Khoa học hôm nay

Đường hầm bí ẩn cách đây 13.000 năm được phát hiện ở Brazil, bị nghi là kết quả của người ngoài hành tinh?

Một nhà khoa học du hành qua những ngọn núi ở Brazil và khám phá những đường hầm bí ẩn ẩn sâu trong núi rừng. Các đường hầm này có niên đại ít nhất 13.000 năm và sự tồn tại của chúng đã làm dấy lên vô số suy đoán và câu hỏi.

Một nhà khoa học du hành qua những ngọn núi ở brazil và khám phá những đường hầm bí ẩn ẩn sâu trong núi rừng. các đường hầm này có niên đại ít nhất 13.000 năm và sự tồn tại của chúng đã làm dấy lên vô số suy đoán và câu hỏi.

Những đường hầm này rõ ràng không phải do con người đào, nhưng trên các bức tường của đường hầm lại có dấu hiệu khai quật rõ ràng, điều này thật khó hiểu.

Một góc của đường hầm.

Một góc của đường hầm.

Sau khi đo đạc và nghiên cứu chi tiết, các nhà khoa học phát hiện ra rằng chiều dài của những đường hầm này khác nhau. Một số ngắn tới hàng chục mét, giống như đường mòn trên núi, trong khi một số khác dài hàng trăm mét, giống như hành lang dưới lòng đất. Đường hầm dài nhất dài 612m, quanh co, bên trong có nhiều nhánh và nhánh phức tạp, giống như một mê cung khổng lồ dưới lòng đất.

Chiều cao của đường hầm khoảng 1,9 mét và chiều rộng khoảng 3,8 mét, đủ cho một người trưởng thành đứng và đi lại. Đi trong những đường hầm này, mọi người không khỏi cảm nhận được một bầu không khí huyền bí. Bất chấp những dấu vết của thiên nhiên, vẫn có dấu vết rõ ràng về hình chạm khắc bằng cào ba răng trên tường của những đường hầm này. Loại công cụ này không xuất hiện trong lịch sử loài người cho đến khoảng năm 2500 trước Công nguyên. Nguồn gốc của đường hầm thậm chí còn khó hiểu hơn.

Vậy ai đã xây dựng những đường hầm này? Một số người suy đoán rằng nó có thể là công trình của người ngoài hành tinh, những người khác tin rằng đó là nơi cư trú của những sinh vật bí ẩn dưới lòng đất, và một số thậm chí còn cho rằng nó có thể là di tích của một nền văn minh thời tiền sử. Tuy nhiên, các nhà khảo cổ Brazil ban đầu suy đoán rằng đường hầm có thể là do người Maya cổ đại tạo ra. Tuy nhiên, nền văn minh Maya bắt nguồn từ khoảng năm 2000 trước Công nguyên và tuổi của những đường hầm này ít nhất là 13.000 năm. Sự không khớp về thời gian khiến phỏng đoán này khó xác định.

Năm 2010, nhà địa chất người Brazil Amilcar Adami đã tiến hành nghiên cứu chuyên sâu về những đường hầm này. Ông khẳng định những đường hầm này không phải là tác phẩm của tự nhiên mà được tạo ra một cách cẩn thận bởi một sinh vật thông minh nào đó. Là một nhà địa chất, lập luận của ông có vẻ thuyết phục.

Rốt cuộc, loại sinh vật nào có thể đào một đường hầm khổng lồ xuyên qua đá rắn? Điều này đòi hỏi sức mạnh và công nghệ không thể tưởng tượng được. Theo dữ liệu khoa học, những đường hầm như vậy có thể được hình thành trong quá trình dung nham chảy và nguội đi trong quá trình hoạt động của núi lửa, và hiện tượng này không phải là hiếm trong địa chất.

Ngoài ra, còn có những mô tả về một loài quái vật khổng lồ được gọi là rái cá đất khổng lồ tồn tại ở thời tiền sử Brazil. Sinh vật này nặng hơn 4 tấn, có thể dài tới 6 mét và cao tới vai 3,5 mét. Ngón chân của chúng có ba ngón, cứng như thép và vô cùng mạnh mẽ. Điều thú vị là hình dạng các ngón chân của con vật khổng lồ này trùng khớp với vết cào ba mũi trên tường đường hầm. Tuy nhiên, mặc dù những sinh vật này là động vật ăn cỏ nhưng chúng chọn xây tổ và đào hang trong đá cứng.

Ngoài việc suy đoán về nguồn gốc của đường hầm, các nhà khoa học còn tiến hành nghiên cứu chi tiết về môi trường bên trong đường hầm. Họ nhận thấy không khí lưu thông bên trong đường hầm tốt, nhiệt độ phù hợp và thậm chí một số nơi còn tìm thấy nguồn nước. Những điều này cho thấy những đường hầm này có thể là môi trường sống của một số loại sinh vật. Tuy nhiên, theo thời gian và những thay đổi về địa chất, những đường hầm này dần bị lãng quên trong lớp bụi lịch sử.

1

Theo Văn hóa và Phát triển

Link bài gốc Lấy link

https://hoinhap.vanhoavaphattrien.vn/duong-ham-bi-an-cach-day-13000-nam-duoc-phat-hien-o-brazil-bi-nghi-la-ket-qua-cua-nguoi-ngoai-hanh-tinh-a48746.html

Theo Văn hóa và Phát triển

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/duong-ham-bi-an-cach-day-13-000-nam-duoc-phat-hien-o-brazil-bi-nghi-la-ket-qua-cua-nguoi-ngoai-hanh-tinh/20240513013047680)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY