Chuyên đề hôm nay

Chuyển giao nhiều kỹ thuật sản khoa tiên tiến cho tuyến dưới

Nhiều kỹ thuật sản khoa như truyền ối bào thai, can thiệp cho bào thai trong tử cung... đã được các bác sĩ Bệnh viện Phụ sản Hà Nội chuyển giao cho cơ sở sản khoa tuyến dưới tại Hội nghị khoa học Chỉ đạo tuyến chuyên ngành sản phụ khoa Hà Nội lần thứ 8 do Bệnh viện Phụ sản Hà Nội tổ chức sáng 11-12.

Pgs, ts nguyễn duy ánh, giám đốc bệnh viện phụ sản hà nội cho biết, với cương vị là bệnh viện hàng đầu về phụ sản ở hà nội, đặc biệt từ năm 2018, bệnh viện là cơ sở y tế về sản khoa tuyến cuối, trực tiếp chỉ đạo công tác sản phụ khoa với năm tỉnh phía bắc, vì thế hội nghị là cơ hội để gắn kết các đơn vị sản khoa và cung cấp nhiều thông tin chuyên môn mới cho các đơn vị.

Thời gian qua, bệnh viện luôn cập nhật những kiến thức mới về sản phụ khoa trên thế giới, triển khai trước tại bệnh viện rồi giúp đỡ tuyến cơ sở tùy theo điều kiện, khả năng của từng tuyến.

Bs ánh nhấn mạnh, với vai trò chỉ đạo tuyến, bệnh viện luôn có những kế hoạch chuyển giao một cách tối ưu về kỹ thuật cho các cơ sở sản khoa khác để các tuyến dưới có thể thực hiện được. đặc biệt, sự chuyển giao này luôn đặt ra vấn đề gắn kết, phối hợp, tương trợ nhau để mang lại sự an toàn cho sản phụ và thai nhi chào đời.

Tại hội nghị, pgs, ts nguyễn duy ánh cũng đã thông tin đánh giá hiệu quả bước đầu về truyền ối tại bv phụ sản hà nội. đây là một kỹ thuật mới được bv triển khai thành công trong năm 2020.

Đánh giá kết quả 25 ca truyền ối tại bệnh viện cho thấy có 20 ca thành công, chiếm tỷ lệ 80%. tỷ lệ thành công chủ yếu ở bệnh lý nhẹ, trẻ chưa bị tổn thương ở phổi, thận. 93% số ca được can thiêp phát triển bình thường.

Có trường hợp đến với chúng tôi trong tình trạng thai chậm phát triển, hết ối, tình trạng bệnh lý rất rõ. nhưng rất may mắn, nhờ kỹ thuật truyền ối, chúng tôi đã giúp sản phụ giữ được thai và em bé sinh ra phát triển bình thường, bs ánh nói.

Cũng theo BS Ánh, phương pháp can thiệp này đơn giản, không tốn kém nhưng rất hiệu quả giúp các sản phụ giữ thai khỏe mạnh chào đời.

Chuyển giao nhiều kỹ thuật sản khoa tiên tiến cho tuyến dưới -0

Bs ánh đề nghị, các cơ sở y tế cần có chẩn đoán sớm với các thai phụ. khi có bệnh nhân thiểu ối thì nên chuyển sớm đến bv phụ sản hà nội, cơ hội cho em bé lớn lên nhiều hơn, các bác sĩ tuyến trên cũng đỡ vất vả hơn.

Một trong những nội dung khoa học sản khoa mới cũng được quan tâm là kỹ thuật can thiệp bào thai trong buồng tử cung. sau một năm triển khai kỹ thuật khó nhất trong sản khoa thế giới – can thiệp bào thai trong buồng tử cung, các bác sĩ của bệnh viện phụ sản hà nội đã can thiệp thành công cho 40 sản phụ, trong đó có 20 trường hợp “mẹ tròn con vuông”. tỷ lệ thành công này đã sánh ngang tầm với các nước có nền y học tiên tiến nhất thế giới.

Hội nghị lần này cũng báo cáo nhiều nội dung khoa học về kỹ thuật sản khoa, sơ sinh, phụ khoa, thai kỳ sớm và gây mê hồi sức.

    Em bé được can thiệp bào thai đầu tiên chào đời khỏe mạnh

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo nhân dân (https://nhandan.com.vn/benh-thuong-gap/chuyen-giao-nhieu-ky-thuat-san-khoa-tien-tien-cho-tuyen-duoi-627803/)

Tin cùng nội dung

  • Sáng 22/3 Hội thao kỹ thuật sáng tạo tuổi trẻ ngành Y tế khu vực Hà Nội lần thứ XXVI được khai mạc nhân dịp kỷ niệm 84 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.
  • Sáng ngày 22/3, Bệnh viện Thống Nhất TP.HCM đã tổ chức Lễ Tổng kết giai đoạn I dự án xây dựng, cải tạo, mở rộng, nâng cấp Bệnh viện và Khánh thành khu điều trị kỹ thuật cao.
  • Gõ cửa các nơi chữa vô sinh từ năm 2007, cuối cùng vợ chồng Nicola và Andrew Stone ở thành phố Derby, Anh, toại nguyện nhờ kỹ thuật keo gắn phôi (EmbryoGlue).
  • Sau sáu phút từ khi máu ngừng lưu thông, não sẽ ch*t, bệnh nhân Tu vong trong vòng 8-10 phút và mọi can thiệp sau đó dù là của êkip chuyên nghiệp cũng bó tay.
  • Điện cơ (Electromyography - EMG) là một kỹ thuật chẩn đoán để xác định sức mạnh của cơ và các tế bào thần kinh điều khiển chúng (các tế bào thần kinh vận động - motor neurons).
  • Nhũ ảnh là hình ảnh X quang tuyến vú được sử dụng để tầm soát ung thư vú. Nhũ ảnh đóng vai trò quan trọng trong việc phát hiện sớm ung thư vú và giúp làm giảm tỉ lệ Tu vong do ung thư vú.
  • Chụp X quang là kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh rất phổ biến để khảo sát xương và một số mô khác.
  • Siêu âm là một kỹ thuật không gây đau sử dụng sóng âm để tạo ra hình ảnh của các cơ quan và các cấu trúc bên trong cơ thể.
  • Xạ hình xương sử dụng các hạt nhân phóng xạ để tạo nên hình ảnh của xương. Hạt nhân phóng xạ là các chất hóa học phát ra tia xạ, các tia xạ này được phát hiện bởi máy quét.
  • Siêu âm tim là một kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh dùng sóng siêu âm để khảo sát cấu trúc, hình thái và chức năng của tim.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY