Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Chợ đen nhau thai nhộn nhịp

Trung Quốc-Việc mua bán nhau thai người lén lút vẫn hoạt động mạnh dù bị cấm, bởi người mua tin rằng có thể dùng nhau thai như một bài Thu*c.

Nhau thai được nấu chín để ăn hoặc cung cấp cho các công ty y học cổ truyền. với nhiều người trung quốc, người, còn gọi là tử hà sa, được cho là phương pháp bồi bổ cho người có hệ miễn dịch kém, chữa bệnh lao, hạ huyết áp và tốt cho sinh sản.

Hoạt động buôn bán chủ yếu tập trung ở thành phố bạc châu tỉnh an huy, bi châu tỉnh giang tô và vĩnh thành tỉnh hà nam. các thương lái thu mua với giá khoảng 80 nhân dân tệ (12,3 usd) mỗi chiếc từ các bệnh viện, nhà máy xử lý rác thải y tế, thậm chí nhà tang lễ. hoạt động này phi pháp, đồng nghĩa số giao dịch không được giám định có mắc bệnh truyền nhiễm như viêm gan b, hiv, giang mai hay không.

Lin xiu, bác sĩ sản khoa từ bệnh viện phụ sản, khu tự trị choang quảng tây, cho biết: "ăn không khác gì ăn thịt". nếu người mẹ mắc bệnh truyền nhiễm, cũng mang virus. nấu chín thông thường không thể tiêu diệt các loại virus đó. chỉ phương pháp như khử trùng bằng hơi nước, thường được dùng để làm sạch dụng cụ phẫu thuật mới có thể làm điều này. vì vậy, ăn tươi có thể khiến bạn nhiễm bệnh.

Liu yi, sinh sống tại bi châu, cho biết ông bán từ năm 1996. gia đình ông chế biến khoảng 130.000 tươi vào năm ngoái. một người khác, cũng ở thành phố này, là yan jun cho biết gia đình ông chế biến hơn 7.000 chiếc người mỗi tháng thành hàng khô, với tổng trọng lượng 700-800 kg. cả hai kiếm được khoảng 5 nhân dân tệ cho mỗi chiếc khô.

Quá trình chế biến bao gồm rửa, luộc, cắt nhỏ và nướng trong lò. sau đó, nó được nghiền thành bột và tạo thành các viên nang riêng lẻ.

Theo yan, việc lấy người ở bệnh viện trước đó rất dễ dàng. tuy nhiên, sau đợt truy quét nghiêm ngặt những năm gần đây, yan phải chuyển sang tìm nguồn cung từ nhà máy xử lý rác thải y tế hoặc bên trung gian. yan cho biết một trong những người này là nhân viên quét dọn tại một bệnh viện ở ngạc châu, hồ bắc.

Túi nhau thai người tại một nhà Thu*c cổ truyền ở Trung Quốc. Ảnh: SCMP

Túi người được gọi là "tử hà sa" tại một nhà Thu*c cổ truyền ở trung quốc. ảnh: scmp

Bộ y tế trung quốc quy định thuộc quyền sở hữu của sản phụ. khi các bà mẹ mới sinh quyết định từ bỏ, các bệnh viện sẽ xử lý chúng như rác thải y tế.

Trên nền tảng mua sắm trực tuyến taobao, bé trai được bán với giá 480 tệ (73 usd), của bé gái là 450 tệ (69 usd). sự khác biệt này bắt nguồn từ quan niệm lâu đời. người trung quốc tin rằng bé trai có lợi cho sức khỏe hơn. người đăng bán sử dụng ngôn ngữ mơ hồ, khó hiểu để ngụy trang mặt hàng, tránh bị cơ quan chức năng phát hiện.

Một chủ gian hàng trực tuyến cho biết khách hàng dùng nấu súp. một khách để lại bình luận trên trang web này: "tôi đã mua nhiều lần. tôi hầm hoặc băm nhỏ nó để nhồi bánh bao. sau khi ăn nhau thai, chất lượng giấc ngủ và tình trạng da của tôi được cải thiện".

Một số hãng dược cũng bán sản phẩm liên quan đến nhau thai. hoạt động này là kẽ hở của quy định hiện hành, là bộ y tế cấm buôn bán người năm 2005, song không điều luật nào cấm bán "các loại Thu*c bào chế từ nhau thai", cũng chưa có quy định kiểm soát nguồn gốc nguyên liệu.

Luật sư zhang xinnian, làm việc tại bắc kinh, cho biết luật pháp thương mại trung quốc cũng có lỗ hổng. không công ty hoặc cá nhân nào được quyền mua bán nhau thai, nhưng các phương tiện hành pháp hoặc chế tài xử phạt người vi phạm là không đủ. các quan chức cho biết nhân viên bệnh viện buôn bán sẽ bị điều tra theo pháp luật, bị phạt và thu lại số tiền kiếm được từ hoạt động phi pháp.

Thục Linh (Theo SCMP)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/cho-den-nhau-thai-nhon-nhip-4249906.html)

Tin cùng nội dung

  • Không chỉ là thực phẩm thông dụng, những món ăn từ thịt hến còn có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, giải khát, trừ phiền nhiệt, lợi tiểu,…
  • Gọi là chửa trứng vì trong dạ con có nhiều nang trông như các quả trứng hoặc chùm nho do các lông nhau thai sinh sôi và căng phồng.
  • Phòng chẩn trị y học cổ truyền lương y Phan Văn Lý tọa lạc tại số 45/8 đường Hùng Vương, khu phố 4, thị trấn Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh tuy không lớn nhưng đã trở thành địa chỉ quen thuộc được nhiều bệnh nhân tìm đến.
  • Không phải nhau thai nào cũng là vị Thu*c và nếu sử dụng bánh nhau không rõ xuất xứ, chất lượng thì nguy cơ lây bệnh truyền nhiễm rất cao.
  • Táo Quân cuối năm sắp đến, và một câu hỏi đang đặt ra cho tất cả chúng ta là: Táo Y tế sẽ nói gì trong một năm đầy biến động? Để cung cấp một cái nhìn khách quan, tôi xin góp vài dòng phân tích những nội dung nên và không nên châm biếm.
  • Phù nhau thai là một bệnh lý làm mô nhau ứ nước, tăng thể tích, trọng lượng và làm mất các chức năng của lá nhau. Bệnh này thường kèm theo phù dây rốn và thai nhi cũng bị phù nề, tràn dịch đa màng, dị tật, dị dạng,
  • Hiện nay, trên thị trường có bán nhau thai người (nhau khô), còn gọi là tử hà sa, được cho là có khả năng chữa bệnh, tăng cường sức khỏe cho người đau ốm.
  • Theo y học cổ truyền, có 8 cách để làm giảm béo phì như cách hóa thấp, khử đờm, lợi thủy, thông thông phủ, tiêu đạo,...
  • Xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu có thể được sử dụng để phát hiện bệnh thiếu máu và một số bệnh liên quan đến máu khác. Phết máu là xét nghiệm được thực hiện bằng cách quan sát các tế bào máu dưới kính hiển vi.
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY