Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Sản phụ phải chạy thận nhân tạo vẫn sinh con khoẻ mạnh

Một bệnh nhân bị suy thận giai đoạn cuối, phải chạy thận nhân tạo đã được các bác sĩ BV Bạch Mai hỗ trợ tạo kỳ tích sinh con khỏe mạnh sau 30 tuần được theo dõi, điều trị với phác đồ lọc máu thai kỳ.
Bệnh nhân là chị H.N.Y (31 tuổi, ở Hà Nội) cho biết, cách đây 7 năm, chị Y. bị suy thận khi mang thai 4 tuần. Được chỉ định lọc máu chu kỳ tại Khoa thận nhân tạo">thận nhân tạo, BV Bạch Mai nhưng chỉ sau ít ngày chạy thận, chị bị sẩy thai. Từ đó, chị luôn mang khát khao được làm mẹ. Ngày 19-5-2015, chị phát hiện có thai ở tuần thứ 15. Kết quả siêu âm cho thấy thai nhi phát triển bình thường.

BS. Nguyễn Hữu Dũng, Trưởng Khoa thận nhân tạo cho biết, sau khi hội chẩn, căn cứ tình trạng bệnh nhân, BV cho phép chị Y. giữ thai nhưng phải thay đổi phác đồ điều trị để bảo đảm an toàn sức khỏe cho cả mẹ và thai nhi. Thay vì phác đồ lọc máu chu kỳ 3 lần/tuần, bệnh nhân được lọc máu 6 buổi/tuần, Thu*c điều trị cũng được điều chỉnh liều cho phù hợp. Sau 30 tuần thai nghén, chị Y. được các y, bác sĩ nhiều chuyên khoa của BV Bạch Mai theo dõi sát sao về sức khỏe.

Tuy nhiên, do sản phụ trở dạ sớm ngoài dự kiến nên các bác sĩ phải phẫu thuật để lấy con. Cháu bé chào đời khỏe mạnh, nặng 1,5 kg. Sau 1 tháng được nuôi dưỡng, chăm sóc trong BV, cháu đã nặng 2 kg. Cháu bé hiện đã được xuất viện. Chị Y. sức khỏe ổn định sau sinh và vẫn tiếp tục thận nhân tạo">chạy thận nhân tạo chu kỳ tại BV Bạch Mai.

Được biết, chị Y là 1 trong 5 thận nhân tạo có thai trong 40 năm qua tại Khoa thận nhân tạo (BV Bạch Mai), trong đó chỉ có 2 trường hợp mẹ tròn con vuông và đây cũng là bệnh nhân duy nhất lọc máu thai kỳ tại BV, được theo dõi và chăm sóc thai nghén từ đầu đến khi sinh. Các trường hợp còn lại bị thai lưu, sẩy thai hoặc đình chỉ thai nghén sau ít tuần.

Theo

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-san-phu-phai-chay-than-nhan-tao-van-sinh-con-khoe-manh-19107.html)

Tin cùng nội dung

  • Với bệnh nhân bị suy thận, bên cạnh việc chạy thận hằng tuần, cách chọn thực phẩm để ăn đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe.
  • Những người bị suy thận phải chạy nhận nhân tạo, để sống chung với bệnh suốt đời, người bệnh phải tuân thủ một chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt.
  • Nên chọn chất bột ít đạm như gạo xay trắng, bột sắn dây, khoai lang, khoai sọ… Hạn chế thực phẩm có nhiều phốt pho, tôm khô, lòng đỏ trứng, nấm đông cô, đậu nành, hạt sen khô, thịt bò.
  • Không phải trường hợp suy thận nào cũng cần phải ghép. Bởi, nếu xảy ra biến chứng sau ghép hoặc không đủ kinh phí điều trị, người bệnh rất dễ Tu vong.
  • Hôm trước khám sức khỏe định kỳ, kết quả cháu bị suy thận độ I. Bệnh này có thể chữa khỏi hoàn toàn hay sẽ càng ngày càng xấu đi?
  • 2 năm nay tôi thấy xuất hiện triệu chứng khi ăn hay bị nôn khan, cơ thể có cảm giác ớn lạnh.
  • Chào Mangyte, Cháu muốn sang BV Bạch Mai xét nghiệm máu để biết bệnh Viêm gan B thì chi phí có cao không ạ? Khoảng bao nhiêu ạ? Cháu có bảo hiểm ở BV Tuệ Tĩnh sang đó có được hưởng không ạ? Cháu cảm ơn ạ!
  • Chào Mangyte, Tôi bị bệnh tim, hở van tim 2 lá 4/4; van tim 3 lá hở 2/4. Tôi đã phẫu thuật xong và bác sĩ đã đặt 2 vòng van nhân tạo vào hai van tim của tôi, song trong quá trình hồi sức sau phẫu thuật cho tôi thì phổi của tôi bị xẹp nên bác sĩ đã phải sử dụng thêm 1 bộ phổi nhân tạo.
  • Chào Mangyte, Bố em có các triệu chứng như ho lâu không khỏi, khó thở, thường xuyên khạc đờm vào buổi sáng... Em thấy có thông tin BV Bạch Mai có khám và tư vấn miễn phí cho những người bị ho lâu khônhg khỏi nhưng không rõ cụ thể như thế nào. Kính mong Mangyte tư vấn thêm cho em một số thông tin. Trân trọng. (Nông Hoàng Chiến - Nam Định)
  • Theo y học cổ truyền, rau mùi có vị cay, tính ấm. Lá rau mùi có tác dụng kích thích tiêu hóa và làm Thu*c bổ, chống đầy hơi, làm mạnh dạ dày, làm gia tăng sự bài tiết nước tiểu và làm hạ sốt.Rau mùi tươi được dùng để làm gia vị quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày. Là loại rau dùng để nêm và trang trí trên các món ăn cho đẹp vì màu xanh tươi và mùi thơm của lá, bên cạnh đó rau mùi còn là một vị Thu*c.