Cơ Xương Khớp hôm nay

Là một phân ngành y khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa và khắc phục những tổn thương và rối loạn bệnh lý hệ vận động cơ, xương, khớp. Khoa Cơ Xương Khớp thông thường được phân biệt thành 2 chuyên khoa nhỏ: Nội Cơ Xương Khớp và Ngoại Cơ Xương Khớp.

Chữa thoát vị đĩa đệm với các bài tập từ xà đơn

Các bài tập từ xà đơn đem đến hiệu quả điều trị thoát vị đĩa đệm tốt, được nhiều bác sĩ khuyến khích thực hiện đối với những bệnh nhân trong giai đoạn đầu.

bên cạnh việc sử dụng các liệu pháp điều trị cơ bản đối với người mắc chứng thoát vị đĩa đệm như tiêm ngoài màng cứng, phẫu thuật,… những người bệnh còn có thể thực hiện các bài tập từ xà đơn. những bài tập này có thể chữa thoát vị đĩa đệm với hiệu quả cao và dễ dàng thực hiện.

Hiệu quả điều trị thoát vị đĩa đệm từ các bài tập xà đơn

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng thoát vị đĩa đệm

Phần giữa mỗi đốt sống trong cột sống lưng có một miếng đệm có công dụng hấp thụ sốc, được gọi với tên là đĩa đệm. phần đĩa đệm này có vai trò bảo vệ cột sống khỏi những hoạt động hàng ngày của con người như đi bộ, chạy, nhảy,…

Mỗi đĩa đệm sẽ có hai phần khác nhau: vòng trong mềm, có đặc trưng giống như gel và vòng ngoài. nếu vòng ngoài bị thương hoặc yếu đi, sẽ khiến cho vòng trong nhô ra ngoài. tình trạng này thường được gọi với tên khoa học là thoát vị đĩa đệm.

Nguyên nhân phổ biến dẫn đến tình trạng thoát vị đĩa đệm là do vận động sai cách, cơ bắp yếu,… trong một số trường hợp, việc ít vận động hoặc ngồi với tư thế sai cũng sẽ gây nên tình trạng thoát vị đĩa đệm. bệnh gây ra những cơn đau đớn, khó chịu cho người bệnh. với các triệu chứng tê, nhức lan dọc từ khu vực thắt lưng xuống chân.

Cơ chế điều trị thoát vị đĩa đệm từ các bài tập xà đơn

Để điều trị chứng thoát vị đĩa đệm, người bệnh cần kiên trì trong việc điều chỉnh chế độ ăn uống. thay đổi thói quen sinh hoạt tại nhà. đồng thời, đến các cơ sở khám chữa bệnh chất lượng để được thăm khám nếu cơn đau của bệnh tiến triển nặng hơn.

Những nghiên cứu gần đây cho thấy, có mối liên hệ giữa việc tập luyện xà đơn và điều trị bệnh thoát vị đĩa đệm. cơ chế điều trị của bài tập diễn ra như sau:

    Luyện tập xà đơn đúng cách giúp cột sống khôi phục lại hình dáng bình thường. Điều này được thực hiện thông qua việc tạo thuận lợi cho đĩa đệm mới bị thoát vị có thể quay về vị trí cũ.

Đối với những người mới mắc bệnh thoát vị đĩa đệm, khối thoát vị sẽ chưa bị xơ hóa. việc tập luyện với xà đơn sẽ đem đến hiệu quả tích cực hơn cho người tập.

Bài tập xà đơn trị thoát vị đĩa đệm cho người bệnh

Chuẩn bị:

    Thanh xà đơn, hoặc những vật liệu có thể treo được thành thanh ngang. Người bệnh nên lưu ý về chiều cao và độ chắc chắn của vật liệu.

Thực hiện động tác:

    Hít thở đều, nhẹ nhàng, cơ thể thả lỏng.

Những lưu ý cho người bị thoát vị đĩa đệm khi tập xà đơn

    Những bài tập xà đơn dành cho người bị thoát vị đĩa đệm được xem là phương pháp tập vật lý trị liệu. Chính vì vậy, người tập cần tránh những vận động mạnh tối đa. Thực hiện theo đúng các bước tập luyện để đảm bảo an toàn.

Trên đây là những thông tin về việc chữa thoát vị đĩa đệm bằng các bài tập từ xà đơn. những thông tin do chúng tôi cung cấp chỉ mang tính chất tham khảo. không thể được áp dụng thay thế cho lời khuyên của những bác sĩ có chuyên môn.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/chua-thoat-vi-dia-dem-voi-cac-bai-tap-tu-xa-don)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY