Gan hôm nay

Chuẩn bị gì nếu muốn sinh con khỏe mạnh

Em 31 tuổi, vợ 30, chúng em có một cháu trai 5 tuổi và muốn sinh thêm con vào năm 2015. Nhờ bác sĩ tư vấn về chế độ dinh dưỡng, khám sức khỏe trước sinh để đẻ cháu khỏe mạnh, thông minh.

Vợ chồng em đang bị mắc bệnh phụ khoa. Liệu điều này có ảnh hưởng đến việc sinh sản không? Nếu phải chữa trị thì sau thời gian bao lâu thì sinh cháu được? Em đang ở thành phố Bắc Giang, cho hỏi địa chỉ uy tín để chữa trị bệnh phụ khoa trên địa bàn? Em cảm ơn. (Hải)

Ăn uống điều độ, lành mạnh là một điều kiện cần thiết để tăng cơ hội thụ thai và sinh con khỏe mạnh. Ảnh minh họa: Govacounseling.com.

Trả lời:

Chào bạn,

Rất cảm ơn bạn đã thường xuyên theo dõi chuyên mục cũng như mạnh dạn gửi câu hỏi tới chúng tôi. Trước tiên cũng phải nói với bạn rằng để sinh được em bé khỏe mạnh thì đòi hỏi cơ thể người cha và người mẹ ngay từ khi còn đang ấp ủ trứng và tinh trùng cũng phải khỏe mạnh và sung sức. Bất cứ một tình trạng bất thường nào về tế bào giống của trứng hay tinh trùng thì cũng không tốt, hay những bệnh lý trong cơ thể người bố và/hoặc mẹ, đặc biệt là các bệnh tại chỗ của cơ quan Sinh d*c như bệnh phụ khoa, bệnh nam khoa đều ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp đến sự phát triển và khỏe mạnh của phôi thai lúc trong bụng mẹ, sau này là sức khỏe của em bé.

Để có thụ thai được, và sau đó là thai phát triển tốt, cần chuẩn bị rất kỹ từ hai phía:

Về phía người chồng phải chuẩn bị ít nhất 3 tháng trước khi thụ thai để có được những con tinh trùng khỏe. Các việc cần làm là:

+ Khám, điều trị triệt để hoặc loại trừ các bệnh lây nhiễm, viêm nhiễm Sinh d*c, các bệnh về gene di truyền…

+ Áp dụng chế độ sinh hoạt hằng ngày, ăn uống, chế độ sinh hoạt T*nh d*c điều độ, chế độ ngủ nghỉ hợp lý, đồng thời tăng cường tập vận động kết hợp với uống đủ nước, luôn để cho đầu óc thoải mái và tâm hồn thư thái… Những điều đó sẽ tạo điều kiện cho tinh trùng sống khỏe hơn và dễ thụ thai hơn.

+ Lưu ý chế độ ăn tăng cường các chất bổ (thịt, cá, trứng, sữa…) nhưng vẫn phải đảm bảo ăn đầy đủ các nguồn chất dinh dưỡng cần thiết khác như nguồn thức ăn từ tinh bột, nguồn thức ăn cung cấp chất béo, nguồn thức ăn cung cấp protein… Các thực phẩm cung cấp nguồn protein và khoáng chất như thịt màu đỏ, các loại thủy sản, hải sản, các loại hạt hay những hoa quả, thực phẩm khác chứa nhiều vitamin A, E, C, slen, kẽm… đều có tác dụng tốt cho sự phát triển và khỏe mạnh của tinh trùng. Tránh lạm dụng rượu bia, nên bỏ Thu*c lá và tránh xa các loại thực phẩm độc hại.

Về phía người mẹ cũng vậy: Cũng phải chuẩn bị rất nhiều việc có thể lên tới 3-6 tháng. Các công việc chuẩn bị là: Tiêm phòng các bệnh lây nhiễm, bệnh gây ảnh hưởng đến thai nhi trong lúc mang thai như viêm gan B, Rubella… Khám loại trừ các bệnh di truyền, các bệnh về gene và điều trị triệt để bệnh viêm nhiễm, lây nhiễm Sinh d*c sinh sản trước khi thụ thai ít nhất một tháng. Áp dụng chế độ ăn uống sinh hoạt tốt để trứng phát triển tốt như: Ăn nhiều thực phẩm tươi sống, bổ sung nhiều chất bổ dưỡng, vitamin E, acid forlic và sắt cũng sẽ giúp tăng cường khả năng thụ thai của trứng lên, đồng thời người mẹ cũng nên chuẩn bị tâm lý tốt để sẵn sàng làm mẹ…

Các bệnh viện tốt trên địa bàn Hà Nội có thể giúp bạn vừa được tư vấn, khám chữa, sàng lọc các bệnh lý trước thụ thai tốt như Bệnh viện ĐH Y Hà Nội, Bệnh viện phụ sản TW, Bệnh viện phụ sản Hà Nội...

Chúc bạn sớm có em bé khỏe mạnh và thông minh.

Thân mến.

Bác sĩ nam khoa Nguyễn Bá HưngPhòng khám nam khoa Bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec.

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/chuan-bi-gi-neu-muon-sinh-con-khoe-manh-2967592.html)

Tin cùng nội dung

  • Cưới nhau 4 năm nay, vợ chồng không có con, anh Sinh chán nản và lao vào rượu chè. Mỗi lần say sưa anh lại chửi bới vợ cho rằng tại chị không đẻ được.
  • Bạn tôi năm nay 27 tuổi, đang sống và làm việc tại Đà Lạt. Anh ấy bị lạc tinh hoàn bẩm sinh ngoài ổ bụng, bên phải cách D**ng v*t khoảng 1,5 - 2cm.
  • Chất lượng “tinh binh” đóng vai trò quyết định trong việc duy trì nòi giống.
  • Em thường cảm thấy đau tức tinh hoàn. BS kết luận là bị giãn tĩnh mạch thừng tinh, liệu bệnh có ảnh hưởng đến việc sinh con sau này không, Mangyte?
  • Môi trường, chế độ ăn uống, những thói quen xấu và sức khỏe giảm sút chính là nguyên nhân khiến số lượng và chất lượng “tinh binh” giảm dần theo thời gian.
  • Hơn 10 năm tìm thầy chữa trị, ông Lưu Ngọc Thuận và bà Lưu Thị Phi (trú tại xã Liêu Xá, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên) vẫn không một lần được hưởng niềm vui được làm cha mẹ.
  • Con em bị té cách đây 2 ngày, trên đầu bị lõm vào một lỗ khoảng 2x2cm, không sưng, không chảy máu. Em đưa bé vào BV huyện khám, các bác sĩ bảo lên BV tỉnh chụp CT scan. Nhà em chưa có ai phải chụp CT bao giờ nhưng nghe nói chụp CT khó chịu lắm, phải vô hóa chất gì đó mới chụp. Bé nhà em sợ lắm, em phải làm sao để trấn an bé? Nhờ Mangyte tư vấn giúp. Em cảm ơn ạ! (Bạch Huệ - huetrang…@gmail.com)
  • Con tôi bị bệnh u tuyến thượng thận đã đi chụp phim và BS chỉ định phải mổ. Cho tôi hỏi hiện tại BHYT của con tôi ở Trung tâm cấp cứu 115, nếu tôi muốn đưa cháu đến mổ và điều trị tại BV Nội tiết tố TW hoặc BV Việt Đức thì phải BHYT hỗ trợ được bao nhiêu? Chi phí cho 1 ca mổ là bao nhiêu? Mong sớm được hồi đáp. Tôi xin chân thành cảm ơn! (Thu Anh - Hà Nội)
  • Chào Mangyte, BS điều trị nghi ngờ tôi bị xơ vữa động mạch vành sau 10 năm bị tiểu đường. BS chỉ định chụp CT mạch vành cản quang. Mangyte có thể cho biết, tôi cần chuẩn bị gì trước khi chụp. Tôi có đăng ký bảo hiểm y tế tại BV quận 1, TPHCM. Tôi muốn chuyển viện đi chụp CT cản quang tại Hòa Hảo. Vậy cho bảo hiểm có thanh toán khoản này? Xin cảm ơn. (Nguyễn Văn Hải, Quận 1, TPHCM).
  • Quan tâm chăm sóc tốt sức khỏe răng miệng trong đời sống hằng ngày có thể giúp ngăn ngừa nhiều vấn đề khi bạn ngày càng lớn tuổi hơn. Chăm sóc sức khỏe răng miệng đơn giản là chải (đánh) răng, dùng chỉ nha khoa mỗi ngày và được thăm khám răng miệng định kỳ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY