Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Chống dịch COVID-19: Việt Nam tiếp tục nhận “mưa” lời khen của truyền thông quốc tế

Thời gian gần đây, hình ảnh Việt Nam được truyền thông thế giới nhắc tới liên tục với những “kỳ tích” trong phòng chống dịch bệnh COVID-19 và trở lại cuộc sống bình thường.

Quyết liệt trong phòng chống dịch bệnh, Việt Nam mở cửa trở lại nền kinh tế với tốc độ cao

Tại bản tin thời sự 19h  cuối tuần qua của Đài NHK (Nhật Bản) đã nói về công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 của Việt Nam. Truyền thông Nhật Bản đã ca ngợi những phản ứng kịp thời và  hiệu quả của Việt Nam trong ứng phó với dịch bệnh.

NHK  cho rằng các biện pháp cách ly triệt để và quyết liệt của Chính phủ Việt Nam là lý do chính đưa tới những  thành công của Việt Nam. Việt Nam đã bắt đầu cách ly người bệnh và người tiếp xúc với bệnh nhân từ cuối tháng 1, sau đó, tăng cường công tác kiểm dịch tại các cửa khẩu, hạn chế hoạt động xã hội và cách ly triệt để tại những khu vực xuất hiện người nhiễm bệnh.


Hình ảnh về công tác phòng chống dịch của Việt Nam lan tỏa trên truyền thông khắp thế giới

Theo thống kê, tới nay Việt Nam đã tiến hành cách ly khoảng 1 triệu người, số người nhiễm bệnh tại Việt Nam chỉ dừng lại ở con số hơn 300 người, trong khi dịch bệnh tại một số nước Đông Nam Á khác vẫn đang gia tăng. Từ giữa tháng 4, các doanh nghiệp và trường học ở Việt Nam đã dần được mở cửa trở lại, NHK cho biết.

Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc đã trả lời phỏng vấn của một số cơ quan báo chí quốc tế trong đó có NHK. Thủ tướng đã tiết lộ những “bí quyết”  Việt Nam  áp dụng để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.  Thủ tướng cho rằng, quan trọng là phải có các biện pháp nghiêm ngặt để bảo vệ sức khỏe của người dân và ngăn ngừa lây nhiễm trong cộng đồng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, kiểm soát thành công dịch bệnh là tiền để để  các nhà đầu tư nước ngoài  và du khách quốc tế quay trở lại Việt Nam. Việt Nam hy vọng có thể thu hút được đầu tư cũng như khách du lịch từ nước ngoài để xây dựng lại nền kinh tế. Ông  cam kết tạo dựng môi trường đầu tư thuận lợi để các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư nhiều hơn vào Việt Nam.

Trên  tờ Nikkei Asian Review nhận định, Việt Nam đã giành được lời khen ngợi từ khắp nơi trên thế giới về công tác phòng chống dịch cũng như từng bước mở cửa trở lại nền kinh tế với tốc độ cao.  Quốc gia này cũng nhận được sự đánh giá cao của Tổ chức Y tế thế giới và Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC). Theo CDC , Việt Nam hiện đang đi đầu trong các nỗ lực toàn cầu để ngăn chặn, phát hiện và ứng phó với COVID-19.  Thành công của Việt Nam trái ngược hoàn toàn với sự bùng phát dịch bệnh ở Indonesia hay Singapore – nơi đang hứng chịu làn sóng dịch bệnh thứ hai.

Tốc độ làm phẳng đường cong dịch bệnh của Việt Nam  rất đáng kinh ngạc, thể hiện phản ứng nhanh của Chính phủ.  Điều đáng nói nhất là chưa có một trường hợp Tu vong nào ở quốc gia với dân số gần trăm triệu người này, “đó chính là kỳ tích”. So với quốc gia láng giềng là Philippines, nơi có dân số 105 triệu người nhưng có hơn 600 trường hợp Tu vong vì dịch bệnh COVID-19.

Việt Nam đứng đầu thế giới về mức tín nhiệm truyền thông


Đánh giá Việt Nam trên tờ Politico

Trên tờ Politico  bản điện tử đã viết, hầu như mọi quốc gia trên thế giới đang chuẩn bị để mở cửa lại nền kinh tế một cách an toàn trong khi vẫn phải tiếp tục “chiến đấu” với dịch bệnh. Một số quốc gia  đã làm tốt hơn những nước khác. Việt Nam được cho là một trong những quốc gia phòng chống dịch tốt nhất trên thế giới.

Đại dịch COVID-19 lây lan trên thế giới  ở những thời điểm khác nhau, mỗi quốc gia  phản ứng khác nhau tùy thuộc vào hệ thống y tế, tiềm lực kinh tế….  Tờ Politico đánh giá, Việt Nam là một trong những nước đông dân nhưng chưa có ca nào Tu vong, Việt Nam chỉ có trên 300 ca mắc COVID-19.  Kinh tế Việt Nam dự kiến sẽ vẫn tăng trưởng dương ở mức 2,7% trong năm 2020.

Mới đây, Công ty phân tích dữ liệu và nghiên cứu thị trường YouGov của Anh thăm dò ý kiến độc giả để đo lường mức độ tín nhiệm đối với truyền thông về việc thông tin dịch COVID-19 đã cho biết, Việt Nam đứng đầu danh sách về mức độ tín nhiệm với 89% số người được hỏi tin tưởng vào truyền thông trong nước .

Hải Yến

(Theo Politico, NHK, Nikkei Asian review)

Nguồn: suckhoedoisong.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe toàn dân (http://suckhoetoandan.vn/p/5eca8ac8f8ec6ecd6e6ca012)

Tin cùng nội dung

  • Em đang điều trị viêm loét dạ dày do HP, đã dùng xong đợt kháng sinh, nhưng em bị sút cân và suy nhược. Vậy em muốn truyền dịch (sinh tố) có được không? Em xin cảm ơn BS.
  • Mangyte có thể cung cấp bảng giá điều trị hiếm muộn chi tiết của BV Phụ sản quốc tế Sài Gòn? Càng chi tiết càng tốt ạ. Chân thành cảm ơn! (Phan Thị Linh - Long An)
  • Chú em tôi ở miền Tây tính đưa vợ lên TPHCM sanh vì em dâu tôi yếu lắm, sảy thai mấy lần giờ mới được đứa này. Nhà tôi ở đường Nguyễn Oanh nên dự định đưa em dâu đi sanh ở BV Vũ Anh cho gần, và cũng vì ngại các BV phụ sản lớn đông quá. Không biết chi phí có mắc lắm không? (Quỳnh Anh – TPHCM)
  • “Siêu quậy” nhà tôi hay chạy nhảy lắm, cho nên trầy xước, bầm tím là… chuyện thường ở huyện! Tôi đọc báo thấy nước ngoài có loại keo sinh học dùng để dán vết thương, không biết ở Việt Nam có bán loại này chưa? Nếu có thì tốt quá, tôi sẽ mua cho “siêu quậy” dùng dần. Cảm ơn Mangyte! (Hoàng Quân - lehoang…@gmail.com)
  • Tôi là Việt kiều Mỹ thường về Việt Nam. Tôi có thể mua bảo hiểm tại các bệnh viện Việt Nam phòng khi đau ốm bất ngờ không? (Le Van Nam - ongnam…@yahoo.com)
  • Thư ngỏ gửi cộng đồng Việt Nam tại hải ngoại - kêu gọi ủng hộ dự án Y học cùng cộng đồng chia sẻ các bài viết về bệnh tật, bảo vệ sức khỏe.
  • Khảo sát dẫn truyền dây thần kinh giúp kiểm tra xem các dây thần kinh dẫn truyền các tín hiệu điện có tốt và có nhanh hay không.
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
  • Bệnh di truyền là những bệnh xảy ra do những bất thường về gen hoặc về nhiễm sắc thể. Bệnh được di truyền là bệnh do bất thường về gen ở bố mẹ truyền sang cho con họ. Những bệnh này có thể là bệnh di truyền trội, di truyền lặn, hoặc bệnh di truyền liên kết NST giới tính X. Bệnh về NST là những bệnh gây ra do mất NST, bất thường NST, hoặc thừa NST.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY