Dinh dưỡng hôm nay

Chứng trung tiện nhiều

Trung tiện là phản ứng tống các hơi trong ruột ra. Đây là phản ứng S*nh l* bình thường của cơ thể tuy có gây khó chịu và trở ngại cho sinh hoạt giao tiếp hằng ngày. Trung bình mỗi ngày một người có thể trung tiện từ 14 đến 20 lần, mỗi lần tống ra từ 35 đến 125 phân khối (cc) hơi.

1. Những nguyên nhân làm sinh ra nhiều hơi trong ruột

 - Nuốt nhiều không khí trong lúc ăn uống. Trong khi ăn, uống nhất là vội vã chúng ta có thể nuốt nhiều không khí vào mà không ý thức được. Hút Thu*c lá cũng như thói quen nhai kẹo cao su  (chewing gum) cũng làm nuốt nhiều không khí vào. Không khí vào bao tử sẽ được tống ra bằng cách ợ. Nếu không khí đi vào ruột thì sẽ được tống ra bằng trung tiện.

 - Ăn nhiều thức ăn dễ sinh hơi như: Bắp cải, bông cải trắng (cauliflower), bông cải xanh (broccoli), giá, măng tây(asparagus), hành củ, hành lá, các loại đậu, hạt, khoai lang, khoai tây, các loại trái cây như táo, trái xá lị,....chất kem, sữa.

 - Uống các nước có hơi ( carbonated ).

 - Vi khuẩn trong ruột làm lên men các thức ăn sinh ra hơi.

 - Bệnh đường ruột: Viêm ruột..

 - Bị táo bón lâu ngày

2. Phòng và điều trị

 - Nếu rượu bia, sữa, cà phê làm cho bạn bị tiêu chảy thường xuyên thì bạn nên ngưng dùng các thứ này.

 - Trường hợp bị chứng thiếu men lactase để tiêu hóa chất lactose có trong sữa thì nên tránh các thức ăn có sữa như kem, phó mát...Nếu muốn dùng sữa thì mua chất Lactaid dùng kèm.

 - Cũng nên tránh những thức ăn dể sinh hơi như đã kể trên. Khi ăn, uống thì nên chậm rãi. Không hút Thu*c.

 - Nên uống nhiều nước lọc, tránh bị táo bón.

 - Có thể mua Thu*c Simethicone để uống, liều trung bình : 80mg, uống 1 viên ngày bốn lần sau mỗi bữa ăn và lúc đi ngủ. Tuy Thu*c này không làm giảm số lượng hơi sinh ra trong ruột nhưng làm cho dễ ợ và hơi được tống ra nhiều hơn trong mỗi lần trung tiện do đó sẽ làm giảm số lần trung tiện trong ngày.

Tuy trung tiện là phản ứng bình thường nhưng nếu có kèm theo những triệu chứng như đau bụng, nôn ói, tiêu chảy thường xuyên ... thì là bất thường cần phải khám bác sĩ.

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe toàn dân (http://suckhoetoandan.vn/p/5c3edb9776801b4bad1fe0d3)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY