Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Chuyên gia nói gì về Thuốc súc họng diệt được vi rút, vi khuẩn và nấm?

Gần đây, đặc biệt trước đại dịch Covid-19, nhiều gia đình thắc mắc hỏi liệu các loại Thuốc súc họng có diệt được vi rút, vi khuẩn và nấm hay không? Nếu có thì nên dùng loại nào để hiệu quả và an toàn?

Chuyên gia nói gì về Thuốc súc họng diệt được vi rút, vi khuẩn và nấm? - ảnh 1

Chuyên gia - TS Nguyễn Hữu Dũng, Giảng viên Bộ môn Tai Mũi Họng - Trường ĐH Y Dược TP.HCM, Phó khoa Tai Mũi Họng - BV Chợ Rẫy

       
Theo chuyên gia - TS Nguyễn Hữu Dũng, Giảng viên Bộ môn Tai Mũi Họng - Trường ĐH Y Dược TP.HCM, Phó khoa Tai Mũi Họng - BV Chợ Rẫy, đúng là có một số sản phẩm súc họng diệt được vi rút, vi khuẩn và nấm, tuy nhiên người dân nên phân biệt đâu là Thuốc súc họng, đâu chỉ là sản phẩm hay mỹ phẩm súc họng thông thường (không được phân loại là Thuốc). Ngoài ra, với các Thuốc súc họng còn phải lưu ý thêm về thành phần và nồng độ của thành phần đó là gì, bao nhiêu.

Điển hình là trong hàng chục năm qua, hoạt chất chlorhexidin được chứng minh lâm sàng có tác dụng diệt vi rút, vi khuẩn và nấm đường hầu họng, tuy nhiên phải ở nồng độ 0,2% thì đem lại hiệu quả cao. Chlorhexidin 0,2% được coi là “tiêu chuẩn vàng”, đủ sức công phá tiêu diệt vi khuẩn.

Nghiên cứu đăng trên Tạp chí Thời Đại (Đan Mạch) cho thấy, sau 20 năm, chlorhexidin 0,2% được công nhận là tiêu chuẩn vàng. Nghiên cứu từ Đại học Santiago de Compostela (Tây Ban Nha) và Viện Nha khoa UCL Eastman (Anh) thì khẳng định, chlorhexidin là chất chống viêm nhiễm được nghiên cứu rộng rãi và hiệu quả, và ở nồng độ 0,2% sẽ tạo ra hiệu quả kháng khuẩn lớn hơn đáng kể trong tất cả các mẫu nước bọt thu được sau khi súc.

Chuyên gia nói gì về Thuốc súc họng diệt được vi rút, vi khuẩn và nấm? - ảnh 2

TS Dũng cho rằng, chlorhexidin 0,2% có bản chất là cation (+), ái lực mạnh với các gốc anion (-) của phospholipid nằm trên màng tế bào vi khuẩn, lực (+) và (-) hút nhau và gắn kết làm phá vỡ màng tế bào, kết tủa các thành phần của bào tương và giết ch*t vi khuẩn.

Tại Việt Nam, chlorhexidin 0,2% nằm trong số rất ít Thuốc súc họng được các bác sĩ kê cho sử dụng hằng ngày, nhờ tác dụng diệt khuẩn nhanh, mạnh, kể cả vi rút và nấm, có ái lực cao trên da và niêm mạc, phát huy tốt tác dụng tại chỗ.

Vậy câu hỏi đặt ra là người dân nên sử dụng Thuốc chứa chlorhexidin 0,2% nào và cách dùng ra sao?

TS Dũng cho biết, chlorhexidin 0,2% chỉ cần dùng 2 lần/ngày, súc họng hay miệng trong khoảng 1 phút với 10-20ml/lần. Cách súc họng như sau: sau khi đánh răng và súc miệng kỹ với nước, cho dung dịch vào miệng, ngửa cổ, khò khò họng một lúc rồi ngậm miệng nghỉ giây lát, sau đó làm lại tương tự vài lần rồi nhổ bỏ.

Chuyên gia nói gì về Thuốc súc họng diệt được vi rút, vi khuẩn và nấm? - ảnh 3

Hiện nay có nhiều loại Thuốc hay sản phẩm chứa chlorhexidin nhưng chỉ một số ít chứa chlorhexidin nồng độ 0,2% có khả năng duy trì tác dụng diệt khuẩn, diệt vi rút tại lá chắn đường họng lên đến vài giờ sau khi sử dụng.

Chuyên gia khuyến cáo người dân nên duy trì thói quen sử dụng Thuốc súc miệng, họng thường xuyên để chủ động bảo vệ sức khoẻ trước sự xâm nhập của vi khuẩn, vi-rút, nấm,… bất kể trong hay sau mùa dịch.

MEDORAL - LIỆU PHÁP HỖ TRỢ TẠI CHỖ TRONG VIÊM HẦU HỌNG

Chuyên gia nói gì về Thuốc súc họng diệt được vi rút, vi khuẩn và nấm? - ảnh 4

- Chứa hoạt chất chlorhexidin 0,2%, tác dụng hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa bệnh viêm, nhiễm khuẩn ở họng, miệng như: viêm họng, viêm amidan, viêm lợi, viêm miệng… Chlorhexidin có hiệu quả trên phạm vi rộng đối với các vi khuẩn trong khoang miệng và vi rút.

- Vệ sinh răng miệng.

- Kiểm soát loét miệng.

- Kiểm soát răng giả gây viêm miệng và nhiễm nấm candida miệng.

Chống chỉ định: Người bị dị ứng với bất kỳ thành phần nào của MEDORAL

- Để xa tầm tay trẻ em

- Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng.

- Tránh tiếp xúc với mắt và tai. Nếu nước xúc miệng tiếp xúc với mắt, rửa sạch kịp thời và triệt để bằng nước.

Nếu cần thêm thông tin xin hỏi ý kiến bác sĩ.

Sản xuất bởi: Công ty cổ phần Tập đoàn Merap

Số giấy xác nhận: 0533/2018/XNQC/QLD 

Mạng Y Tế
Nguồn: Thanh niên (https://thanhnien.vn/suc-khoe/song-vui-khoe/chuyen-gia-noi-gi-ve-thuoc-suc-hong-diet-duoc-vi-rut-vi-khuan-va-nam-1218129.html)

Tin cùng nội dung

  • Viêm loét dạ dày là một trong những bệnh về tiêu hóa thường gặp, nguồn bệnh do vi khuẩn Helicobacter Pylori (HP).
  • Mới đây đi khám, siêu âm, xét nghiệm máu và nội soi thì bác sĩ kết luận em bị viêm loét dạ dày do vi khuẩn HP. Bệnh này có dễ lây cho người nhà?.
  • Bởi vì nhiễm HP không có biểu hiện lâm sàng nên bạn không thể biết người đang ngồi chung mâm với mình mang vi khuẩn HP trong người hay không.
  • Nhiễm Helicobacter Pylori có liên quan tới chứng khó tiêu chức năng. xuất huyết giảm tiểu cầu tiên phát, đái tháo đường týp II, xơ hóa động mạch…
  • Em bi đau dạ dày và phải thường xuyên đến phòng khám tư để điều trị. BS ở đây tư vấn cho em nên đi kiểm tra lại và làm thổi bong bóng. Em không hiểu thổi bong bóng là gì và chi phí khoảng bao nhiêu nếu em đi khám tại BV ĐH Y Dược TP.HCM?
  • Mangyte ơi, tôi bị viêm xoang rất nặng, chữa nhiều nơi không khỏi. Tôi muốn khám chuyên khoa Tai Mũi Họng nơi các GS.BS nhiều kinh nghiệm thì nên đến đâu ở TPHCM? Mong Mangyte tư vấn giúp. Trân trọng cảm ơn. (Thanh Hùng - TPHCM)
  • Sáng nay (8/4) đi khám sức khỏe cùng cơ quan, tôi phát hiện ra bị tiểu đường với mức đường huyết lên đến 135mg/dl. Quá bất ngờ. Tôi không hiểu về chỉ số trên. Mangyte tư vấn giúp tôi nên làm gì, đi khám bác sĩ nào để bắt đầu điều trị.Tôi muốn đến phòng mạch tư để có thể trao đổi nhiều hơn với bác sĩ. Xin cảm ơn. Rất mong hồi âm sớm.
  • Tôi làm công việc kinh doanh, gần đây gặp nhiều áp lực quá nên huyết áp tăng cao, thường xuyên đau đầu. Tôi muốn đi khám bệnh nhưng ngại chen chúc, chờ đợi. Nhờ Mangyte giới thiệu giúp tôi địa chỉ khám bệnh vừa tin cậy vừa nhanh chóng nhé. Tôi xin cảm ơn! (Bảo Anh – TPHCM)
  • Kính chào Mangyte, Mangyte ơi, xin tư vấn và hướng dẫn em các khoa khám của BV Nhân dân 115 với, em nghe nói bệnh viện có khoa khám bệnh ở địa chỉ mới. Mong nhận được tư vấn của Mangyte. Chân thành cảm ơn. (Nguyễn Thị Diễm Viên - Quận 10, TPHCM)
  • Em là con gái, sức khỏe không tốt lắm (ba mẹ gọi là “cọng bún thiu”) nên em đi học võ để cải thiện. Mới học buổi đầu tiên mà em đã bị sưng mắt cá chân. Ban đầu đau nhẹ, em tưởng là không sao nhưng cuối ngày nó sưng to lên. Tình hình này em nghĩ là sẽ bị chấn thương dài dài (hic!). Mangyte cho em hỏi ở TPHCM có nơi nào chuyên điều trị chấn thương do thể thao không? Chắc là em phải làm bệnh nhân thân thiết ở đó quá! Cảm ơn Mangyte! (Mỹ Hạnh - kitty…@yahoo.com.vn)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY