khỏe y tá II. Tất cả những người tham gia hoàn thành bảng hỏi về tần suất sử dụng thực phẩm trong chế độ ăn ở tuổi vị thành niên và đầu lứa tuổi trưởng thành, và được theo dõi trong 22 năm.

Nhóm nghiên cứu đã chia các chế độ ăn theo điểm số viêm, dựa trên phương pháp liên kết chế độ ăn với các chỉ báo viêm trong máu. Chế độ ăn nhiều đường, carbohydrate tinh chế có liên quan với tăng mức độ chỉ báo viêm trong máu.

Tác giả nghiên cứu Karin Michels thuộc Trường Y tế công cộng Fielding ở Los Angeles cho biết, so với những phụ nữ có chế độ ăn với điểm số viêm thấp, những người nằm trong nhóm có chế độ ăn với điểm số viêm cao nhất khi ở tuổi vị thành niên tăng 35% nguy cơ ung thư vú">nguy cơ ung thư vú trước khi mãn kinh. Những người nằm trong nhóm có điểm số viêm cao nhất khi ở đầu tuổi trưởng thành cũng tăng 41% nguy cơ.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, điểm số viêm không liên quan với tỉ lệ ung thư vú nói chung hoặc ung thư vú tái phát sau mãn kinh. Trong thời gian theo dõi, 870 trong số những phụ nữ hoàn thành bảng câu hỏi về chế độ ăn có chẩn đoán ung thư vú tiền mãn kinh và 490 người được chẩn đoán ung thư vú sau mãn kinh.

Các nhà nghiên cứu khuyến cáo phụ nữ nên thực hiện chế độ ăn lành mạnh, ăn nhiều thịt gà và cá thay cho thịt đỏ, carbohydrate phức hợp, tăng cường rau xanh, hoa quả đồng thời hạn chế đồ uống có đường.

Nghiên cứu được đăng trên tạp chí Cancer Epidemiology, Biomarkers & Prevention ngày 1/3.

BS P.Liên

(Theo Healthday)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/che-do-an-ngheo-nan-lam-tang-nguy-co-ung-thu-vu-som-n128847.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY