Khoa học hôm nay

Clip: Xuất hiện lốc xoáy lửa dữ dội, từng gây Ch?t người ở Mỹ

Lốc xoáy lửa có thể rất nguy hiểm và từng gây Ch?t người ở Mỹ vào năm 2018.

Một hiện tượng thời tiết hiếm gặp vừa xuất hiện ở Mỹ. Lốc xoáy lửa được phát hiện hôm thứ 7 tuần trước gần một đám cháy ở California, CNN đưa tin.

Video do tờ The Sun đăng tải cho thấy lốc xoáy dữ dội có màu đỏ, tạo nên một cột khói bụi khổng lồ cao ngất che kín một vùng trời. Người dùng mạng thể hiện sự lo ngại của mình sau khi xem video.

Một người bình luận trên Youtube: "Thật điên rồ", trong khi người khác viết: "Hy vọng không ai bị thương".

Có người thậm chí còn kết luận: "Giờ tôi đã hiểu vì sao không nên sống ở California. Chúa phù hộ cho những ai sống ở đó".

Lốc xoáy lửa xuất hiện ở California, Mỹ

Trước đó, Văn phòng Dịch vụ Thời tiết Quốc gia Mỹ đưa ra cảnh báo lốc xoáy có thể xuất hiện ở khu vực đám cháy rừng Loyalton, phía bắc California.

Đám cháy Loyalton bắt đầu từ ngày 14/8, đã thiêu rụi hơn 8000 ha rừng. Theo chuyên gia khí tượng, đám cháy chính là nguyên nhân trực tiếp gây ra lốc xoáy lửa.

    Bí ẩn "vùng Ch?t chóc" bên trong cơn lốc xoáy cuối cùng đã được khoa học giải mã

  • Lốc xoáy từng khiến hàng nghìn người Mỹ thương vong, họ làm gì để khắc chế?

Đám cháy Loyalton đã tạo nên một đám mây pyrocumulonimbus khổng lồ trên bầu trời. Pyrocumulonimbus là loại mây hình thành trên một nguồn nhiệt như cháy rừng hoặc núi lửa phun trào.

Nhà khí tượng Haley Brink của CNN cho biết mây pyrocumulonimbus có khả năng tạo ra lốc xoáy lửa và gió mạnh lên tới 97 km/h. Brink giải thích lốc xoáy lửa hình thành khi sức nóng bốc lên từ đám cháy kéo theo khói, lửa và bụi bẩn, tạo ra một dòng xoáy phía trên ngọn lửa.

Lốc xoáy lửa hình thành từ một đám mây pyrocumulonimbus khổng lồ ở California, Mỹ ngày 15/7 (Ảnh: Reuters)

Lốc xoáy lửa từng gây Ch?t người. Năm 2018, một lốc xoáy lửa đã cướp đi sinh mạng của một lính cứu hỏa và một người lái xe ủi đất. Khi Dịch vụ Thời tiết Quốc gia Mỹ khảo sát thiệt hại của trận lốc xoáy lửa đó, họ xác định nó có sức gió tới 230 km/h.

Các quan chức ở bang California, Oregon và Colorado đang phải chiến đấu với một loạt vụ cháy rừng, thiêu rụi gần 40.500 ha rừng - và mọi thứ có thể trở nên tồi tệ hơn khi nắng nóng gay gắt đang tràn xuống phần lớn nước Mỹ.

Đám cháy Loyalton mới được dập tắt 5% vào đầu ngày Chủ nhật. Hiện ngọn lửa vẫn cháy ở phía đông thị trấn Loyalton.

(Dịch từ CNN, The Sun)

Mạng Y Tế
Nguồn: SoHa (https://soha.vn/clip-xuat-hien-loc-xoay-lua-du-doi-tung-gay-chet-nguoi-o-my-2020081820233745.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY