Bà bầu hôm nay

Chăm sóc bà bầu

Chuẩn bị hành trang sức khỏe tuổi dậy thì cho con, có một điều không thể bỏ lỡ

Dậy thì không chỉ là lứa tuổi thay đổi về tâm S*nh l* mà các vấn đề sức khỏe của con trẻ trong giai đoạn này cũng cần được đặc biệt lưu ý. Làm sao để vừa thấu hiểu con cái vừa chuẩn bị hành trang sức khỏe cho con trong giai đoạn này cũng trở thành thách thức lớn đối với nhiều phụ huynh.

Trăm mối trăn trở khi con ngấp nghé tuổi dậy thì

Ở tuổi dậy thì, các trẻ có sự thay đổi mạnh mẽ về mặt thể chất và tâm lý. từ một đứa trẻ phụ thuộc hoàn toàn vào gia đình, con có xu hướng tách khỏi bố mẹ, muốn được tham gia nêu ý kiến và đưa ra các quyết định trong các vấn đề của mình. điều này đôi khi dẫn đến mâu thuẫn, khiến nhiều bậc phụ huynh lo lắng, đặc biệt là trong các vấn đề hướng nghiệp và giáo dục giới tính, kiến thức sức khỏe cho con cái.

Một số trẻ sẽ bị lúng túng trước những biến đổi cảm xúc và cơ thể. nếu thiếu sự giúp đỡ của người lớn, trẻ dễ đặt niềm tin vào bạn của mình hoặc tìm kiếm trên mạng để khám phá những thay đổi của cơ thể. thông tin tràn lan nhưng chưa đúng (từ bạn bè) hoặc chưa được kiểm chứng (từ các trang mạng) nếu chẳng may được trẻ áp dụng sẽ rất dễ dẫn đến những hậu quả cả về mặt sức khỏe và tinh thần.

Theo Báo cáo tóm tắt về kết hôn trẻ em tại Việt Nam được Quỹ dân số liên hợp quốc (UNFPA) và Quỹ nhi đồng liên hợp quốc (UNICEF) công bố, số liệu thống kê cho thấy năm 2014 tại Việt Nam cứ 10 phụ nữ (độ tuổi từ 20-24) lại có 1 người kết hôn hoặc sống chung như vợ chồng trước khi đủ 18 tuổi và cứ 100 phụ nữ lại có 1 người kết hôn hoặc sống chung như vợ chồng trước khi 15 tuổi (1). Với xu hướng quan hệ T*nh d*c sớm trong khi lại chưa được trang bị đầy đủ hiểu biết về phòng ngừa, trẻ thiếu niên phải đối mặt nhiều nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe, trong đó có HPV - vi rút gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm.

Đề cập đến HPV, nhiều phụ huynh vẫn giữ suy nghĩ vi rút này chỉ gây ra ung thư cổ tử cung và chỉ lây nhiễm khi quan hệ T*nh d*c, từ đó vô tình tạo thành những "khoảng mờ" về vi rút HPV khiến không ít các ông bố bà mẹ loay hoay trong việc dự phòng từ sớm cho con.

Giải tỏa băn khoăn, tự tin cùng con phòng ngừa sớm HPV

Để làm rõ những "khoảng mờ" ấy, chương trình hành trang sức khỏe – sáng tương lai trẻ diễn ra vào ngày 02/10/2021 trên fanpage hpv vietnam vừa qua với sự tham gia của thạc sĩ - bác sĩ đặng lê dung hạnh (trưởng khoa hậu phẫu, bệnh viện hùng vương) và thạc sĩ - bác sĩ đinh văn thới (trưởng phòng khám - viện pasteur) cùng mc tô hồng vân, đã dẫn dắt các ông bố bà mẹ hiểu đúng về việc dự phòng hpv sớm cho con, nhất là trong giai đoạn vị thành niên.

Thông qua chương trình, bố mẹ sẽ có góc nhìn tổng quan về vi rút HPV cũng như các bệnh do HPV gây ra như: ung thư cổ tử cung, ung thư âm đạo, âm hộ ở nữ giới; ung thư hậu môn, ung thư hầu họng ở nam giới và mụn cóc Sinh d*c ở cả nam lẫn nữ (2).

Bác sĩ Đặng Lê Dung Hạnh chia sẻ thêm trong chương trình, việc phòng ngừa HPV ở lứa tuổi từ 9-14 tuổi cho có thể cho kết quả tối ưu nhất vì hiệu quả sinh ra kháng thể vắc xin phòng chống bệnh tật tốt hơn dựa trên những nghiên cứu và khảo sát thực tế. Đồng thời, ở giai đoạn từ 9-14 tuổi, các bé đã tiêm vắc xin sẽ được bảo vệ toàn diện trước khi quan hệ T*nh d*c lần đầu tiên.

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), trẻ em gái từ 9-14 cần được tiêm vắc xin phòng HPV càng sớm càng tốt vì ở độ tuổi này kháng thể đạt cao nhất, cũng như vắc xin có thể giúp bảo vệ tốt trước khi trẻ có quan hệ T*nh d*c lần đầu tiên (3).

Dậy thì không chỉ là giai đoạn đầy thử thách đối với trẻ mà còn là đối với các bậc phụ huynh. "Chìa khóa" để bố mẹ giúp con vượt qua giai đoạn này một cách tốt nhất chính là lắng nghe và thấu hiểu. Không chỉ hướng dẫn và trò chuyện, bố mẹ cũng nên đưa con đến gặp chuyên gia để được tư vấn về sức khỏe và tiêm vắc xin phòng ngừa HPV từ sớm.

*Nội dung này do Hội Y học Dự phòng Việt Nam cung cấp và được MSD tài trợ vì mục đích giáo dục VN-HPV-00370 15092023

1. Báo cáo tóm tắt về kết hôn trẻ em tại Việt Nam của UNFPA và UNICEF (truy cập 23/8/2021)

2. https://www.cdc.gov/std/hpv/stdfact-hpv.htm (truy cập 6/9/2021)

3. Website World Health Organization, Newsroom/ Fact sheets/ Detail/ Human papillomavirus (HPV) and cervical cancer, 11 November 2020

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/chuan-bi-hanh-trang-suc-khoe-tuoi-day-thi-cho-con-co-mot-dieu-khong-the-bo-lo-20211004120414025.chn)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY