Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Chữa uốn ván phát hiện phì đại tuyến tiền liệt

Hà Nội-Cụ ông 89 tuổi, quê Hà Nam, nhập viện chữa uốn ván, sau đó phát hiện mắc bệnh tiết niệu, phải phẫu thuật nội soi.

Bác sĩ Trần Duy Hiến, khoa Ngoại Sản, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, ngày 14/1 cho biết người bệnh nhập viện ngày 28/11/2020, được đặt sonde tiểu, giúp lưu thông nước tiểu từ bàng quang ra ngoài và theo dõi chức năng thận trong quá trình điều trị uốn ván.

Quá trình điều trị uốn ván kéo dài hơn một tháng. bác sĩ phát hiện người bệnh thường xuyên bị bí tiểu. mỗi lần rút sonde, cụ ông đều bị bí tiểu hoàn toàn, tiếp tục chuyển tới khoa ngoại sản để tìm nguyên nhân.

Ban đầu, nhóm điều trị nghĩ tới đến nguyên nhân đặt sonde tiểu kéo dài gây phù nề đường tiểu, tạo điều kiện cho nhiễm khuẩn tiết niệu. Tuy nhiên, biểu hiện rối loạn tiểu tiện đã xuất hiện từ trước như tiểu khó, tiểu dắt, thường xuyên đi tiểu đêm nhiều, cảm giác tiểu không hết, tiểu không thoải mái kéo dài trong nhiều năm. Bệnh chưa được điều trị do cụ ông ngại đi khám bệnh. Vì vậy, nhóm điều trị loại trừ nguyên nhân trên.

Bác sĩ chẩn đoán vấn đề nằm ở tuyến tiền liệt, chỉ định phẫu thuật nội soi mặc dù siêu âm chỉ ra tuyến tiền liệt của ông chỉ khoảng 34 g, không quá to so với bình thường.

"Người bệnh cần phẫu thuật ngay do tình trạng tiểu khó, tiểu không hết đã kéo dài trong nhiều năm khiến chức năng của bàng quang bị suy giảm nặng, gây viêm đường tiết niệu, ảnh hưởng rất nhiều tới chất lượng cuộc sống, bí tiểu hoàn toàn", bác sĩ Hiến cho biết.

Kíp mổ phát hiện tuyến tiền liệt của người bệnh phì đại nhiều vào bên trong đường tiểu và bàng quang rất nhiều cầu cơ, cột cơ. đây là nguyên nhân chính khiến chất lượng cuộc sống của người bệnh bị ảnh hưởng nhiều.

Sau phẫu thuật bệnh nhân đã phục hồi hoàn toàn, tiểu tiện tốt. Ngày 15/1, ông được ra viện.

Bác sĩ khám cho cụ ông chiều 14/1. Ảnh: Chi Lê.

Theo bác sĩ Hiến, người bệnh điều trị muộn chủ yếu do tâm lý ngại đi khám và chưa có đầy đủ hiểu biết về bệnh. Hậu quả, mặc dù điều trị được tình trạng bí tiểu song bàng quang của người bệnh sẽ không thể hồi phục như vốn có. Vì vậy, anh khuyến cáo mọi người nâng cao kiến thức về bệnh lý tiền liệt tuyến nói riêng và nhất là các bệnh tiết niệu nói chung, khi có rối loạn liên quan tới tiểu tiện cần đi khám chuyên khoa sớm để được điều trị kịp thời.

Chi Lê

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/chua-uon-van-phat-hien-phi-dai-tuyen-tien-liet-4221226.html)

Tin cùng nội dung

  • Huế đã triển khai thành công việc chẩn đoán sàng lọc và điều trị ung thư dạ dày sớm qua nội soi với sự hỗ trợ của các chuyên gia đến từ Nhật Bản.
  • Kỹ thuật nội soi mới giúp các bác sĩ phát hiện sớm chứng teo niêm mạc dạ dày gây khó tiêu, chán ăn. Trước đó bệnh hay bị nhầm với viêm dạ dày.
  • Nhiễm Helicobacter Pylori có liên quan tới chứng khó tiêu chức năng. xuất huyết giảm tiểu cầu tiên phát, đái tháo đường týp II, xơ hóa động mạch…
  • “Cho tới giờ phút này, tôi có thể vẽ được bức tranh về cuộc chiến chống ung thư với mảng màu hồng”, GS.BS Nguyễn Chấn Hùng khẳng định.
  • Em được biết, ngôi sao Hollywood Angelina Jolie chấp nhận cắt bỏ bầu ngực để loại trừ nguy cơ ung thư vú có thể di truyền từ gia đình. Trường hợp của em, cả mẹ và dì em đều bị ung thư vú. May mắn phát hiện rất sớm, điều trị ngay từ giai đoạn đầu. Em (nữ, 24 tuổi), muốn tầm soát bệnh thì nên làm các xét nghiệm gì, ở đâu, chi phí là bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp. Em cảm ơn nhiều.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Ung thư tuyến tiền liệt là một trong những loại ung thư phổ biến nhất ở nam giới. Nếu được phát hiện sớm, ung thư này thường có khả năng chữa khỏi cao.
  • Đông y chia bệnh này làm 3 loại: bàng quang tích nhiệt, bàng quang ứ trở, thận dương hư suy.
  • Uxơ tuyến tiền liệt là bệnh thường gặp ở nam giới trung niên trở đi, càng cao tuổi tỷ lệ mắc càng cao. Nguyên nhân là do tuyến tiền liệt to dần lên, chèn ép dòng chảy, tùy mức độ nặng nhẹ của bệnh làm cho người bệnh đi tiểu khó, tiểu nhỏ giọt, bí tiểu, đi tiểu đêm nhiều lần làm người bệnh rất khổ sở.
  • Tuyến tiền liệt nằm bao quanh phần trên cùng của niệu đạo. Khi tuyến tiền liệt khoẻ mạnh, không gây ra vấn đề gì, nhưng nếu rối loạn xảy ra trong tuyến tiền liệt, mô trong tuyến này sẽ phồng lên hoặc lớn lên gây chèn ép niệu đạo và ảnh hưởng đến khả năng tiểu tiện.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY