Bạn nên biết hôm nay

Chọn giày chạy phù hợp tránh chấn thương

Runner nên lựa chọn giày chất lượng, độ đàn hồi cao, rộng hơn cỡ chân thông thường để giảm những chấn thương khi chạy ở cường độ cao.

Theo Runner’s World, marathon có tác dụng giảm cân, tăng cường sức khỏe, giảm stress... phù hợp với tất cả đối tượng. Để rèn luyện hiệu quả, runner thường được huấn luyện viên nhắc khởi động kỹ, hạ nhiệt, tập xen kẽ các bài tăng sức mạnh. Khi chạy, bàn chân là bộ phận chịu tải trọng lớn, tiếp đất đầu tiên nên thường gặp đau nhức hoặc chấn thương.

Khi chạy bộ, bàn chân chịu nhiều lực tải, dễ gặp chấn thương nhất, runner cần chọn kỹ giày dép để giữ đôi chân an toàn. Ảnh: VnExpress Marathon.

Chuyên gia sức khỏe thể thao Joanna Shuman cho rằng phụ kiện không vừa vặn là một trong những nguyên nhân chính gây ra các vấn đề về gân. Joanna khuyên nên đi giày đúng kích cỡ, không mang quá số km quy định với phụ kiện, thường xuyên thay đổi loại giày, không dùng một đôi mỗi ngày hoặc cho mọi hoạt động.

Với runner thường xuyên rèn luyện, cần ghi nhớ tuổi thọ giày. Theo thời gian, giày bị mất khả năng hấp thụ sốc, đệm và sự ổn định, dẫn đến tăng căng thẳng lên chân và khớp, gây ra thương tích hoặc đau nhức.

Theo Verywell Fit, tuổi thọ giày phụ thuộc vào tư thế chạy, trọng lượng cơ thể, mặt đường... Các HLV khuyên thay giày sau khi chạy 600-900 km, vì lúc này đế giữa lẫn đế ngoài bị mòn mà bạn không thể nhìn thấy, đồng thời phụ kiện đã giảm khả năng hấp thụ sốc, dễ gây chấn thương.

Trang Best Life Online nhấn mạnh điều quan trọng runner phải hiểu bàn chân mình. Cổ chân lệch ngoài hay lệch trong, xương vòm bàn chân cao hay phẳng? Tùy thuộc từng bàn chân, họ sẽ biết cần giày đàn hồi hay ổn định. Cách tốt nhất nên đến cửa hàng bán giày chạy chuyên dụng, nhờ nhân viên phân tích hình dạng bàn chân, kích thước, bước và trọng lượng cơ thể, từ đó chọn phụ kiện phù hợp.

Ngoài ra, thắt dây chặt quá mức cũng có thể dẫn đến chấn thương, tương tự buộc dây quá lỏng. Một chiếc giày chật có thể gây áp lực lên xương bàn chân, khiến runner có dáng chạy không đều, đồng thời hạn chế lưu thông máu.

"Buộc dây giày vừa khít, không quá chật để tránh hạn chế lưu lượng máu, gây tê chân, sưng đau dây thần kinh", theo Runner’s World.

Không nên buộc dây giày quá chặt hay quá lỏng. Ảnh: Shutterstock.

Mang tất phù hợp cũng là chìa khóa để không đau khi chạy. Nên tìm một đôi vừa khít với hình dạng bàn chân, tránh dùng vải cotton hoặc loại không thấm mồ hôi. Ưu tiên vải kỹ thuật có khả năng hút ẩm để giữ thông thoáng, giảm phồng rộp. Trên Runner’s World, HLV Simmons chỉ mẹo dùng sáp bôi trơn có chất chống nấm ngăn cách sự ma sát giữa da và giày dép để ngăn ngừa mụn nước.

Runner cũng cần chọn trang phục thoáng mát, chất vải co dãn, vừa vặn với cơ thể và thấm mồ hôi tốt.

Hiếu Châu

Vnexpress marathon quy nhơn diễn ra vào 6/6, mùa cao điểm của du lịch quy nhơn - phú yên. các vận động viên có thể kết hợp dự giải với chạy bộ và du lịch cùng gia đình, người thân. hàng chục nghìn người đã đến thành phố biển miền trung này trong khoảng thời gian tổ chức giải.

VnExpress Marathon Amazing Halong diễn ra ngày 1/8, tại thành phố du lịch Hạ Long, Quảng Ninh. Lần đầu tổ chức tại thành phố biển, giải hứa hẹn mang đến những trải nghiệm mới lạ cho vận động viên cả nước.

VnExpress Marathon Marvelous Nha Trang 2021 sẽ diễn ra vào ngày 19/9 tại Nha Trang, là sự kiện marathon lớn nhất của thành phố từ trước đến nay. Giải đặt mục tiêu thu hút từ 6.000 vận động viên, quy tụ các chân chạy, câu lạc bộ khắp cả nước.

VnExpress Hanoi Midnight khởi tranh lúc nửa đêm ngày 20/11, trong cái lạnh đầu đông đặc trưng của Thủ đô. Những địa danh lịch sử và con đường nổi tiếng sẽ hiện ra dưới bước chạy của vận động viên.

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/chon-giay-chay-phu-hop-tranh-chan-thuong-4254587.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY