Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Chuyên gia cảnh báo 8 kiểu phụ nữ này dễ mắc ung thư vú

Bác sĩ Lâm Huệ Phương, Trưởng khoa Phụ sản thuộc Bệnh viện Sức khỏe Bà mẹ và Trẻ em Quảng Đông, Trung Quốc cho biết, 8 kiểu phụ nữ dưới đây rất dễ bị ung thư vú.

Đại đa số bệnh nhân ung thư vú là phụ nữ, và hầu hết những phụ nữ này đều có những đặc điểm sau:

1. Phụ nữ có tiền sử gia đình mắc bệnh

Ảnh minh họa

Khoảng 15% phụ nữ mắc ung thư vú có tiền sử gia đình có người bị ung thư vú trước đó. nếu trong gia đình có một người bị ung thư vú (mẹ, dì, chị em gái ruột) thì nguy cơ mắc ung thư vú cao gấp đôi. có hai người bị bệnh ung thư vú nguy cơ sẽ tăng gấp 3 lần. phụ nữ có cha hoặc anh em trai bị mắc bệnh có nguy cơ mắcung thư vúcao hơn người bình thường khác.

2. Những phụ nữ độc thân, có kinh sớm và mãn kinh muộn

Qua một nghiên cứucho thấy, 60% ung thư liên quan đến nội tiết. Nếu nội tiết quá mạnh hoặc cao quá sẽ gây ra ung thư. Những phụ nữ có tiền sử có kinh sớm (trước 13 tuổi) và độc thân (ít quan hệ tình dục) và tắt kinh muộn (sau 55 tuổi) thì có khả năng bị ung thư vúcao hơn. Do đó, những người sống độc thân, có kinh nguyệt sớm cần thường xuyên đi khám sàng lọc bệnh ung thư để có thể phát hiện ung thư sớm nhất.

3. Phụ nữ không có con hoặc sinh con muộn

Theomột cuộc điều tra dịch tễ học, những phụ nữ không có con hoặc sinh con đầu lòng trên 30 tuổi sẽ có nguy cơ mắc ung thư vú cao hơn đáng kể, và nạo phá thai cũng có thể làm tăng nguy cơ ung thư vú. quan hệ tình dục và cho con bú sau khi sinh con có thể làm giảm nguy cơ ung thư vú.

4. Phụ nữ tuổi cao

Sự gia tăng của tuổi tác là một yếu tố nguy cơ quan trọng của ung thư vú. độ tuổi trung bình của bệnh ung thư vú ở trung quốc là từ 45 đến 55 tuổi. tỷ lệ mắc ung thư vú ở các nhóm tuổi là khác nhau, tỷ lệ mắc bệnh dưới độ tuổi 40 là khoảng 0,4%, từ 40 đến 59 tuổi là 3,86%, từ 60 đến 69 tuổi là 3,51% và trên 70 tuổi là 6,95%. do đó, các bác sĩ khuyến cáo phụ nữ trên 40 tuổi nên đi khám vú hàng năm để phát hiện sớm, chẩn đoán sớm và điều trị sớm.

5. Sử dụng lâu dài các sản phẩm có chứa nội tiết tố ngoại sinh

Hormonegiới tính là hormone gây khối u quan trọng, có thể ảnh hưởng đến sự phát triển và tăng sinh của tế bào trong quá trình hình thành ung thư vú.do đó, phụ nữ tiếp xúc với các hormone ngoại sinh trong thời gian dài, chẳng hạn như sử dụng lâu dài các mỹ phẩm hoặc sản phẩm sức khỏechứa estrogen, thuốc tránh thai và hormone thay thế (đặc biệt là sự kết hợp của estrogen và progesterone), có thể làm tăng ung thư vú ở mức độ nhất định.

6. bản thân mắc bệnh lý về tuyến vú hoặc từng bị ung thư

Xơ vú, áp xe vú... nếu không được điều trị kịp thời sẽ dẫn đến những tổn thương khó hồi phục ở vùng vú và tiến triển thành ung thư. hơn nữa việc chẩn đoán ung thư vú sẽ khó khăn hơn rất nhiều nếu bệnh nhân mắc thêm những bệnh lý về tuyến vú này.

Những người từng bị ung thư như ung thư buồng trứng, phúc mạc, vòi trứng hoặc đã từng xạ trị vùng ngực cũng có nguy cơ bị ung thư vú cao hơn người bình thường.

7. Phụ nữ có lối sống không lành mạnh

Một số lối sống không lành mạnh như chế độ ăn nhiều chất béo, nhiều calo, ít chất xơ có thể gây ra những thay đổi trong chuyển hóa nội tiết của con người và làm tăng nguy cơ ung thư vú.Béo phì cũng là một yếu tố nguy cơ quan trọng của ung thư vú.Ngoài ra, uống rượu và hút thuốc (kể cả hút thuốc lá thụ động) cũng có thể làm tăng nguy cơ ung thư vú.

8. Phụ nữ thường xuyên bị mệt mỏi, stress kéo dài

Mệt mỏi, stress chủ yếu đến từ công việc và cuộc sống hàng ngày, đặc biệt là chị em văn phòng hoặc những người nội trợ, phụ nữ đang cho con bú… thế nhưng ít người biết rằng, tình trạng mệt mỏi, stress kéo dài không chỉ làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư vú mà còn ảnh hưởng xấu tới tinh thần và toàn bộ sức khỏe.

Một số biểu hiệnung thư vú?

Bệnh ung thư nào cũng có thể chữa được khi được phát hiệnở giai đoạn đầu và khó chữa hơn khi được chẩn đoán muộn. Hãy cảnh giác khi phát hiện những biểu hiện bất thường sau đây ở vú:

-Đau hoặc đỏ vú, tụt núm vú, da vùng vú bị lồi lõm, sần sùi, co kéo bất thường.

- Chảy dịch vú, thay đổi màu sắc trên da của vú, một bên vú dày, chắc hơn bên kia.

- Có hạch nách hoặc hố thượng đòn.

Ngoài việc tự kiểm tra vú hàng tháng, chị em phụ nữ cầntập cho mình thói quen đi khám sức khỏe định kỳ, tầm soát ung thư vú thường có thể phát hiện các tổn thương ở vú ở giai đoạn sớm, đặc biệt ở nhóm nguy cơ cao mắc ung thư vú, nên thực hiện khám vú ít nhất 1 lần/năm.

Theo Phụ nữ Việt Nam

Link bài gốc Lấy link

https://phunuvietnam.vn/chuyen-gia-canh-bao-8-kieu-phu-nu-nay-de-mac-ung-thu-vu-512022135155914993.htm

Theo Phụ nữ Việt Nam

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/chuyen-gia-canh-bao-8-kieu-phu-nu-nay-de-mac-ung-thu-vu/20221202024304329)

Tin cùng nội dung

  • Quả việt quất, tỏi, hạt lanh, vân vân, đều là những thực phẩm ngăn ngừa bệnh ung thư vú hiệu quả.
  • Do các khái niệm về bệnh ung thư giữa Đông y, và Tây y có nhiều điểm không tương đồng. Vì vậy, nhiều người đã lợi dụng để thổi phồng vấn đề, chữa được “ung thư” bằng các cây, con ở một số địa phương.
  • Với những phụ nữ không may bị ung thư vú, ngoài nỗi đau đớn phẫu thuật cắt bỏ khối u, xạ trị để chiến đấu với bệnh tật, còn một nỗi đau khác họ phải gánh chịu...
  • Tôi năm nay 45 tuổi, tự nhiên tôi thấy xuất hiện u ở bầu ngực nhưng không đau. Tôi rất hoang mang vì sợ bị u vú.
  • Theo các chuyên gia y tế, tại Việt Nam, ung thư vú đứng thứ hai trong số các bệnh ung thư thường mắc ở phụ nữ, với khoảng 11 nghìn ca mới mắc và hơn 4 nghìn ca Tu vong.
  • Không chỉ gây thiệt thòi khi hưởng thụ T*nh d*c, chứng lãnh cảm còn khiến bầu ngực phụ nữ trở thành mục tiêu tấn công của bệnh ung thư.
  • Ngày 13/2, BV Trung ương Huế tổ chức lễ chúc mừng bệnh nhân ung thư vú giai đoạn muộn, di căn lên não được điều trị thành công.
  • Em được biết, ngôi sao Hollywood Angelina Jolie chấp nhận cắt bỏ bầu ngực để loại trừ nguy cơ ung thư vú có thể di truyền từ gia đình. Trường hợp của em, cả mẹ và dì em đều bị ung thư vú. May mắn phát hiện rất sớm, điều trị ngay từ giai đoạn đầu. Em (nữ, 24 tuổi), muốn tầm soát bệnh thì nên làm các xét nghiệm gì, ở đâu, chi phí là bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp. Em cảm ơn nhiều.
  • Tuần vừa rồi em đi khám sức khỏe, siêu âm phát hiện có một khối u ở vú, chưa biết có phải là ung thư hay không. Xin hỏi em phải làm xét nghiệm gì, bao lâu có kết quả vì em đang đi làm và ở xa thành phố. Em xin cảm ơn Mangyte! (Em gái)
  • Ung thư vú là loại ung thư rất phổ biến ở phụ nữ. Việc chụp nhũ ảnh và thăm khám vú thường xuyên giúp phát hiện khối u sớm và giúp chữa trị hiệu quả.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY