Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Chó có thể ngửi thấy “ung thư” qua máu

Một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Mỹ được trình bày tại Hội nghị thường niên của Hiệp hội Sinh hóa và sinh học phân tử Hoa Kỳ cho thấy, chó có thể phát hiện chính xác đến 97% ung thư trong máu.

Điều này có thể mở ra các phương pháp sàng lọc ung thư mới không tốn kém và không xâm lấn.

TS. Heather Junqueira - tác giả chính của nghiên cứu cho biết, chó là loài động vật có khả năng đánh hơi đặc biệt, cảm nhận mùi chính xác hơn 10.000 lần so với con người. Điều này khiến chúng nhạy cảm với những mùi mà thông thường con người không thể nhận biết.

TS. Heather cùng các đồng nghiệp đã sử dụng hình thức đào tạo đặc biệt để giúp chó nhận biết, phân biệt giữa huyết thanh bình thường và mẫu máu từ những bệnh nhân ung thư phổi ác tính. Kết quả cho thấy, những con chó tham gia trong thí nghiệm có thể xác định chính xác mẫu máu của bệnh nhân ung thư phổi đến 96,7%. Theo các nhà nghiên cứu, việc sử dụng chó đánh hơi mẫu máu để phát hiện ung thư là một biện pháp hiệu quả, chi phí thấp, không xâm lấn giúp mở ra cơ hội sàng lọc ung thư sớm làm tăng khả năng cứu sống hàng ngàn người và làm thay đổi cách điều trị căn bệnh này.

Quang Thành (Theo Xinhua, 4/2019)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/cho-co-the-ngui-thay-ung-thu-qua-mau-n156024.html)

Chủ đề liên quan:

chó ngửi ung thư qua máu ung thư

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY