Chuẩn bị tâm lý mang thai hôm nay

Chuẩn bị tâm lý trước khi mang thai

Để sinh ra một đứa trẻ khỏe mạnh, thông minh, cả vợ và chồng đều nên có sự chuẩn bị kĩ lưỡng về tâm lý và tinh thần, điều này vô cùng quan trọng đối với sức khỏe trong lúc mang thai.
Cũng chính là nói trạng thái về tâm tư, cảm xúc, tinh thần của cả vợ và chồng trước khi mang thai đều có ảnh hưởng tới sức khỏe của mẹ và con.
Trạng thái tâm lý, tinh thần là biểu hiện hoạt động tâm lý của con người, khi một cặp vợ chồng bàn bạc quyết định sinh con thì hai bên đều cần có tâm tư thoải mái, tinh thần hưng phấn, thái độ lạc quan và có niềm tin chắc chắn sẽ có thai, vậy thì mang thai trong tâm trạng và tinh thần hưng phấn như vậy, đứa trẻ sinh ra nhất định sẽ bình thường, hơn nữa còn khỏe mạnh, thông minh.Nếu khi mang thai, cả vợ và chồng đều không có sự chuẩn bị về mặt tư tưởng, trạng thái tâm lý và tinh thần không tốt thì nhất định sẽ ảnh hưởng tới thế hệ sau.
Nếu phụ nữ mang thai thường cáu giận sẽ làm giảm bạch cầu trong máu, điều này chắc chắn sẽ khiến sức đề kháng bệnh tật của cơ thể yếu đi, giảm chức năng miễn dịch của cơ thể.

Bởi vậy, khả năng mắc các bệnh truyền nhiễm cao, điều này không chỉ bất lợi cho sức khỏe của bản thân mà còn ảnh hưởng tới sự phát triển của thai nhi vì thường xuyên mắc bệnh.

Hơn nữa, sức đề kháng bệnh tật của những đứa trẻ này sau khi được sinh ra cũng sẽ kém hơn so với những đứa trẻ bình thường. Từ đó, có thể nói, trong thời kì mang thai, tâm tư người mẹ không tốt, sẽ gây hậu quả bất ngờ ở nhiều mặt.

Ngoài ra, có chuyên gia từng nghiên cứu phát hiện thấy, một số trẻ bị dị tật bẩm sinh như sứt môi, hở hàm ếch thường là do tâm tư của bà mẹ không tốt trong thời kì mang thai.

Chuyên gia phân tích rằng, thời gian mang thai từ 7 – 10 tuần chính là khoảng thời gian hình thành vòm miệng, khoang miệng và xương hàm của thai nhi, lúc này nếu tâm tư người mẹ không ổn định, chịu những kích thích và ảnh hưởng không tốt, rất có thể, đây chính là một nhân tố quan trọng dẫn tới dị tật bẩm sinh ở trẻ.

Tâm tư của vợ và chồng có tốt hay không, điều này có liên quan tới các nhân tố như xã hội, gia đình, cuộc sống, công việc và tình trạng sức khỏe. Do vậy, khi vợ chồng chuẩn bị có con cần biết cách điều chỉnh các nhân tố vừa nêu.

Đặc biệt, biết cách xử lý ổn thỏa những nhân tố dẫn tới mâu thuẫn vợ chồng, để đảm bảo tâm tư thoải mái trước khi mang thai. Vợ chồng cần phải hiểu nhau, từ đó điều chỉnh nhịp nhàng về mặt tính cách, cũng như bổ trợ cho nhau về mặt khí chất.

Ví như, vợ chồng chủ động cùng nhau điều tiết cân bằng tâm lý, hiểu và lí giải trạng thái tinh thần của đối phương, khi một bên mất đi trạng thái tâm lý bình thường do những nguyên nhân về khí chất, tính cách hoặc tinh thần gây ra thì bên còn lại phải tìm cách hòa giải nó, giúp đối phương thoát ra khỏi tình trạng này.

Vợ chồng còn cần sắp xếp ổn thỏa cuộc sống hàng ngày, không để tình trạng mất cân bằng tâm lý hoặc tinh thần bất ổn xảy ra. Nếu như quá căng thẳng, thì cần thư giãn một chút, sau một ngày hoặc vài ngày làm việc quá mệt mỏi, vợ chồng nên cùng nhau đi bộ vào buổi tối hoặc ra ngoại ô dã ngoại vào ngày nghỉ cuối tuần, làm vậy có lợi cho việc điều hòa trạng thái tinh thần và tâm lý không tốt.

Rất nhiều nhà nghiên cứu khoa học đã cho thấy, tăm tư của phụ nữ mang thai thế nào, không chỉ liên quan tới sức khỏe của bản thân họ, mà còn liên quan tới sự phát trin của thế hệ sau, đây quả thực là việc nên nhìn nhận một cách nghiêm túc. Còn giữ gìn sức khỏe thế nào, ổn định tâm tư ra sao trong thời kì mang thai thì cần chú ý tới rất nhiều mặt.

Ví như, luôn tạo ra không khí vui vẻ, đầm ấm trong gia đình, vợ chồng thường xuyên trao đổi, trò chuyện, giao lưu để hiểu nhau hơn, đặc biệt là khi có chuyện không vui xảy ra. Hãy khuyên nhủ, hướng dẫn phụ nữ mang thai từ góc độ tích cực, tránh để phụ nữ bị kích động không tốt.

Về phía phụ nữ mang thai, cũng cần nghiêm túc nhìn nhận những mâu thuẫn xảy ra trong cuộc sống, không nên quá thận trọng và tính toán so đo với một số việc “vặt vãnh”, đặc biệt không nên “lo nghĩ viển vông”, cố gắng giảm bớt những hiểu sai, hiểu lầm về người khác trong gia đình;

Dù gặp chuyện gì cũng cần suy nghĩ thoáng một chút, nên biết cách tự an ủi mình, như vậy, tâm tư sẽ luôn ổn định dù phải chịu bất cứ tác động nào. Cần biết rằng, bảo đảm tâm tư lành mạnh, để bản thân luôn thoải mái đều vô cùng có ích cho chính mình và thai nhi, tự khc củng sẽ có ích đối với gia đình.

trước khi mang thai, có những phụ nữ mang tâm trạng lo lắng về mặt tâm lý, dồn ép về mặt tinh thần. Họ sợ sau khi mang thai sẽ ảnh hưởng tới thể hình của mình, mất đi sắc đẹp của tuổi thanh xuân; Có những phụ nữ sợ đau khi đẻ; Còn có phụ nữ lo lắng sau khi sinh không biết chăm sóc con thế nào; Kì thực, tất cả những lo lắng này đều không cần thiết.

Do hàng loạt những biến đổi S*nh l*, sau khi mang thai cơ thể cũng sẽ có những thay đổi, chỉ cần kiên trì luyện tập sau khi sinh thì cơ thể sẽ phục hồi nhanh chóng. Đau đớn khi đẻ cũng là tạm thời, chỉ cần phối hợp nhịp nhàng với bác sĩ thì sẽ giảm bớt đau, rồi cũng “mẹ tròn con vuông”, còn chăm sóc trẻ thế nào dần dần sẽ hiểu rõ qua thực tế.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-chuan-bi-tam-ly-truoc-khi-mang-thai-27257.html)

Tin cùng nội dung

  • Tôi mang thai được 2 tháng. Không hiểu sao tôi cảm thấy người rất nóng. Nghe nói mướp đắng là món ăn thanh nhiệt tốt, nhưng tôi vẫn e ngại không dám dùng vì có ý kiến lại nói mướp đắng độc với thai nhi. Vậy xin quý báo lời khuyên?
  • Trị liệu và tư vấn tâm lý là phương pháp chữa bệnh nhằm mục đích cải thiện sức khoẻ tâm thần cho những bênh nhân bị rối loạn tâm thần hay những người đang gặp vấn đề về tâm lý hoặc hành vi. Với bệnh nhân tâm thần đang được chữa trị bằng Thu*c, trị liệu tâm lý giúp hỗ trợ kết quả điều trị.
  • Tập thể dục giúp bạn cảm thấy khỏe khoắn và duy trì cân nặng của mình. Tập luyện còn có thể giúp giảm bớt hoặc ngăn chặn sự khó chịu trong thời gian mang thai. Nó cũng có thể giúp bạn có thêm năng lượng và chuẩn bị cơ thể bạn vào chuyển dạ bằng cách tăng khả năng chịu đựng và sức mạnh cơ bắp. Nếu không mắc bệnh lý nghiêm trọng và đang có một thai kỳ không biến chứng, thường thì tập thể dục là an toàn.
  • Ăn uống đầy đủ khi mang thai không chỉ đơn giản là bạn ăn nhiều hơn. Bạn cũng phải cân nhắc đến việc bạn ăn gì khi mang thai. Những thực phẩm giàu dinh dưỡng để phục vụ cho sự phát triển của thai nhi.
  • Ngủ trong thời gian mang thai thực sự rất khó khăn. Những ông bố bà mẹ tương lai không ngờ rằng khi mang thai lại khó ngủ đến thế.
  • Khi mang thai quan hệ T*nh d*c có an toàn hay không? Liệu có ảnh hưởng tới thai nhi hay không? Trong khi mang thai, ham muốn T*nh d*c của tôi giảm/tăng thì có bình thường hay không?
  • Những điều bạn cần suy nghĩ tới trước khi mang thai: nên ăn gì, lưu ý về acid folic, vấn đề cân nặng, tập thể dục, thay đổi một số thói quen, vấn đề sức khỏe trong thời gian mang thai.
  • Nếu mang thai ngoài ý muốn, bạn có thể sẽ cảm thấy sợ hãi hoặc không biết làm thế nào. Nhưng hãy nhớ rằng bất kỳ trong hoàn cảnh nào, bạn cũng có nhiều lựa chọn.
  • Tia X trong chụp X quang là một loại tia xạ dùng để ghi lại hình ảnh của xương và các cơ quan. Tia X có thể làm tăng nguy cơ ung thư ở thai nhi mặc dù với tỉ lệ thấp.
  • Các thông tin cần thiết giúp thai phụ lập một chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong quá trình mang thai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY