Khoa học hôm nay

Chứng sợ hãi có khả năng di truyền

Một nghiên cứu mới nhất của Mỹ cho biết, chứng sợ hãi có khả năng cha truyền con nối.

Một nghiên cứu được các nhà khoa học mỹ tiến hành trên cơ thể động vật cho thấy, những chú chuột con thí nghiệm vài ngày tuổi có thể học được cách duy trì sự sợ hãi đối với một thứ, thông qua việc mẹ của chúng phát ra mùi khi nó cảm thấy sợ hãi điều gì đó.

Nghiên cứu này được công bố trên tạp chí của viện khoa học quốc gia hoa kỳ. theo đó, chuyên gia thần kinh học của đại học michigan cho biết: “nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng, trẻ sơ sinh sẽ sớm học được chứng sợ hãi của mẹ chúng. quan trọng hơn là những kí ức mà mẹ chúng truyền lại được duy trì lâu dài. ngược lại, trong việc học các kỹ năng khác ở những ngày đầu mới sinh, nếu như không thường xuyên lặp lại thì chúng sẽ rất mau quên".

Chứng sợ hãi hoàn toàn có thể di truyền từ đời trước qua đời sau. ảnh minh họa

Cụ thể, các nhà nghiên cứu của đại học michigan và đại học new york huấn luyện con chuột cái để nó sợ mùi bạc hà. bằng cách kích điện con chuột mỗi khi cho nó ngửi mùi bạc hà, con chuột sẽ có liên hệ hai sự kiện và hình thành nỗi sợ hãi. tiếp đó, họ để những con chuột mang thai. sau khi sinh, những con chuột cái và những con chuột con mới sinh sẽ cùng được ngửi mùi bạc hà, nhưng không bị kích điện.

Các nhà nghiên cứu phát hiện, hormone corticosterone - hormone gây căng thẳng trong cơ thể những con chuột mẹ tăng cao, đồng nghĩa chứng sợ hãi của con chuột mẹ phát tác khi ngửi thấy mùi bạc hà. đồng thời nghiên cứu não của con chuột con, các nhà khoa học thấy rằng, chứng sợ hãi của chuột mẹ có thể kích hoạt vỏ amygdala của não chuột con, đây là khu vực tham gia vào quá trình điều tiết chứng sợ hãi của não.

Trong quá trình nghiên cứu, chuột con chỉ tiếp xúc với mùi bạc hà và mùi mẹ chúng phát ra khi sợ hãi. vậy nhưng, kể cả khi mẹ chúng không có ở đó, những con chuột con cũng thể hiện ra là chúng rất sợ hãi khi ngửi thấy mùi bạc hà. điều này chứng tỏ chuột mẹ đã truyền lại cho chuột con chứng sợ hãi này thông qua mùi.

Tuy nhiên, khi chuột con được cho uống Thu*c ngăn chặn vỏ amygdala phát huy tác dụng, thì chứng sợ hãi này không thể di truyền cho đời sau.

Các nhà khoa học cũng cho biết, đối với con người, người mẹ trước khi mang thai mà phải trải qua sự tổn thương về mặt tinh thần cũng sẽ ảnh hưởng sâu sắc đến đứa con. nghiên cứu mới này giải thích việc tại sao tinh thần bị tổn thương lại dẫn đến việc di truyền cho đời sau và từ đó giúp tìm ra các biện pháp can thiệp cần thiết.

Theo Su Min/Khám phá

Link bài gốc Lấy link

http://khampha.vn/khoa-hoc-cong-nghe/chung-so-hai-co-kha-nang-di-truyen-c7a380952.html

Theo Su Min/Khám phá

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/chung-so-hai-co-kha-nang-di-truyen/20210216023644278)

Tin cùng nội dung

  • Hàng năm vẫn có hàng ngàn trẻ sinh ra mang mầm bệnh Thalassemia. Hàng ngàn bệnh nhân đang điều trị bệnh rối loạn đông máu.
  • Tỉ lệ người mắc bệnh tan máu bẩm sinh ở các tỉnh miền núi phía Bắc rất cao, trong khi kiến thức về các bệnh máu, trong đó có thalassemia còn rất hạn chế.
  • Con gái tôi mới phát hiện bị bệnh về máu nên thỉnh thoảng lại phải truyền máu.
  • Hemophilia là một nhóm bệnh rối loạn đông máu di truyền do giảm yếu tố VIII, yếu tố IX hoặc yếu tố XI
  • Mangyte ơi, Tôi muốn hiến xác sau khi ch*t cho y học được không? Có làm thủ tục gì nhiều không và làm thủ tục ở đâu? Có thể liên hệ đến những đâu để được hiến xác? (Can - minh…@gmail.com)
  • Ayurveda (y học Ấn Độ cổ đại) có những bí quyền cổ truyền hiệu nghiệm để kéo dài yêu đương lâu hơn, tăng sức chịu đựng và kích thích hoạt động T*nh d*c
  • Tế bào gốc là loại tế bào đặc biệt, nó thay thế và tái tạo lại các mô bị ảnh hưởng bởi bệnh tật, tuổi tác... Nghiên cứu tế bào gốc đem lại hy vọng…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
  • Bệnh di truyền là những bệnh xảy ra do những bất thường về gen hoặc về nhiễm sắc thể. Bệnh được di truyền là bệnh do bất thường về gen ở bố mẹ truyền sang cho con họ. Những bệnh này có thể là bệnh di truyền trội, di truyền lặn, hoặc bệnh di truyền liên kết NST giới tính X. Bệnh về NST là những bệnh gây ra do mất NST, bất thường NST, hoặc thừa NST.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY