Bạn nên biết hôm nay

Chữa khỏi bệnh khiếm thính bằng virus về y học

Các nhà khoa học Mỹ và Thụy Sĩ vừa thông báo tìm ra một đường hướng quan trọng trong việc chữa trị bệnh khiếm thính cho con người. Đó là sử dụng một loại virus được biến đổi gene.
Trong nghiên cứu thử nghiệm trên chuột, cá nhà khoa học cho biết loại virus này có thể “chỉnh sửa” lại các gene bị lỗi và tái tạo lại khả năng nghe của chuột.

Những sợi lông tai có nhiệm vụ chuyển hóa âm thanh thành các tín hiệu điện tử để não có thể dịch giải ra được.

Được biết, trong tai có những sợi lông nhỏ và chính chúng là bộ phận chuyển đổi các âm thanh trở thành những tín hiệu điện tử mà não bộ có thể dịch giải được. Tuy nhiên, sự biến đổi gene trong DNA của một số người đã khiến những sợi lông này không thể tạo ra những tín hiệu điện tử, do đó dẫn đến tình trạng mất đi khả năng nghe.

Trước tình trạng đó, các nhà khoa học đã phát triển một loại virus đã được biến đổi gene, có thể tác động vào các tế bào lông tai và sửa lỗi cho chúng. Các nhà khoa học đã cấy loại virus này lên những con chuột mất hoàn toàn khả năng nghe.

Kết quả, thính lực của những con chuột này tăng đáng kể, song vẫn chưa đạt được ở mức bình thường. Tuy nhiên, những con chuột này đã có thể nghe được những âm thanh ở mức ngang với tiếng động nghe từ trong ô tô đóng kín cửa. Trong vòng 6 tháng thực hiện nghiên cứu, những con chuột này cũng biểu lộ hàng loạt hành vi đáp ứng với âm thanh mà được cho rằng chúng đã nghe được.

Bác sĩ Jeffrey Holt – một trong những nhà khoa học thực hiện nghiên cứu trên – cho biết: “Việc tìm ra virus này có thể tạo tiền đề cho một phương pháp chữa bệnh khiếm thính do lỗi gene hiệu quả chỉ trong một tương lai rất gần”.

Các nhà khoa học khẳng định phương pháp sử dụng virus chữa bệnh khiếm thính trên chỉ tỏ ra hiệu quả với các bệnh nhân bị khiếm thính do di truyền, chứ hoàn toàn không thể áp dụng được đối với những người mất đi khả năng nghe do tác động của việc tiếp xúc với tiếng động quá lớn.

Hà Anh (Theo BBC)

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-chua-khoi-benh-khiem-thinh-bang-virus-ve-y-hoc-15673.html)

Tin cùng nội dung

  • Trong năm 2015, y học thế giới cho ra đời những phương pháp chữa bệnh mới đầy hứa hẹn và được ứng dụng thành công.
  • Tắm Thuốc là phương pháp cho thêm vào nước thường hoặc trực tiếp sử dụng dịch Thuốc Y học cổ truyền làm nước để tắm rửa toàn thân hay cục bộ nhằm mục đích phòng chống bệnh tật, bảo vệ và nâng cao sức khỏe.
  • Diện châm là phương pháp châm cứu vào các huyệt trên mặt để phòng hay chữa bệnh. Cách đây hàng ngàn năm người Trung Hoa phát hiện ra hệ thống kinh lạc trên cơ thể.
  • Tác dụng phụ là một trong những nguy cơ tiềm ẩn khi dùng Thuốc. Loại Thuốc nào cũng có những tác dụng không mong muốn nhất định.
  • Theo nghiên cứu mới nhất của Trường Đại học Cincinnati (Mỹ), 106 trẻ từ 5-18 tuổi đã thực hiện các bài kiểm tra trí thông minh và khả năng nghe - hiểu
  • Cũng do nguy cơ độc cho tai và thận này mà phải giám sát chức năng thính giác và chức năng thận khi dùng tôi, đặc biệt đối với người cao tuổi và trẻ nhỏ. Không dùng tôi kéo dài và/ hoặc lặp lại.
  • Khiếm thính được chia làm 3 dạng chính: khiếm thính dẫn truyền, khiếm thính thần kinh giác quan và khiếm thính hỗn hợp.
  • (Mangyte) - Sau chỗ rãnh tai em có một cái mụn thỉnh thoảng lại sưng lên. Nhưng mọi lần trước thì em không thấy ù tai như lần này.
  • Đối với trẻ không nghe được, nếu không can thiệp kịp thời sẽ không nói được (điếc câm), trong khi thực chất bộ phận phát âm hoàn toàn bình thường.
  • Tôi có đứa cháu 2 tuổi bị khiếm thính, gia đình cũng dự định đến tuổi đi học thì sẽ đưa cháu vào học ở trường dành cho người khuyết tật. Nhưng tôi muốn hỏi ngay từ bây giờ muốn can thiệp sớm cho cháu thì có nơi nào làm việc này không? Cảm ơn mangyte.vn rất nhiều! (Bích Phượng - phuong.tran...@yahoo.com.vn)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY