Phóng sự hôm nay

Chuyện tình chạy thận và nghĩa cử hồi sinh

Lý Thu Hạnh – Lê Chí Công, hai cái tên đã quá quen thuộc với “gia đình chạy thận” tại Khoa Thận Nhân tạo, BV. Chợ Rẫy (TP HCM) không phải do chỉ thâm niên chạy thận mà còn vì chuyện tình đẹp của họ.

Quen nhau nhờ cùng chạy thận.Yêu nhau vì cái tình.Rồi về ở với nhau bằng sự chia sẻ, cảm thông của những người đồng cảnh ngộ. Gần 1 năm trước, Công may mắn được ghép thận, nửa gia đình nghèo đã được hồi sinh.

Hai mảnh ghép có nhiều điểm chung

Năm 2010, Lê Chí Công (sinh năm 1983) phát hiện suy thận giai đoạn 2 khi đang làm chủ đại lý phân phối nước đá. Không hiểu biết về căn bệnh nguy hiểm, khoảng 3 năm sau, khi đang giao nước đá, Công bị ngất giữa đường, vô bệnh viện (BV) khám, anh mới biết mình bị suy thận mạn tính.

Vào BV. Chợ Rẫy khám rồi uống Thu*c nhưng sau đó Công lại bị mệt mỏi.Sợ gia đình lo lắng, nghĩ chạy thận cũng không thể qua khỏi, Công chán đời, bỏ bê tất cả. Gia đình xót xa khi thấy cơ thể cậu con trai ngày càng phù to nên khuyên đi chạy thận. Tại BV. Chợ Rẫy, thấy bệnh nhân quá nguy kịch, các bác sĩ cho chạy thận cấp cứu. “Thật không ngờ sau khi lấy đường truyền và chạy thận khoảng 3 lần, tôi khỏe như chưa có chuyện gì xảy ra.Tôi mừng quá nên chạy thận luôn từ đó.Không ngờ đây là duyên để khiến tôi gặp được tình yêu”, anh Công kể.

Về phía Hạnh, lập gia đình với người chồng trước được 3 tháng cô gái sinh năm 1983 này có thai, xui rủi ập đến khi cùng thời điểm này, Hạnh phát hiện bị suy thận giai đoạn cuối. Cố gắng gìn giữ bào thai nhưng đến tháng thứ sáu Hạnh sinh non, bé mất do quá nhỏ tháng. Sống cùng nhau được 1 năm ở TP.HCM, người chồng lấy lý do bố bệnh nên về Trà Vinh chăm sóc, rồi không trở lại. Vài tháng sau người chồng yêu cầu Hạnh trở về quê ký đơn li dị. Mệt mỏi vì bệnh, buồn vì chuyện gia đình, Hạnh trở lại TP.HCM mở quán cơm bán nhưng sau một thời gian không đủ sức khỏe, Hạnh đành nghỉ, đi phụ bán đồ mỹ nghệ, mỗi tuần vẫn 3 ngày chạy thận. Mọi thứ tưởng đã chấm dứt, Công xuất hiện.

Thời điểm này, Công cũng đang chạy thận tại BV. Chợ Rẫy, thường ngày Công chạy ca 1, Hạnh chạy ca 4 vào buổi chiều. Hôm đó Công bận công việc nên xin đổi ca chiều và gặp Hạnh. Cả nhóm đang ngồi chờ đến lượt vào phòng chạy thận nghe mẹ Hạnh nói đùa: “Con cái bệnh thiệt khổ! Giờ ai lo được cho con Hạnh, tui đồng ý gả luôn”. Người mẹ vừa dứt lời, chàng trai ngồi cạnh đã lập tức đưa tay “Dạ con!”. Lúc đó cả Hạnh và mẹ cứ nghĩ chàng trai nói đùa nhưng sau khi nói chuyện, hẹn hò đi chơi, Hạnh thấy Công hiền từ, chí thú làm ăn nên đem lòng thương mến.

Công và Hạnh hạnh phúc trong căn phòng trọ

Công cho biết mình cũng từng có vợ nhưng chưa có con. Ở một thời gian cùng nhau, hai vợ chồng không hợp nhau nên chia tay. Đó cũng là thời điểm Công bắt đầu phát hiện mình bị bệnh.“Khi đó em coi BV như nhà, có khi ở luôn tại BV nên từng gặp Hạnh trước đó.Lúc mới nhìn thấy Hạnh em đã thích vì cô ấy xinh đẹp và hiền từ.Thực ra hôm đó em giả đò bận để xin được chuyển ca. Mục đích là để cố tình muốn gặp Hạnh và mẹ”, chàng trai thừa nhận.

Năm 2014, tức sau khoảng 5 năm tìm hiểu và nói lời yêu thương, gia đình hai bên gặp nhau dạm hỏi rồi nấu mâm cơm ra mắt họ hàng.Hai mảnh đời bệnh tật, dang dở hạnh phúc ghép vào nhau như thể định mệnh đã dành cho nhau. Cả hai sau đó thuê một căn phòng nhỏ, Công tiếp tục đi làm đại lý cung cấp nước đá, rồi chạy xe ôm công nghệ để kiếm tiền trang trải tiền thuê nhà và tiền chợ búa. Riêng tiền chạy thận của Hạnh chủ yếu do mẹ của Hạnh chu cấp. Tính đến nay, Hạnh đã có gần 15 năm chạy thận.Mỗi tháng chi phí cho chạy thận cũng gần 6 triệu đồng.

Khó khăn túng thiếu nhưng cả hai vẫn sống lạc quan từ sau khi Công được ghép thận

Quả thận của người ch*t não và sự hồi sinh

Sau một thời gian chạy thận, Công được các bác sĩ khuyên nên đăng ký vào danh sách chờ ghép thận người cho ch*t não. Đến cuối năm 2018, Công đăng ký ghép tạng theo đúng quy trình. May mắn, chỉ vài tháng sau đó, vào tháng 4 năm 2019, Công được gọi vào để thực hiện các xét nghiệm chuẩn bị ghép tạng.

Người cho lúc bấy giờ là một người đàn ông ch*t não điều trị tại BV. Nhân dân 115 (TP HCM), do bị T*i n*n. Hai quả thận của người tốt này được chia ra, 1 quả được ghép cho một thanh niên, quả còn lại có đến 3 người có nhu cầu ghép. Công may mắn nhận được thận sau khi một bác lớn tuổi nhường lại vì cho rằng mình đã quá già nên nhường lại cho một bệnh nhân khác trẻ tuổi hơn.

“Lúc được gọi lên BV để chuẩn bị ghép, tôi mừng muốn rơi nước mắt. Bàn bạc nhanh với Hạnh, chúng tôi quyết định tạm sang lại đại lý nước đá để lấy tiền chuẩn bị cho cuộc đại phẫu. Đời tôi bệnh cũng chẳng lành.Ghép dù sao cũng có cơ hội hồi sinh.Với lại tôi hoàn toàn tin tưởng vào khả năng của các bác sĩ.

Còn nhớ hôm đó Hạnh không khỏe nên tôi đến BV một mình.Các bác sĩ nhìn thấy ai cũng lắc đầu bởi có lẽ tôi là người duy nhất đi ghép thận mà đi một mình.Kỳ thật tôi không muốn làm cho người thân mình phải lo nên quyết định đi một mình”, Công kể.

Với những kinh nghiệm từ nhiều ca ghép trước đó, các bác sĩ BV.Chợ Rẫy đã thực hiện việc ghép thận thành công, tuy nhiên, sau khi ghép, bệnh nhân chờ hoài không có nước tiểu.“Tôi lo lắng lắm.Mỗi lần bác sĩ nhìn bọc nước tiểu trống không lắc đầu là mỗi lần tôi thấy hoang mang.May mắn, 3 tuần sau đó, nhìn dòng dẫn lưu, tôi thở phào khi thấy tín hiệu mừng.Lúc này, tôi biết khả năng hồi sinh đã đến”.

Vài tuần sau đại phẫu, Công được cho xuất viện trong tình trạng sức khỏe ổn định.Bệnh nhân được cho uống Thu*c và một bảng hướng dẫn chi tiết về chế độ dinh dưỡng, vận động. Những ngày cuối năm 2019, trở lại BV tái khám theo lịch hẹn của các bác sĩ sau gần 8 tháng ghép, Công khỏe mạnh hơn nhiều so với sau khi được ghép. Hai vợ chồng Hạnh - Công vừa xuất hiện tại phòng khám, các bác sĩ và điều dưỡng đã chào đón như thể những người thân quen.

PGS.TS.BS. Thái Minh Sâm, Trưởng Khoa Tiết niệu, BV. Chợ Rẫy nhận định, thận của người ch*t não ngưng tuần hoàn dù không bằng thận của người cho sống nhưng các chỉ số sau tái khám cho thấy tiến triển của quả thận ghép tốt, bệnh nhân chỉ cần cố gắng uống Thu*c đều, tập thể dục, thực hiện chế độ ăn uống theo đúng hướng dẫn.

Những ngày đầu năm mới, nói về ước mơ của mình, Lý Thu Hạnh cho biết chỉ cầu mong sức khỏe của chồng tốt là hạnh phúc nhất.“Chúng em không cần gì cả, chỉ cần anh Công được khỏe để không phụ lòng người đã hiến thận, sự tận tình của BS. Sâm, BS. Thu, cô Yến ở Đơn vị Điều phối Ghép các bộ phận cơ thể người và công lao của các bác sĩ đã tham gia chăm sóc, ghép và theo dõi sức khỏe cho chồng em. Riêng bản thân em, dù các bác sĩ khuyên nên đăng ký ghép nhưng nhà chỉ cần một đứa khỏe là đã hạnh phúc lắm rồi.Số tiền còn lại một phần lo cho sức khỏe của anh ấy, vừa để làm vốn làm ăn”, người vợ nói.

13.000 tấm lòng vàng
TS. Dư Thị Ngọc Thu, Trưởng Đơn vị điều phối ghép các bộ phận cơ thể người, BV. Chợ Rẫy thông tin, tính đến cuối năm 2019, BV đã nhận hơn 13.000 người đăng ký hiến mô tạng, qua các hình thức đăng ký như trực tiếp, qua email hoặc qua đường bưu điện.Đặc biệt, những ngày giáp Tết, không ít người đã đến đăng ký hiến tạng như một nghĩa cử đầu năm.
Theo BS. Thu, một người ch*t não hiến tặng mô, tạng có thể cứu sống cho hơn 10 người khác. Bất kỳ ai đủ 18 tuổi trở lên, có năng lực hành vi dân sự đầy đủ đều có quyền hiến tặng mô, tạng khi còn sống hoặc đăng ký hiến tặng mô, tạng tiềm năng (hiến tặng sau khi ch*t, ch*t não).
Hiện Việt Nam có 2 địa chỉ chính thức được phép đăng ký và phát hành thẻ hiến tạng tại Việt Nam là Đơn vị điều phối ghép các bộ phận cơ thể người ở BV.Chợ Rẫy (TP.HCM) và Trung tâm điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người đặt tại BV.Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội).

THIÊN CHƯƠNG

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/chuyen-tinh-chay-than-va-nghia-cu-hoi-sinh-n168190.html)
Từ khóa: chạy thận

Chủ đề liên quan:

chạy thận hồi sinh nghĩa cử

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY