Thẩm mỹ hôm nay

Thẩm mỹ trực tiếp thúc đẩy tâm lý, làm tăng năng suất lao động, nhưng nó còn tham gia nâng cao chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, vai trò chủ yếu của nó vẫn là làm giàu có cho đời sống tinh thần của con người.. Vai trò của những thước đo thẩm mỹ trong đời sống tinh thần cũng tương tự như vai trò của những thước do đạo đức trong đời sống xã hội.

Chuyên gia chỉ ra các sai lầm khi điều trị nám

Nám da, sạm da là một bệnh da phổ biến, thường gặp ở phụ nữ đây là bệnh không ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng gây phiền toái về mặt thẩm mỹ, do đó khi bị bệnh này chị em hết sức lo lắng và tìm mọi cách để chữa trị. Tuy nhiên, theo các chuyên gia nếu chữa trị không đúng sẽ khiến bệnh càng nặng hơn.

Theo bác sĩ Cao Xuân Ngọc – giảng viên Laser, khoa Y dược trường Đại học Quốc gia Hà Nội nám là tình trạng tăng sinh quá mức tới tế bào sắc tố melalin tại một số vị trí do quá trình rối loạn và điều trị nám không đơn giản như nhiều người nghĩ.

Vì sao nám da?

Nám là quá trình rối loạn nguyên nhân do rối loạn nội tiết, tia UV, ánh nắng mặ trời hay 1 số những yếu tố tác động bên ngoài. Để hiểu kỹ hơn về nám da, bác sĩ Ngọc lý giải nám là do tế bào dắc tố sinh ra, bình thường các tế bào sắc tố chính là cái bảo vệ da chúng ta. Dưới tác động của tia UV các tế bào sắc tố melanin ngăn chặn tia UV làm tăng  tế bào sắc tố dẫn đến nám da, đen da.

Về phân loại nám (có nhiều) trong điều trị có 3 nhóm: nám nằm nông bên trên (thượng bì), nám nằm sâu bên dưới (hạ bì) và nám tổng hợp (cả trên lẫn dưới).

Phân loại này sẽ giúp ta dễ dàng điều trị  đối với nám thượng bì bằng nhiều cách: lazer phi kim, lăn kim, nhưng đối với trường hợp nằm sâu bên dưới chỉ có duy nhất: phải dùng ánh sáng lazer chiếu qua da lúc đấy nó phá vỡ sắc tố thì mới lấy được sắc tố bên dưới, hoặc dùng những phương pháp ức chế những sắc tố nằm bên dưới.

Tuy nhiên, khi điều trị nám không phải lấy hết tế bào sắc tố vì thiếu tế bào sắc tố sẽ có nguy cơ bị ung thư da do không có hàng rào bảo vệ da. Việc điều trị nám da cần phải hiểu bản chất của nám và phải kiểm soát tế bào sắc tố, tức là đưa nó về vị trí ban đầu.

Điều trị nám phải hiểu rõ bản chất của nám và không phải ai cũng có thể làm được điều này.

Nếu điều trị nám các kỹ thuật viên không có kinh nghiệm lấy hết các tế bào sắc tố sẽ dẫn tới tình trạng sạm đen trở lại. Vì thế, điều trị nám phải hiểu rõ bản chất của nám và không phải ai cũng có thể làm được điều này. Nhiều người vì muốn trị nám nhanh chóng, rẻ tiền tìm tới các cơ sở trị nám sai cách dẫn đến các biến chứng. Bác sĩ Ngọc cho biết bất cứ phương pháp làm đẹp an toàn nào cũng phải hiểu biết kỹ về nó.

Khi trị nám, với trường hợp nằm nông trên bề mặt da thì ta dùng lazer phi kim, lăn kim để lấy bên trên bề mặt. Với trường hợp nám nằm sâu, không thể dùng phương pháp trên mà phải dùng phương pháp khác. Nếu dùng lazer bắn sâu bên dưới để lấy nám ra dẫn tới tình trạng bị sẹo. Thường dẫn đến tình trạng sẹo rỗ, lõm thì nhiều hơn. Một số trường hợp nó bị tổn thương nhiều thì dẫn tới tình trạng lồi.

Những sai lầm trong điều trị nám

Bác sĩ Ngọc cho biết nhiều sai lầm trong điều trị nám.

Lấy hết sắc tố da: Các cơ sở làm đẹp không có kinh nghiệm khi trị nám mọi người người cố gắng tập trung vào lấy sắc tố của sinh ra nám mà quên mất sắc tố sinh ra để nó bảo vệ da và không có cách nào bảo vệ thì 100% nám sẽ bị lại.  Khi đó, biện pháp đưa ra phải đảm bảo chống nắng thật tốt để tránh nám hình thành lại.

Điều trị nám càng nhanh hết là “uy tín”: Bác sĩ Ngọc cho biết nhiều người cho rằng càng điều trị nám nhanh hết là uy tín nhưng thực tế khi điều trị càng nhanh thì việc bị lại càng nhanh. Điều trị nám không thể điều trị 1, 2 lần là xong. Liệu trình điều trị nám cần 3-4 tháng mới thấy có hiệu quả, một số trường hợp kéo dài 1 năm.

Tự điều trị: Bác sĩ Ngọc cho biết nhiều người nghe mách về các quan điểm điều trị mà không hề hiểu biết về nám. Điều trị nám về lý thuyết thì đúng nhưng khi chuyên viên có thể làm quá liều sẽ dẫn tới tình trạng bị tai biến. Và, trong quá trình làm việc bác sĩ đã gặp không ít trường hợp bệnh nhân bị sẹo lồi, sẹo rỗ vì điều trị nám tại các cơ sở không có chuyên môn.

H.Nguyên

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/-chuyen-gia-chi-ra-cac-sai-lam-khi-dieu-tri-nam-n161122.html)
Từ khóa: nám da sạm da

Tin cùng nội dung

  • Ung thư và quá trình điều trị ung thư sẽ làm thay đổi khẩu vị. Nên chọn các thực phẩm giàu đạm và trình bày đẹp mắt để giúp cho khẩu vị ngon hơn
  • Phần lớn những tác dụng phụ liên quan đến việc ăn uống do điều trị ung thư sẽ biến mất sau khi kết thúc quá trình điều trị. Vài lời khuyên cho một chế độ ăn uống tốt sau trị liệu ung thư.
  • Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY