Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Chớ rước họa vào thân vì cả tin... mỹ phẩm

Việc lạm dụng mỹ phẩm, sử dụng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc trong làm đẹp đã gây nên nhiều tác hại khôn lường cho người sử dụng. Không chỉ gây dị ứng, khô da, người sử dụng đối mặt với nguy cơ lão hóa sớm, thậm chí gây nguy hiểm đến tính mạng.
Việc lạm dụng mỹ phẩm, sử dụng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc trong làm đẹp đã gây nên nhiều tác hại khôn lường cho người sử dụng. Không chỉ gây dị ứng, khô da, người sử dụng đối mặt với nguy cơ lão hóa sớm, thậm chí gây nguy hiểm đến tính mạng.

Đây là cảnh báo của PGS.TS Trần Hậu Khang- Chủ tịch Hội Da liễu Việt Nam đưa ra tại hội thảo “Cập nhật xu hướng phát triển và quản lý mỹ phẩm trên thế giới” do Hội Da liễu Việt Nam và các đối tác vừa phối hợp tổ chức tại Hà Nội.

Quản lý mỹ phẩm: Siết khâu hậu kiểm

Tham dự hội thảo là các cán bộ quản lý mỹ phẩm trong ngành y tế tại một số địa phương và chuyên gia uy tín trong ngành da liễu Việt Nam. Tại hội thảo, các cán bộ quản lý và chuyên gia đã cùng trao đổi, chia sẻ về cách nhìn nhận mới về tầm quan trọng của chất lượng, thành phần lẫn quy trình sản xuất của một sản phẩm mỹ phẩm, cho dù đó là sản phẩm được sản xuất trong nước hay nhập khẩu. Đồng thời có thêm thông tin về quản lý mỹ phẩm hiện tại và tương lai tại một số khu vực, tại Châu Âu, tại Pháp nhằm hỗ trợ, tham khảo cho hoạt động quản lý mỹ phẩm tại Việt Nam.

Tại hội thảo này, TS Nguyễn Văn Lợi- Trưởng phòng quản lý mỹ phẩm, Cục quản lý Dược nhấn mạnh: là thành viên của các nước ASEAN, do đó Việt Nam đã tham gia Hiệp định hòa hợp mỹ phẩm của các nước ASEAN. Theo đó, Việt Nam cũng áp dụng đầy đủ các quy đinh về danh mục chất cấm dùng trong mỹ phẩm được áp dụng tại các nước ASEAN.

Theo ông Lợi, quy định của nước ta hiện chỉ có Thu*c và mỹ phẩm, chưa có dược- mỹ phẩm và đã là mỹ phẩm thì không có tính năng điều trị. Việc quản lý thị trường mỹ phẩm hiện nay theo hình thức hậu kiểm, tức là doanh nghiệp tự công bố sản phẩm, công bố chất lượng, thành phần của mỹ phẩm. Sau đó, cơ quan quản lý sẽ tiến hành hậu kiểm, trên thực tế cơ quan chức năng đã thường xuyên rút công bố lưu hành của nhiều sản phẩm mỹ phẩm bởi qua công tác hậu kiểm phát hiện tính không an toàn của sản phẩm.

Thông tin tại hội thảo, TS.DS Dechelette đến từ Piere Fabre cho rằng, quy định và quản lý của cơ quan quản lý quyết định sự phát triển của thị trường mỹ phẩm ở mỗi quốc gia. Xu hướng chung của thế giới là nâng cao tiêu chuẩn chất lượng sản xuất mỹ phẩm, tiến gần hơn đến tiêu chuẩn khắt khe của dược phẩm, loại bỏ các sản phẩm kém chất lượng.

“Còn ở Việt Nam, để bắt kịp xu thế đó, điều đầu tiên cần làm là hoàn thiện các quy định, quy chế về việc sản xuất, công bố và lưu hành mỹ phẩm sao cho thật cụ thể, chặt chẽ, chú trọng hơn vào tiêu chuẩn chất lượng” TS.DS Dechelette nói.

Hiểm họa của mỹ phẩm trôi nổi, " tự chế"

Thông tin tại hội thảo, PGS.TS Trần Hậu Khang cũng cho biết, tại BV Da liễu TW đã từng tiếp nhận không ít bệnh nhân bị dị ứng trầm trọng bởi sử dụng mỹ phẩm một cách vô tội vạ, lầm tưởng mỹ phẩm nào cũng tốt và không có nguy hại đến sức khỏe. Theo PGS Khang, dù với bất kì loại mỹ phẩm chính hãng hay không chính hãng thì khi dùng đều có thể gặp dị ứng vì còn tùy thuộc vào loại da của mỗi người. Có điều, nguy cơ đối với hàng không rõ nguồn gốc, nhập lậu thì nhiều hơn. Có bệnh nhân từng đến viện khám do dùng Thu*c nhuộm tóc không rõ nguồn gốc, nhẹ thì thì xuất tiết (như nền nhà gặp trời nồm); nặng thì viêm nhiễm, phù nề... Mặc dù, chưa có thống kê cụ thể nhưng đa số những trường hợp đến bệnh viện có những biểu hiện dị ứng và bệnh về da liễu khi dùng mỹ phẩm khi được hỏi đều không nhớ dùng mỹ phẩm loại gì, có nguồn gốc rõ ràng hay không.

BS Khang cũng cảnh báo, hiện nay nhiều chị em, đặc biệt là các bạn trẻ lựa chọn các loại kem trắng da "tự chế" được quảng cáo có công dụng rất nhanh như da trắng lên, đẹp hơn nhưng gần như chắn chắn trong đó có thành phần corticoid sau tác dụng của thời gian đầu, sẽ có những tác dụng phụ như: mọc trứng cá, rạn da, giãn mạnh, keo da, mọc lông... Còn đối với các loại mặt hàng không rõ nguồn gốc khác thì còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ khó lường... Biến chứng trước tiên của người dùng khi sử dụng mỹ phẩm giả là da của người dùng sẽ bị nổi mụn bọc, trứng cá, sưng tấy, nổi sần ngứa, đỏ mặt, sạm, khô, nám, đồi mồi, chàm, viêm nang lông, nhiễm trùng da, làm da nhanh xuất hiện các dấu hiệu lão hóa; đối với phụ nữ có thai thì ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.

Đặc biệt nguy hiểm nhất khi sử dụng mỹ phẩm giả, da của người dùng bị suy yếu và có thể gây ung thư da, nhiễm trùng mạch máu, BS Khang cho biết.

"Vì vậy, trước khi dùng mỹ phẩm phải xem rõ nguồn gốc xuất xứ, hướng dẫn sử dụng; phải thử, nếu có dị ứng thì không nên tiếp tục dùng; đặc biệt cần có sự tư vấn của bác sĩ da liễu"- PGS Khang khuyến cáo.

Là chuyên gia da liễu hàng đầu tại Việt Nam, PGS.TS Trần Hậu Khang khuyến cáo để trở thành người sử dụng mỹ phẩm thông thái, chị em cần lưu ý việc sử dụng mỹ phải tuân thủ một quy trình chặt chẽ và cần có hiểu biết về nhãn hàng mỹ phẩm mình sử dụng:

- Ngay cả mỹ phẩm có chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, trước khi dùng, không nên bôi ngay lên mặt mà cần bôi thử vào tay để thử phản ứng dị ứng của cơ thể với mỹ phẩm đó. Có thể bôi vào tay từ 1-3 lần trong thời gian 1- 3 ngày.

- Đặc biệt, phải rõ đặc tính về da của mình để biết chăm sóc đúng cách, thường có 5 tuýp da gồm: da khô, da dầu, da hỗn hợp, da bình thường, da nhạy cảm.

- Riêng chăm sóc làn da nhạy cảm, việc lựa chọn nhãn hàng mỹ phẩm được đặt lên hàng đầu.

- Và, lựa chọn nhãn hàng mỹ phẩm có nguồn gốc rõ ràng, chiết xuất từ tự nhiên sẽ đem đến làn da khỏe, đẹp.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-cho-ruoc-hoa-vao-than-vi-ca-tin-my-pham-20501.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY