Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Cholesterol xấu nguy hiểm cả đối với người khoẻ mạnh

Những người khoẻ mạnh có nguy cơ bệnh tim mạch thấp cũng cần lưu ý đến chỉ số cholesterol của mình.
Cholesterol xấu tạo ra mảng bám và làm hẹp mạch máu

Cảnh báo  này đưa ra từ một nghiên cứu do TS Shuaib Abdullah, trung tâm Y khoa đại học Texas (Hoa Kỳ), công bố trên tạp chí Circulation mới nhất. Gần 37.000 người từ 30 - 40 tuổi, không có bệnh tim mạch và tiểu đường, có nguy cơ thấp phát triển bệnh tim mạch trong vòng mười năm, đã được theo dõi sức khoẻ suốt 27 năm. Kết quả cho thấy những người có chỉ số LDL 160 hay nhiều hơn sẽ có nguy cơ mắc bệnh tim mạch nhiều hơn 70 - 90% so với người có LDL dưới 100.

LDL được gọi là cholesterol “xấu” vì góp phần tạo ra các mảng bám bên trong động mạch, làm tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim, đột quỵ và bệnh động mạch ngoại biên. “Ngay cả khi bạn có nguy cơ mắc bệnh tim mạch mười năm thấp, điều đó cũng không loại trừ nguy cơ lâu dài bạn sẽ có mức cholesterol cao và sức khoẻ tim mạch tệ hại”, Abdullah nói. Theo khuyến cáo, những người từ 20 tuổi trở lên nên xét nghiệm cholesterol mỗi 4 - 6 năm.

Theo TS Christie Ballantyne, đại học Y khoa Baylor ở Houston, nghiên cứu này rất có ý nghĩa khi cho thấy ngay cả người khoẻ mạnh cũng phải tuân thủ khuyến cáo để có sức khoẻ tim mạch lý tưởng, như  không hút Thu*c, quản lý huyết áp và tăng cường vận động.

Theo Tâm An - Thế giới hội nhập/ UPI/TGTT

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/cholesterol-xau-nguy-hiem-ca-doi-voi-nguoi-khoe-manh-n383447.html)

Tin cùng nội dung

  • Nhiều bệnh nhân cao tuổi thường có tâm lý thích sử dụng các loại Thu*c an toàn hơn từ nguồn gốc thảo dược có tác dụng hạ huyết áp và ngăn ngừa tai biến mạch máu não. Nhiều người còn dùng các thực phẩm chức năng theo quảng cáo để uống thay cho các Thu*c tim mạch đang dùng.
  • Thời tiết nắng nóng trong mùa hè thực sự là một trở ngại lớn đối với sức khỏe con người, đặc biệt là đối với những người mắc bệnh tăng huyết áp, suy tim, đái tháo đường… Nếu người bệnh không được theo dõi và kiểm soát bệnh chặt chẽ có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm.
  • Muốn cải thiện nồng độ cholesterol máu làm giảm nguy cơ bệnh tim thì ngoài việc thay đổi lối sống như: luyện tập, không hút Thu*c lá,…
  • Ở độ tuổi 30, chỉ cần nồng độ cholesterol hơi cao chút ít cũng có thể làm tăng gấp đôi nguy cơ bị bệnh tim mạch khi về già, một nghiên cứu tại Mỹ chỉ rõ.
  • Bệnh tim mạch là một trong những căn bệnh nguy hiểm, thường có diễn biến âm thầm và có thể để lại những di chứng nặng nề...
  • Nếu như ở thế kỷ 19 và nửa đầu thế kỷ 20, bệnh lý van tim chủ yếu là liên quan đến nhiễm khuẩn, (thấp tim), hoặc tim bẩm sinh, thì sau này, bệnh lý van tim chủ yếu là do thoái hóa van tim, bệnh van tim thứ phát, (hở van tim chức năng), hoặc do những bệnh lý tim mạch khác.
  • Đan sâm cải thiện tuần hoàn mạch vành, giảm đau thắt ngực, ngăn ngừa xơ vữa, tiêu cục máu đông – vị Thuốc không thể thiếu trong Đông y để trị bệnh tim mạch
  • Nên theo dõi mức độ cholesterol cho trẻ từ khoảng 9 đến 11 tuổi, thậm chí từ lúc 2 tuổi đối với trẻ em trong các gia đình có triệu chứng này.
  • Có thể trong một lần nào đó bạn đi siêu âm bụng và bác sĩ cho biết là bạn bị polyp cholesterol. Bạn sẽ tự hỏi: đây là loại bệnh gì, điều trị ra sao, có phòng ngừa được không.
  • Dưới đây, Kênh Mạng Y Tế xin chia sẻ: Nguyên nhân Mức cholesterol cao.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY