Khoa học hôm nay

Chế tạo đuôi robot giúp cân bằng cơ thể

MangYTe - Các nhà khoa học của Đại học Keio, Nhật Bản vừa giới thiệu một sản phẩm độc đáo: chiếc đuôi robot được gắn vào cơ thể nhằm giúp người già, người khuyết tật giữ thăng bằng không bị ngã.

Chiếc đuôi robot có tên là Arque, được ghép lại từ các đốt sống nhân tạo và sử dụng hệ thống điều áp để di chuyển. Trung bình một đuôi robot có kích thước 71cm nhưng có thể tháo bớt hoặc lắp thêm đốt sống để phù hợp với cơ thể người dùng.

"Đuôi đóng vai trò quan trọng đối với động vật có vú và có xương sống. Đuôi tăng cường khả năng vận động, giúp giữ thăng bằng hoặc hỗ trợ việc bám vào vật thể nào đó. Chiếc đuôi robot Arque có chức năng hỗ trợ vận động, giúp thăng bằng cơ thể khi di chuyển nhanh hoặc nâng đỡ các vật nặng", Yamen Saraiji, phó giáo sư tại Đại học Keio cho biết.

Bên cạnh mục đích sử dụng ban đầu, chiếc đuôi robot này cũng có thể được sử dụng trong việc sản xuất các trò chơi thực tế ảo, tác động đến sự cân bằng cơ thể người chơi, khiến họ cảm thấy "chân thực", nhập vai hơn.

Tuy nhiên, do chiếc đuôi sử dụng hệ thống điều áp để di chuyển nên không thể di động. Có nghĩa là người đeo sẽ không thể đi xa khi sử dụng.

Hiện các nhà khoa học vẫn đang nghiên cứu tìm cách cải tiến sản phẩm, làm cho nó trở nên nhỏ gọn và có thể di động. Họ hi vọng trong tương lai sản phẩm này sẽ giúp ích cho người già và người khuyết tật di chuyển dễ dàng hơn và tránh bị ngã.

"Nó sẽ có ích và được nhiều người đón nhận hơn là một cây gậy", phó giáo sư Yamen Saraiji cho biết.

Robot hỗ trợ trẻ khuyết tật vận động

Trexo Robotics - một công ty khởi nghiệp tại Canada vừa chế tạo thành công bộ khung robot dành cho trẻ khuyết tật.

MINH HẢI (THEO FASTCOMPANY)

Mạng Y Tế
Nguồn: Tuổi trẻ (https://tuoitre.vn/che-tao-duoi-robot-giup-can-bang-co-the-2019080622431911.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY