Khoa học hôm nay

Chủ động ứng phó mưa trái mùa tại miền Trung

(HNMO) - Những ngày tới, Hà Nội và các tỉnh, thành phố miền Bắc ít mưa, thời tiết rét. Miền Trung có khả năng xảy ra đợt mưa lớn trái mùa, cần chủ động ứng phó.

(hnmo) - những ngày tới, hà nội và các tỉnh, thành phố miền bắc ít mưa, thời tiết rét. miền trung có khả năng xảy ra đợt mưa lớn trái mùa, cần chủ động ứng phó.

Đài khí tượng thủy văn khu vực đồng bằng bắc bộ dự báo, đêm nay (3-1) và sáng mai, hà nội không có mưa; thời tiết rét, nhiệt độ thấp nhất khu vực phía tây thành phố 14-16 độ c, khu vực phía bắc và phía nam 15-17 độ c, khu vực trung tâm 16-18 độ c. trưa và chiều mai (4-1), trời giảm mây, hửng nắng; thời tiết ấm, nhiệt độ cao nhất 20-22 độ c. trạng thái thời tiết này tại hà nội còn duy trì đến ngày 5-1.

Ảnh hưởng 2 đợt không khí lạnh tăng cường kết hợp hội tụ gió trên cao, từ ngày 6 đến 9-1, hà nội có mưa nhỏ vài nơi; thời tiết ấm áp, nhiệt độ thấp nhất 15-18 độ c.

Các nơi còn lại thuộc khu vực bắc bộ, bắc trung bộ, đêm nay và ngày mai có mưa nhỏ vài nơi và sương mù; thời tiết rét. từ đêm 5 đến ngày 6-1, các tỉnh thuộc khu vực bắc trung bộ có mưa rải rác, có nơi mưa to; thời tiết rét.

Đặc biệt, các tỉnh từ Thừa Thiên - Huế đến Khánh Hòa, từ ngày 5 đến 7-1, xảy ra đợt mưa lớn trái mùa, lượng mưa phổ biến 100 - 300mm/đợt, có nơi cao hơn 400mm/đợt. Các tỉnh: Quảng Trị, Ninh Thuận và phía Đông Tây Nguyên có mưa to, lượng mưa phổ biến 50 - 150mm/đợt, có nơi cao hơn 200mm/đợt.

Để chủ động ứng phó với mưa lớn trái mùa, chiều tối 3-1, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai đề nghị Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố từ Quảng Trị đến Ninh Thuận và khu vực Tây Nguyên và các bộ, ngành liên quan, kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, khu vực thấp trũng, có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt sâu, lũ quét, sạt lở đất để chủ động di dời, sơ tán người dân khi có tình huống. Rà soát, sẵn sàng bố trí lực lượng kiểm soát, hướng dẫn phân luồng giao thông tại các khu vực ngập sâu, chia cắt; sẵn sàng lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, bảo đảm giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính.

Các tỉnh, thành phố triển khai biện pháp chống ngập lụt cho các khu đô thị, khu công nghiệp, tiêu úng, bảo vệ sản xuất, đặc biệt là diện tích nông nghiệp đã xuống giống và diện tích hoa màu, cây cảnh phục vụ cho Tết Nguyên đán Quý Mão. Bố trí lực lượng thường trực, chủ động vận hành điều tiết các hồ chứa bảo đảm an toàn công trình và hạ du, sẵn sàng xử lý các tình huống có thể xảy ra...

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-chu-dong-ung-pho-mua-trai-mua-tai-mien-trung-723343.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY