Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Chuyên gia lý giải nguyên nhân khiến nguồn máu dự trữ cạn kiện

Dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona đang diễn biến hết sức phức tạp. Bên cạnh đó có một nguy cơ khác trong công tác điều trị cho các bệnh nhân tại các bệnh viện đó là tình trạng máu để truyền cho người bệnh đang cạn kiệt.

Đến trưa 6/2, lượng máu dự trữ tại Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương chỉ còn 5.435 đơn vị, trong đó nhóm A chỉ có khoảng trên 200 đơn vị và chủ yếu ưu tiên cho cấp cứu, theo Vietnam+ thông tin.

Tại nhiều bệnh viện, những người bệnh cần truyền máu, nhất là những bệnh nhân ung thư máu phải truyền hóa chất như đứng bên bờ vực…

Thạc sỹ Vi Quỳnh Hoa - Giám đốc Trung tâm Truyền máu (Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức) cho biết hiện tại lượng máu trong kho máu của bệnh viện đã cạn kiệt, trong đó chỉ còn 10 đơn vị nhóm máu O và 2 đơn vị nhóm máu A.

Theo VnExpress đưa tin, bệnh viện Việt Đức mỗi ngày mổ hơn 200 bệnh nhân, khoảng 30 ca phẫu thuật cấp cứu, hầu hết cần truyền máu. Số lượng máu cần trong một ngày tại bệnh viện khoảng 400 đơn vị.

Tết Nguyên đán là thời điểm tình trạng khan hiếm máu xảy ra ở nhiều bệnh viện cả nước do kỳ nghỉ kéo dài. Máu là chế phẩm sinh học tuy được dự trữ nhưng có hạn sử dụng rất ngắn. Đặc biệt, dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV đang diễn biến phức tạp, người dân hạn chế đám đông khiến tình trạng thiếu máu cho điều trị càng trầm trọng hơn.

Tình trạng khan hiếm máu xảy ra ở nhiều địa phương như Hà Nội, TP HCM, Huế, Đà Nẵng, Cần Thơ... Trước Tết, lượng máu do các Trung tâm Máu trên cả nước thu nhận được khá cao nhờ chương trình Chủ Nhật Đỏ. Tuy nhiên, sau kỳ nghỉ Tết kéo dài, lượng máu dự trữ hiện đã cạn kiệt. Những đơn vị máu còn lại cũng đã cận hạn sử dụng, không thể tiếp tục đáp ứng nhu cầu cấp cứu và điều trị.

Bác sỹ Phạm Tuấn Dương, Phó Viện trưởng Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương, Phụ trách Trung tâm Máu quốc gia cho biết, cứ vào mỗi dịp Tết Nguyên đán, tình trạng khan hiếm máu lại xảy ra ở nhiều địa phương trong cả nước. Nguyên nhân bởi kỳ nghỉ kéo dài, thời tiết khắc nghiệt, máu là chế phẩm sinh học tuy được dự trữ nhưng có hạn sử dụng rất ngắn, trong khi người bệnh vẫn cần truyền máu trong cả Tết.

Năm nay có thêm một nguyên nhân nữa và cũng là mối lo mới – dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona (2019-nCoV) đang diễn biến hết sức phức tạp, kéo theo hệ lụy là tình trạng thiếu máu cho điều trị càng trầm trọng hơn.

Bệnh viện kêu gọi người dân đủ điều kiện sức khỏe tham gia hiến máu (đặc biệt nhóm O, A); đồng thời mong muốn các cơ quan, đơn vị duy trì lịch hiến máu theo kế hoạch và tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, nhân viên, người dân tham gia hiến máu.

Người dân có thể mang theo giấy tờ tùy thân đến các địa điểm sau để tham gia hiến máu:

    Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương (Phố Phạm Văn Bạch, Cầu Giấy, Hà Nội), từ 8h đến 20h tất cả các ngày (kể cả thứ 7, Chủ nhật và ngày lễ).

Phong Vân (tổng hợp)

Mạng Y Tế
Nguồn: Người đưa tin (https://www.nguoiduatin.vn/chuyen-gia-ly-giai-nguyen-nhan-khien-nguon-mau-du-tru-can-kien-a464883.html)

Tin cùng nội dung

  • Em muốn mua bảo hiểm y tế của bệnh viện da liễu TPHCM, vậy em có thể mua ngay tại BV không ạ? Nếu có thể thì được lấy ngay không và giá bao nhiêu vậy ạ? Em rất mong nhận được phản hồi từ mangyte, em xin cám ơn. (Anh Vân - tranong...@gmail.com)
  • Người thiếu máu cần bổ máu. Phàm là Thu*c bổ máu như: a giao, đương quy, thục địa, hà thủ ô đều có thể dùng; thức ăn như: gà, vịt, cá, thịt… đều là những thức ăn tốt để bổ máu.
  • Hạ đường huyết thường liên quan đến việc điều trị bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, một số tình trạng bệnh khác có thể gây hạ đường huyết.
  • Dưới đây, Kênh Mạng Y Tế xin chia sẻ: Nguyên nhân Mức cholesterol cao.
  • Tết đến Xuân về trên khắp các nẻo đường trên cả nước nhưng có lẽ, tại các bệnh viện, không khí Tết luôn lặng lẽ hơn bởi nơi đây còn biết bao lo âu, bao nỗi buồn... hiển hiện trên gương mặt những người bệnh nặng sẽ phải ăn Tết trong bệnh viện.
  • Vô sinh là một vấn đề khá phổ biến. Cứ khoảng 5 cặp vợ chồng thì có một cặp vô sinh mà vấn đề chủ yếu nằm ở người chồng.
  • Rối loạn trầm cảm là một trong những rối loạn tâm thần phổ biến nhất tại Mỹ. Hàng năm khoảng 6.7% người Mỹ thường mắc bệnh này. Phụ nữ có khả năng bị trầm cảm hơn 70% so với nam giới trong suốt cuộc đời.
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
  • Viêm thanh khí phế quản là một bệnh thông thường gây ảnh hưởng đến đường dẫn khí làm cho trẻ khó thở. Thường biến ở trẻ biết đi và tuổi từ 6 đến 12 tháng tuổi
  • Thiếu máu là một tình trạng đôi khi có thể xảy ra ở trẻ nhỏ. Tình trạng này có thể làm cho con bạn quấy chướng, mệt mỏi và suy yếu.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY