Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Chụp CT mạch vành liều thấp: an toàn và hiệu quả

Chụp cắt lớp vi tính mạch vành liều thấp có thể đánh giá chức năng tim mạch một cách hiệu quả, lại rất an toàn do lượng tia đã được giảm đến mức thấp nhất.
Ảnh minh họa - Nguồn Internet

Chụp cắt lớp vi tính mạch vành với liều rất thấp có thể dùng đánh giá chức năng tim mạch một cách hiệu quả mà lại rất an toàn do lượng tia đã được giảm đến mức thấp nhất.

Thăm dò chức năng tim hiện nay có thể làm là siêu âm tim, y học hạt nhân chẩn đoán và chụp CT 64 dãy. Tuy nhiên tất cả đều có hạn chế riêng.

Chụp CT 64 dãy nguy cơ ăn tia X vào cơ thể cao, bệnh nhân không thể làm đi làm lại nhiều lần, siêu âm tim phụ thuộc bề dày cơ thể, khó làm đối với bệnh nhân béo phì. Y học hạt nhân chẩn đoán bị ảnh hưởng bởi bề dày cơ tim và vận động vùng cơ tim.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện rằng có thể hạ liều tia X xuống chỉ còn 3mSV, tương đương hoặc thậm chí thấp hơn liều y học hạt nhân chẩn đoán, giảm 85% liều so với chụp CT chuẩn thông thường mà hiệu quả vẫn rất cao.

Theo TS. Gregory G.Gladish, chụp CT liều rất thấp sẽ thay thế các biện pháp thăm dò tim mạch khác khi chúng gặp khó khăn và chỉ cần điều chỉnh các máy CT sẵn có là đã có thể chụp theo phương pháp mới.

AloBacsi.vnTheo Sức khỏe và đời sống

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/chup-ct-mach-vanh-lieu-thap-an-toan-va-hieu-qua-n79557.html)

Tin cùng nội dung

  • Tôi năm nay 68 tuổi, nặng 68 kg, thường xuyên bị nặng ngực và bị tăng huyết áp (15,6). Trước tôi đã khám khoa tim mạch, các BS đều kết luận tôi bị thiếu máu cơ tim có cho toa uống Thu*c nhưng chứng nặng ngực và đau âm ỉ lồng ngực vẫn không giảm. Vậy tôi xin hỏi:
  • Để sử dụng đúng và có hiệu quả các loại dược liệu, các Bác sĩ viện Y học cổ truyền Trung ương, xin đưa ra hướng dẫn phòng và điều trị bệnh sởi, bằng Y học cổ truyền như sau:
  • Bệnh ung thư có thể được phòng ngừa bằng một chế độ dinh dưỡng hợp lý. Trong đó nhiều loại gia vị và thảo mộc tự nhiên giá rẻ có khả năng giúp bạn tăng sức đề kháng với căn bệnh này.
  • Hỗn hợp nước vo gạo và rau diếp cá, lá húng chanh, cây xương rồng, quất xanh, trà cam thảo, hoa hồng bạch, lá hẹ chưng đường phèn là những bài Thuốc dân gian hay để các bà mẹ điều trị bệnh ho cho con em mình.
  • Bơi lội luôn được xem là một hoạt động hè mà các em thiếu nhi thích nhất. Để giúp trẻ có được một mùa hè thật vui khỏe, bổ ích, phụ huynh cần tạo cho trẻ một môi trường bơi lội trong lành và an toàn.
  • Bệnh động mạch vành (thiếu máu cơ tim) được gây ra khi lòng động mạch bị hẹp hay tắt nghẽn, thường do xơ vữa động mạch. Với những triệu chứng như đau thắt ngực, khó thở, bệnh động mạch vành là nguyên nhân gây Tu vong hàng đầu ở Mỹ và các nước phát triển.
  • Chụp CT scan đánh giá vôi hóa mạch vành là phương pháp thăm dò nhằm tìm những đốm canxi, hay sự vôi hóa trên thành của động mạch vành nuôi tim
  • Trong những câu chuyện hài hước với nhau, người ta luôn nhắc ăn sâu vào đầu chuyện “nước ngọt có ruồi giá 500 triệu đồng”.
  • Thú nuôi yêu quý chúng ta một cách vô điều kiện. Chúng mang đến những điều tuyệt diệu – về tinh thần lẫn thể chất. Chăm sóc thú cưng làm cho cuộc sống chúng ta trở nên thêm giá trị, bớt cô đơn, thậm chí làm giảm nhịp tim và huyết áp cho một số người.
  • Tia X trong chụp X quang là một loại tia xạ dùng để ghi lại hình ảnh của xương và các cơ quan. Tia X có thể làm tăng nguy cơ ung thư ở thai nhi mặc dù với tỉ lệ thấp.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY