Sinh sản , Nữ hôm nay

Chữa vô sinh- Kỳ 1: Nước mắt phái mạnh

Xã hội vẫn nặng quan niệm: Có con là việc của đàn bà, nên cứ gia đình nào hiếm muộn thì những ánh mắt nghi hoặc, những lời dèm pha lại đổ về phía người vợ.
Chọc hút noãn ở bệnh nhân nam

Nhưng kết quả thống kê khoa học lại cho thấy, nguyên nhân vô sinh do đàn ông nhiều hơn do phụ nữ. Và quá trình chữa trị để có được khả năng làm cha ở đàn ông cũng vô cùng gian nan.

Lỗi chồng, tội vợ
Tại Trung tâm Công nghệ Phôi (Học viện Quân y), chúng tôi gặp chị T.H, đến từ Hải Dương, năm nay 46tuổi. Lấy chồng từ năm 24 tuổi, đến nay chị T.H đã có hành trình 20 năm nhọc nhằn tìm kiếm một đứacon. Chị kể, sau hai năm cưới nhau mà chị vẫn chưa có thai, gia đình nội ngoại đôi bên đều sốtruột. Mẹ chồng ban đầu còn bóng gió, sau thì luôn miệng nhiếc móc chị là "cá rô đực", là loại "đànbà độc không con".

Chị T.H âm thầm tới Bệnh viện Đa khoa Hải Dương khám, 3 lần khám vẫn xác địnhchị bình thường, nhưng mãi chị cũng không thể thuyết phục được chồng đi khám. "Có con là việc củađàn bà, tôi cao to khỏe mạnh thế này, sao phải khám" - chồng chị khăng khăng. Mãi đến năm chị 36tuổi, sau 12 năm làm vợ, chị mới thuyết phục được chồng đi khám và kết quả là tinh trùng của chồngyếu.

Năm 2008, vợ chồng chị tìm đến Trung tâm Công nghệ Phôi và sau một năm điều trị, chị mangthai, nhưng cái thai được 3 tháng thì ch*t lưu. "Từ đó đến nay, cứ làm được ít tiền, chúng tôi lạigom góp về đây điều trị. Mỗi đợt điều trị ít nhất phải 3 tháng, chi phí để uống Thu*c sinh tinh,lấy noãn cũng đã vài chục triệu, còn được thành phôi để thụ tinh nhân tạo sẽ tốn hơn... Đợt nàychồng tôi đã lấy được 3 noãn, không biết có thành phôi được hay không" - chị T.H gạt nướcmắt.

"Vợ chồng sau một năm chung sống, quan hệ T*nh d*c trung bình 2-3 lần/tuần, không sửdụng bất kỳ biện pháp Tr*nh th*i nào mà vẫn chưa có thai thì là vô sinh. Nguyên nhân của vô sinh vôcùng phức tạp, đòi hỏi phải thăm khám tỉ mỉ, kết hợp với những xét nghiệm chính xác. Khi thăm khámvà điều trị vô sinh, bắt buộc phải có sự tham gia, hỗ trợ từ cả vợ lẫn chồng thì mới cho kết quảchính xác và hiệu quả điều trị tốt".TS. PGS Quản Hoàng Lâm
Giám đốc Trung tâmCông nghệ Phôi, Học viện Quân y
Ngồi cạnh chị T.H là anh T.V.L làm nghề cơ khí ở Thái Nguyên. Lấy vợ đã 8 năm, gia đình anh vẫnkhông có tiếng cười trẻ thơ, khiến mẹ anh thường xuyên chửi bới, nhiếc móc con dâu vì tội "khôngbiết đẻ", rồi ép anh T.V.L bỏ vợ, kiếm con dâu mới... Bản thân vợ chồng anh biết rõ nguyên nhân vôsinh là do anh không có tinh trùng, nhưng một lần khi anh vừa rón rén trình bày sự thật với bố mẹ,thì bà đã lên cơn cao huyết áp, hét lên mắng vợ anh là đặt điều cho con trai bà, mắng anh là bênhvợ mà dựng chuyện...

Từ đó, vợ chồng anh âm thầm giấu kín sự thật, vì không nỡ để ông bà sốc, đaubuồn. Những khi bị mẹ chồng chì chiết, vợ T.V.L chỉ biết âm thầm khóc. "Có con giờ không chỉ làmong ước cuộc đời vợ chồng tôi, mà cũng là cách duy nhất để vợ tôi không bị sống trong oan ức, tủihờn" - anh T.V.L chậm rãi nói.
Một cặp vợ chồng khác đến từ Nghệ An, cả hai đều là giáo viên kể, 9 năm qua, họ đã làm hàng chụcxét nghiệm, nơi bảo người chồng tinh trùng yếu, nơi bảo không có tinh trùng. Ròng rã chữa trị khắptrong Nam ngoài Bắc, đủ Đông Tây y mà vẫn chưa có con, anh chị rất sợ những nơi đông người, nhữngánh mắt tò mò, những tiếng xì xầm hướng về hai vợ chồng. "Tôi đã rất nhiều lần bảo vợ ly dị, nhưngcô ấy không nghe. Không có con, tội của mình đấy, nhưng vợ lại hứng chịu áp lực nặng hơn mình. Tôiđã uống Thu*c kích thích sinh tinh một năm nay tại Trung tâm, hy vọng kết quả chọc hút lần này tốtđể vợ chồng tôi sớm được làm thụ tinh ống nghiệm" - người chồng cho biết.

Lối sống hiện đại làm gia tăng vô sinh nam
Theo PGS.TS Quản Hoàng Lâm - Giám đốc Trung tâm Công nghệ Phôi, Học viện Quân y thì tỷ lệ vô sinh ởcác cặp vợ chồng hiện nay ngày một tăng, trong đó 40% nguyên nhân là do nam giới, trên 30% là do nữvà hơn 20% không rõ nguyên nhân. Nguyên nhân vô sinh ở nam giới là do không có tinh trùng trongtinh dịch, hoặc vẫn có tinh trùng nhưng yếu, tỷ lệ di động không đạt yêu cầu, tinh trùng bất thườngvề kích cỡ, hình dạng. Trường hợp không có tinh trùng trong tinh dịch là do đường ống dẫn tinhtrùng bị tắc hoặc đường ống dẫn tinh vẫn hoạt động bình thường nhưng tinh hoàn không sản xuất đượctinh trùng.
Xã hội càng hiện đại, tỷ lệ vô sinh càng gia tăng là một thực tế đang xảy ra. Như PGS. TS QuảnHoàng Lâm phân tích, có nhiều nguyên nhân khiến các ông chồng "chưa làm tròn phận sự" là do tácđộng của ô nhiễm môi trường, công nghiệp hóa, thói quen sinh hoạt, tuổi kết hôn và sinh con muộn."Có những thói quen rất đơn giản của các ông chồng lại có thể gây những hậu quả khôn lường trongviệc duy trì giống nòi, như laptop đặt trên đùi nhiều giờ, nhậu nhẹt thường xuyên, cơ thể béo phì,thừa cân, môi trường làm việc căng thẳng..." - PGS. TS Quản Hoàng Lâm cảnh báo.AloBacsi.vn
Theo Hải Quỳnh - Trần Anh - GTVT
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/chua-vo-sinh-ky-1-nuoc-mat-phai-manh-n89241.html)

Tin cùng nội dung

  • Khoảng 15% các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh sản gặp những vấn đề trục trặc về chuyện sinh con. Nam giới chiếm khoảng 50% nguyên nhân trong tổng số này.
  • Theo các chuyên gia, hiện các ca vô sinh ở nam giới ngày càng trở nên phổ biến. Trong đó, lối sống và nhiều thói quen tiêu cực được xem là nguyên nhân chính.
  • Con cái là lộc trời cho nhưng nhiều cặp đôi chờ đợi mãi vẫn không có được cái của trời quý giá đó.
  • Hơn 10 năm tìm thầy chữa trị, ông Lưu Ngọc Thuận và bà Lưu Thị Phi (trú tại xã Liêu Xá, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên) vẫn không một lần được hưởng niềm vui được làm cha mẹ.
  • Vô sinh nam chiếm 50% trong các cặp vợ chồng trục trặc đường sinh nở. Có những yếu tố nội, ngoại khoa liên quan đến tình trạng vô sinh ở nam giới.
  • Vũ khí độc của cánh nam khoa chính là vi phẫu thuật để điều trị các trường hợp vô sinh do tắc ống dẫn tinh, tắc ống mào tinh, giãn tĩnh mạch tinh...
  • Nín nhịn tiểu khi bận việc, đang xem một trận bóng gay cấn hay đang họp… sẽ gây hại rất lớn cho sức khỏe.
  • Em rất muốn đi khám hiếm muộn tại Từ Dũ nhưng nghe người ta nói làm các xét nghiệm tốn kém lắm. Mong Mangyte cung cấp giúp em chi phí các loại xét nghiệm và thông tin cần thiết về khoa này. Cảm ơn nhiều ạ.(Tố Linh, 32 tuổi, Củ Chi, TPHCM),
  • Xin chào Mangyte, Em nghi ngờ mình có thể bị vô sinh. Mangyte làm ơn cho em hỏi em có thể đến đâu để khám, khi khám vô sinh thì cần làm những xét nghiệm gì và chi phí cho từng xét nghiệm là bao nhiêu? Em chân thành cảm ơn. Chúc Mangyte ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm của mọi người. Xin chào!!! (V. Ng. - Đồng Nai)
  • Vô sinh là một vấn đề khá phổ biến. Cứ khoảng 5 cặp vợ chồng thì có một cặp vô sinh mà vấn đề chủ yếu nằm ở người chồng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY