Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Chọn Thuốc trị bệnh hắc lào?

Tôi đang bị mắc bệnh hắc lào. Tôi muốn hỏi bác sĩ: Thuốc nào để điều trị bệnh hắc lào? Cách phòng bệnh ra sao? Mong bác sĩ tư vấn giúp.

Tôi đang bị mắc bệnh hắc lào. Tôi muốn hỏi bác sĩ: Thuốc nào để điều trị ? Cách phòng bệnh ra sao? Mong bác sĩ tư vấn giúp.

Triệu chứng nổi bật của là ngứa và nổi mẩn đỏ, mụn nước, khi gãi nhiều để lại vết thương lan rộng và cảm giác rát. Tổn thương là một vùng da nổi mẩn đỏ, có giới hạn rõ, trên bề mặt thường nổi nhiều mụn nước tập trung ở rìa của tổn thương, vết trên da tương tự như đồng tiền (nên gọi là lác đồng tiền).

Việc chữa trị hắc lào yêu cầu người bệnh phải kiên trì dùng Thuốc. Các Thuốc dùng để trị hắc lào cổ điển gồm: dung dịch cồn BSI (acid benzoic acid salicylic iod); Thuốc phối hợp (acid benzoic acid salicylic acid boric); dung dịch ASA (acid acetylsalicylic, natri salicylat). Các Thuốc này có tác dụng tốt nhưng gây lột da nhiều, đau rát, để lại màu đen trên da như sạm da hoặc gây biến chứng.

Hiện nay có nhiều Thuốc dùng tại chỗ ở dạng kem bôi với các hoạt chất là dẫn chất imidazol rất có hiệu quả như: miconazol, ketoconazol, econazol. Những Thuốc này có ưu điểm là không có màu, mùi thơm, không gây lột da, không sưng đau nhưng cũng có thể gây ra những dị ứng nhẹ. Tình trạng dị ứng sẽ hết khi ngừng dùng Thuốc. Nếu tổn thương quá rộng, bệnh nhân cần dùng kết hợp cả Thuốc điều trị tại chỗ với các Thuốc uống để trị vi nấm toàn thân như: griseofulvine, ketoconazol, itraconazole, fluconazole.

Thuốc được sử dụng hạn chế ở những người có bệnh gan, thận...

Khi dùng Thuốc điều trị hắc lào, bệnh nhân cần tuân thủ các nguyên tắc để tránh sự tái nhiễm và bảo đảm kết quả điều trị như: điều trị liên tục, ngày bôi Thuốc 2 - 3 lần cho đến khi da lành, sau đó cần tiếp tục bôi Thuốc ít nhất 2 tuần nữa để tránh tái phát. Bôi Thuốc cũng phải theo hướng dẫn, vì nếu bôi Thuốc không đúng như bôi Thuốc quá mạnh, bôi dây sang da lành hay da non, có thể làm bệnh càng lây lan hơn hoặc gây ra tình trạng phỏng, chảy nước nhiều, ngứa dữ dội, gây nhiễm khuẩn da...

Nguyên nhân nhiễm vi nấm không chỉ do kém vệ sinh mà còn do lạm dụng Thuốc kháng sinh, lạm dụng Thuốc corticoid, dẫn đến nhiễm bệnh nấm “cơ hội”. Vì vậy, tất cả chúng ta cần từ bỏ thói quen dùng Thuốc bừa bãi. Muốn phòng tái phát, bên cạnh việc dùng Thuốc đúng chỉ định cần phải diệt nấm ở những vật dụng cá nhân như quần áo, mùng mền, chăn đệm... bằng cách luộc nước sôi 100oC trong vòng 15 phút. Không mặc chung quần áo với người khác, tránh làm việc ở những nơi ẩm ướt, ra mồ hôi nhiều, luôn luôn tắm rửa sạch sẽ.

BS.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-chon-thuoc-tri-benh-hac-lao-15869.html)

Tin cùng nội dung

  • Mangyte cho cháu hỏi, vi khuẩn HP có lây qua đường máu và đường quan hệ T*nh d*c không? Cháu xin cảm ơn!
  • Chào Mangyte, xin vui lòng có thể cung cấp cho tôi giá phòng/ngày của BV điều dưỡng - Phục hồi chức năng - Điều trị bệnh nghề nghiệp được không? Ở BV này áp dụng chung cho các khoa hay mỗi khoa một đơn giá khác nhau? Xin chân thành cảm ơn.
  • Để sử dụng đúng và có hiệu quả các loại dược liệu, các Bác sĩ viện Y học cổ truyền Trung ương, xin đưa ra hướng dẫn phòng và điều trị bệnh sởi, bằng Y học cổ truyền như sau:
  • Khi dân số có tới gần 30% mắc các bệnh lý về dạ dày và được dự báo sẽ tăng nhanh hơn nữa thì cần phải chú ý điều trị hệ quả của căn bệnh này trước, để giúp bữa ăn mỗi ngày thêm ngon.
  • Cúm là bệnh viêm cấp tính đường hô hấp do virut. Bệnh mang tính lây truyền, rất dễ phát thành dịch, ảnh hưởng đến sức khỏe.
  • Toxoplasmosis là một thuật ngữ được sử dụng cho bệnh nhiễm ký sinh trùng Toxoplasma. Ký sinh trùng là một thuật ngữ chung cho bất kỳ sinh vật sống nào sinh sống bên trong hoặc trên bề mặt một sinh vật sống khác. Mèo là nguồn chính của nhiễm ký sinh trùng Toxoplasma.
  • Thuốc điều trị HIV và AIDS được sử dụng để giảm số lượng HIV trong cơ thể và tăng cường hệ thống miễn dịch. Có sáu loại Thuốc kháng HIV. Thông thường, có ba loại Thuốc khác nhau được dùng kết hợp, gọi là liệu pháp kết hợp. Việc dùng Thuốc đúng và đủ là rất quan trọng để duy trì hiệu quả điều trị cũng như giúp ngăn chặn virus trở nên kháng Thuốc. Thuốc điều trị HIV và AIDS được dùng suốt đời.
  • Bạn có đang gặp vấn đề khi lôi con bạn ra khỏi giường để cho con đến trường học (hoặc giờ trưa) đúng giờ không? Những lời khuyên sau đây nhằm giúp giấc ngủ của con bạn tốt hơn.
  • Các loại thú nuôi trong nhà như chó, mèo, chim và các loại bò sát đều có thể gây bệnh hoặc truyền các loại ký sinh qua người. Điều này ít xảy ra và hoàn toàn có thể tránh được nếu chúng ta chăm sóc chúng cẩn thận và đúng cách.
  • Khi mang thai quan hệ T*nh d*c có an toàn hay không? Liệu có ảnh hưởng tới thai nhi hay không? Trong khi mang thai, ham muốn T*nh d*c của tôi giảm/tăng thì có bình thường hay không?
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY