Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Chọn lựa thực đơn cho người bệnh tiểu đường, tim mạch, gout, ung thư phải có chứa hợp chất MA,MB sẽ giảm nguy cơ phát triển bệnh đi rất nhiều

Chế độ ăn uống đóng vai trò rất quan trọng đối với người bệnh tiểu đường, tim mạch, gout và ung thư. Trong thực đơn cần luôn có đủ chất dinh dưỡng để giảm nguy cơ phát triển bệnh.

Với mỗi căn bệnh tiểu đường, gout, ung thư hay tim mạch đều có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh. Và trong đó, có một nguyên nhân tưởng chừng như vô hại nhưng nếu không có một lộ trình đúng cũng có thể khiến người bệnh trở nặng hoặc gây hại cho người bệnh. Đó là chế độ ăn uống.

Tham khảo ngay những thông tin dưới đây để chọn lựa được 1 thực đơn đúng cho người bệnh.

Những thực phẩm nên kiêng

Kiêng thực phẩm giàu purin

Do axit uric được tạo ra từ quá trình chuyển hóa purin, mà việc gia tăng axit uric có thể làm giảm sự nhạy cảm của insulin. Nên bạn hãy tránh ăn các loại thực phẩm có chứa purin, tiêu biểu như hải sản, thịt đỏ hay nội tạng động vật, mì ăn liền, rượu bia, chất kích thích…

Kiêng đồ ăn chứa nhiều đường fructose

Đồ ăn giàu fructose tốn rất nhiều adenosine triphosphate. Điều này dẫn tới khiến axit uric tăng lên đồng thời đưa lượng đường huyết tăng cao. Những món ăn chứa fructose thường khá hấp dẫn, bạn nên kiểm soát được sự thèm muốn của mình. Thực phẩm giàu fructose điển hình gồm có: đồ ăn nhanh, socola, bánh kẹo, trái cây sấy khô, bột ngũ cốc, siro, nước ngọt có ga…

Tránh rượu bia

Rượu bia ảnh hưởng xấu vào việc loại bỏ acid uric ra ngoài cơ thể. Khi rượu được chuyển thành acid lactic, nó làm giảm lượng acid uric được loại bỏ khỏi cơ thể thông qua thận. Điều này xuất hiện là do acid lactic cạnh tranh với acid uric khi thận thải chúng qua nước tiểu.

Hơn nữa, rượu bia sẽ ảnh hưởng đến sự nhạy cảm của cơ thể với insulin.

Kiêng thực phẩm chế biến sẵn

Các loại thực phẩm chế biến sẵn như thịt xông khói, xúc xích, giăm bông, thịt hộp,... được khuyến cáo là tuyệt đối không nên sử dụng đối với người bị ung thư. Hay với người bệnh tiểu đường, gout và tim mạch. Lượng muối trong thực phẩm chế biến sẵn rất nhiều và điều này sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến với người bệnh.

Trong thực phẩm chế biến sẵn có chứa một số hợp chất phụ gia có thể chuyển hóa thành N - Nitroso hay Nitrosamine (hai loại chất làm tăng nguy cơ ung thư đường ruột và các bệnh dạ dày).

Phương pháp bảo quản thịt xông khói đã được kiểm chứng là sinh ra chất PAH gây ung thư khi nghiên cứu trên động vật. Bên cạnh đó các gia vị và chất bảo quản trong thực phẩm chế biến sẵn cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh về tim mạch, cao huyết áp.

Những thực phẩm nên ăn

Nên ăn nhiều chất xơ

Khi bạn ăn nhiều chất xơ sẽ không phải lo lắng về các bệnh như gút và tiểu đường nữa. Chất xơ khi được cơ thể dung nạp sẽ giúp hấp thụ axit uric tốt, cho phép nó được loại bỏ đường thận. Ngoài ra, chất xơ còn có công dụng làm giảm cholesterol và kiểm soát bệnh tiểu đường tốt hơn.

Nên ăn nhiều thực phẩm giàu anthocyanin và omega 3

Cả 2 chất này đều rất tốt cho người bệnh tiểu đường và gout chính vì vậy thực đơn cho người bị gout và tiểu đường cần có thực phẩm giàu anthocyanin và omega 3. Chất anthocyanin ngăn chặn sự kết tụ của các phân tử urat và giúp hoạt động giảm đường huyết tốt hơn còn omega – 3 có thể giúp giảm thiểu tình trạng kháng insulin của người bệnh đái tháo đường tuýp 2.

Anthocyanin: có nhiều trong cà tím, quả việt quất, mận, nho, lựu, đào thịt đỏ…

Omega – 3: có nhiều trong cá mòi, cá hồi, đậu nành, hạt lanh, quả óc chó, đậu phụ, súp lơ…

Nên ăn thực phẩm luộc hấp

Khi hấp/luộc các loại thịt như thịt cừu, thịt lợn sẽ giúp loại bỏ các chất béo từ thịt một cách dễ dàng. Trong khi các phương pháp nấu ăn truyền thống như nướng, chiên, nấu lại giúp quấn mỡ vào thịt nhiều hơn. Thậm chí bạn còn phải thêm dầu mỡ vào để chiên xào.

Theo đó, việc loại bỏ các chất béo làm thịt ít calo và giảm cholesterol. Ngoài ra, hấp loại bỏ sự cần thiết phải cho dầu ăn hoặc mỡ vào món ăn khiến bữa ăn của bạn thanh nhẹ hơn và mạnh khỏe hơn.

Thực phẩm hấp/ luộc sẽ vẫn đảm bảo được các vitamin như vitamin B, riboflavin, thiamin, niacin, biotin, B12, axit pantothenic và vitamin C cũng như các khoáng chất như canxi, phốt pho, kali, kẽm vẫn được giữ lại.

Nên ăn các loại tinh bột tốt

Thay vì cắt bỏ tinh bột thì người bệnh có thể lựa chọn nhưng loại tinh bột tốt có trong thực phẩm như thay đổi loại gạo ăn hàng ngày. Chọn gạo lứt, gạo đen để thay đổi thực đơn nhưng cần lưu ý về hệ tiêu hóa nếu sử dụng hàng ngày.

Đã có loại gạo dẻo như gạo trắng mang trong mình những hợp chất quý và cực tốt cho người bệnh như công dụng của gạo lứt và gạo đen. Đó là gạo hữu cơ.

Trong một nghiên cứu gần đây, gạo hữu cơ thần nông ong biển của việt nam có chứa hai hợp chất quý có khả năng gây ức chế tế bào ung thư và cực tốt cho người bệnh tiểu đường, gout và tim mạch.

Thay đổi thói quen ăn uống xấu

Ăn 6 bữa nhỏ trong 1 ngày

Thực đơn cho người bệnh gout và tiểu đường tốt nhất nên được chia nhỏ thành: 3 bữa ăn chính và 3 bữa ăn nhẹ giữa các bữa ăn.

Tính lượng thực phẩm của mỗi nhóm thực phẩm nên ăn một ngày

Về cơ bản, carbohydrate và protein mỗi gram sẽ cung cấp 4 calo, trong khi đó chất béo lại cung cấp lên đến 9 calo trong mỗi gam.

Biết những nguyên tắc chung về chế độ ăn kiêng cho người bệnh đái tháo đường và dùng để tính toán, bạn có thể dễ dàng biết được thực đơn cho người bị gout và tiểu đường này có trong phạm vi tốt hay không.

Không bỏ bữa và uống đủ nước

Bạn phải tuân thủ đúng chế độ ăn uống cho người bệnh gout và tiểu đường. tuyệt đối bạn không được bỏ bữa để tránh dẫn tới bị hạ đường huyết.

Uống đủ nước mỗi ngày để cơ thể tốt hơn.

Ăn uống đúng giờ giấc

Điều này sẽ giúp cơ thể bạn phát triển 1 thói quen về tiêu thụ glucose từ thực phẩm, giúp ngăn ngừa việc lượng đường trong máu cao hay thấp bất thường.

Hy vọng những kiến thức về bệnh tiểu đường – thực đơn cho người bị gout và tiểu đường ở trên sẽ giúp bạn nắm rõ hơn về 2 loại bệnh này và có thể lập ra phác đồ điều trị phù hợp.

SẠCH.vn - Tổng đại lý độc quyền Ong Biển miền Bắc

0879.385.385

Địa chỉ: 2 ngõ 190b Quán Thánh, Ba Đình, Hà Nội

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/chon-lua-thuc-don-cho-nguoi-benh-tieu-duong-tim-mach-gout-ung-thu-phai-co-chua-hop-chat-mamb-se-giam-nguy-co-phat-trien-benh-di-rat-nhieu-20210814112352065.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY