Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Amikacin - Tôi có thể gây độc cho tai

Cũng do nguy cơ độc cho tai và thận này mà phải giám sát chức năng thính giác và chức năng thận khi dùng tôi, đặc biệt đối với người cao tuổi và trẻ nhỏ. Không dùng tôi kéo dài và/ hoặc lặp lại.
Amikacin - tôi là một kháng sinh bán tổng hợp thuộc họ aminoglycosid và chỉ có ở dạng tiêm. Khi vào cơ thể tôi nhanh chóng tìm nơi ẩn nấp của vi khuẩn để diệt bằng cách gắn hẳn vào tiểu đơn vị 30S của ribosom vi khuẩn và ngăn chặn sự tổng hợp protein của vi khuẩn. Sau khi nồng độ Thu*c trong huyết thanh đã xuống dưới nồng độ ức chế tối thiểu nhưng hoạt tính diệt khuẩn của tôi vẫn còn. Người ta gọi đó là tác dụng hậu kháng sinh. Điều này có thể giải thích hiệu quả của tôi có thể dùng một lần trong ngày.

Hoạt tính kháng khuẩn của tôi chủ yếu chống các trực khuẩn gram âm ưa khí mà không có tác dụng chống các vi khuẩn kỵ khí và không tác dụng trong môi trường acid hoặc có áp suất oxygen thấp. Đối với các vi khuẩn gram dương thì tôi lại rất khiêm tốn.

Tôi được dùng điều trị nhiễm khuẩn nặng, đe dọa tính mạng, đặc biệt chưa biết nguyên nhân hoặc nhiễm khuẩn máu nghi do trực khuẩn gram âm. Trong điều trị tùy thuộc vào loại nhiễm khuẩn mà tôi được dùng phối hợp với các kháng sinh khác như cephalosporin, penicillin... để tăng sức mạnh điều trị. Các tác dụng không mong muốn của tôi phụ thuộc vào liều dùng. Thường gặp như chóng mặt, protein niệu, giảm khả năng nghe, độc với hệ tiền đình như buồn nôn và mất thăng bằng. Ngoài ra các bạn có thể bị nhức đầu, nhược cơ, đau khớp thậm chí bị điếc nữa. Các Thu*c lợi tiểu tác dụng nhanh như forosemid tăng nguy cơ độc với thính giác và thận. Vì vậy, nếu người bệnh trước đó đã điều trị với các Thu*c có nguy cơ độc với tai hoặc thận như các aminoglycosid khác thì phải chú ý đến sự nguy hiểm do tích lũy Thu*c. Cần phải tránh dùng đồng thời hoặc nối tiếp với các Thu*c khác có độc tính cho thính giác hoặc thận (cả dùng toàn thân và tại chỗ).

Cũng do nguy cơ độc cho tai và thận này mà phải giám sát chức năng thính giác và chức năng thận khi dùng tôi, đặc biệt đối với người cao tuổi và trẻ nhỏ. Không dùng tôi kéo dài và/ hoặc lặp lại.

Đối với người rối loạn hoạt động cơ như nhược cơ, hoặc Parkinson cũng cần thận trọng vì tôi làm yếu cơ trầm trọng. Giống như các kháng sinh khác, dùng tôi có thể gây tăng sinh các vi sinh vật không nhạy cảm. Nếu xuất hiện điều đó, phải tiến hành điều trị thích hợp. Khi dùng không được trộn lẫn tôi với các Thu*c khác, đặc biệt là với kháng sinh beta-lactam để tránh tương kỵ Thu*c.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-amikacin-toi-co-the-gay-doc-cho-tai-13164.html)

Tin cùng nội dung

  • Giúp đỡ người cao tuổi đối diện với những thay đổi lớn trong cuộc sống. Nếu bạn là người chăm sóc người cao tuổi hoặc nếu bạn dành nhiều thời gian cho người cao tuổi, hãy học cách giúp họ đối diện với sự mất mát.
  • Viêm phổi là hiện tượng nhiễm khuẩn cấp tính ở phổi, do nhiều nguyên nhân gây nên. Ở nước ta, viêm phổi chiếm khoảng 12% các bệnh về phổi.
  • Đông y gọi viêm phế quản là khái thấu, đàm ẩm. Bệnh do ngoại cảm phong hàn, phong nhiệt, khí táo hoặc do công năng của 3 tạng phế, tỳ, thận giảm sút. Hàn thấp làm tổn thương tỳ sinh đàm ẩm; nhiệt làm thương phế, thận; phế thận âm hư dẫn đến ho, đờm nhiều. Đông y có rất nhiều phương pháp chữa bệnh này, xin giới thiệu một số bài Thuốc theo kinh nghiệm dân gian rất đơn giản, dễ tìm mà hiệu quả.
  • Dịch vụ phòng ngừa là rất quan trọng cho tất cả mọi người, đặc biệt là đối với người cao tuổi. Đó là vì nguy cơ gặp các vấn đề về sức khỏe tăng lên khi bạn có tuổi. Bằng cách ngăn ngừa, hoặc xác định chúng ở giai đoạn sớm, bạn có nhiều khả năng sống một cuộc sống lâu hơn, khỏe mạnh hơn, và thỏa mãn hơn.
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
  • Virus hợp bào hô hấp RSV là một trong những nguyên nhân gây bệnh đường hô hấp thường gặp ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ với khả năng lây lan rất mạnh
  • Nhiễm trùng đường tiểu là loại nhiễm trùng rất thường gặp ở trẻ nhỏ, có thể dẫn đến các vấn đề ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe
  • Chỉ cho trẻ uống kháng sinh khi bé thực sự bị nhiễm trùng do vi khuẩn.
  • Thuốc khánh sinh cho trẻ làm sao để sử dụng an toàn và hiệu quả, những điều cần lưu ý khi dùng kháng sinh cho trẻ? Tham khảo ý kiến bác sĩ nếu cần...
  • Viêm tiểu phế quản là bệnh về đường hô hấp rất phổ biến ở trẻ nhỏ. Một trong các triệu chứng của bệnh viêm tiểu phế quản là tình trạng khó thở.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY